CƯỜM TRẮNG NỮ TRINH - P16

Monday, November 19, 2018





XâyxậpZì said... (3001)

Venezuela, lãng mạn cộng sản.

Tháng 7/2018.

Năm 1960 Venezuela chính thức là thành viên duy nhất của OPEC -Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ- không nằm trong vùng Trung Đông và nó được liệt vào loại top các nước có dự trữ dầu nhiều nhất thế giới, thật là một minh chứng hùng hồn về địa vị quan trọng của Venezuela với kinh tế thế giới.

Thời 1960 Venezuela liệt vào hạng giàu có trên thế giới, nó sản xuất 10% lượng dầu thô trên thế giới và có GDP trên đầu người bỏ xa các nước láng giềng Brazil và Colombia, nó không cách xa Hoa kỳ bao nhiêu. Vào thời điểm này, để tránh "lời nguyền tài nguyên" -hiện tượng các nước có nhiều tiền do giàu tài nguyên như vàng, dầu mỏ nên bỏ bê không đầu tư vào các nghành sản xuất khác- Venezuela đã muốn đa dạng hoá các ngành khác ngoài dầu mỏ. Nhưng may mắn thay -hay bất hạnh- thập niên 1970 là thời vàng son của dầu hoả, giá dầu tăng vọt mang đến viễn cảnh huy hoàng dường như không bao giờ kết thúc, cùng với nền dân chủ nhiều năm ổn định Venezuela lúc này như một quốc gia kiểu mẫu cho cả khu vực Nam mỹ luôn mất ổn định.

Nhìn lại quá khứ thành công càng làm cho ta tiếc nuối cho ngành công nghiệp dầu mỏ hiện nay của Venezuela, sáu thập niên trước từ một đất nước rộng lớn với ước mơ là một tập đoàn xuất khẩu dầu mỏ, giờ đây phải nhập xăng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Sản lượng dầu thô chỉ còn khoảng 2 triệu thùng/ngày, xuống thấp nhất trong vòng 28 năm qua. Ông Francisco Mondali -chuyên gia về Latin America tại đại học Baker- nhận xét: "Chưa bao giờ thấy một quốc gia có thể bị sụp đổ với cường độ này mà lý do hoàn toàn không do chiến tranh hay cấm vận gây ra"

Trong những năm gần đây, Venezuela không dính vào bất cứ cuộc chiến tranh nào nhưng giá dầu giảm mạnh cùng với việc nhiều năm quản lý sai lầm của chính phủ đã gần như giết chết nền kinh tế đất nước, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo đe dọa nhấn chìm cả khu vực. Từ tháng giêng/2018 chính quyền từ chối theo dõi lạm phát (hoặc có nhưng không công bố kết quả của mình), nhưng Quốc hội tính toán tỷ lệ hàng năm là hơn 4.000% và Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán có thể đạt 13.000% trong năm nay, con số thực tế có thể cao gấp 10 lần.

Theo báo cáo của trung tâm quan sát bạo lực của Venezuela, tỷ lệ giết người ở Venezuela hiện đã vượt qua cả Honduras và El Salvador là nơi trước đây có mức độ cao nhất thế giới. Mất điện là chuyện xảy ra gần như hàng ngày và nhiều nơi không có nước. Trên truyền thông, báo chí học sinh và công nhân dầu mỏ đã bắt đầu thấy nạn đói và những người Venezuela bị bệnh đã lùng sục các cơ sở y tế để tìm thuốc. Sốt rét, sởi và bạch hầu đã quay trở lại tại Venezuela, để trốn tránh nạn đói hàng triệu người Venezuela chạy khỏi đất nước (theo cơ quan Khủng hoảng Quốc tế có hơn 4 triệu người) từ họ đang lan truyền các căn bệnh trên khắp khu vực, cũng như làm căng thẳng các nguồn lực và ổn định khu vực.

Còn...

XâyxậpZì said... (3002)

Điều gì có thể giải thích cho sự suy sụp của đất nước này, từ vị trí là một trong những quốc gia giàu có và ổn định nhất ở Mỹ Latinh? Theo ông Mark Green (giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ): "Không thể hoàn toàn quy lỗi cho Tổng thống Nicolás Maduro", vị tổng thống hồi tháng Năm vừa rồi đã giành được một nhiệm kỳ sáu năm nữa trong các cuộc bầu cử bị tố cáo là gian lận, và các chính sách ảo tưởng của ông. Thật ra không phải lỗi hoàn toàn của Maduro, để hiểu đầy đủ về việc một quốc gia được may mắn sở hữu những mỏ dầu lớn nhất thế giới lại có thể đi đến kết thúc nghèo đến mức như quay trở lại thời xa xưa khi chưa hề có dầu mỏ, chiếc ngòi nổ cho quả bom đang nổ tung ngành công nghiệp dầu lửa của Venezuela -và cùng với nó là cả nước Venezuela- đã được cố tình châm ngòi bởi người tiền nhiệm và cố vấn của Maduro, người hùng Hugo Chávez, không lâu sau khi ông ta nắm được quyền lực vào cuối những năm 1990.

Sự suy giảm và sụp đổ của ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela thực ra bắt đầu từ việc quốc hữu hóa vào năm 1976, thời điểm giá dầu thô bùng nổ và chủ nghĩa dân tộc tài nguyên lên cao, Tổng thống Carlos Andrés Pérez đã muốn nhà nước đóng một vai trò lớn hơn đối với nền kinh tế và đặc biệt muốn sử dụng sự giàu có từ dầu mỏ giúp tăng trưởng kinh tế của đất nước để thúc đẩy phát triển. Để giành quyền kiểm soát toàn quốc đối với các mỏ dầu, Caracas đã trục xuất các công ty dầu khí nước ngoài và lập ra một công ty độc quyền dầu mỏ do nhà nước gọi là Petróleos de Venezuela (PDVSA). Các động thái trên đã đánh dấu việc Venezuela giành toàn quyền kiểm soát vận mệnh của mình, đó cũng là hệ quả của niềm tin về dân tộc tự quyết của Venezuela.

Thời gian đầu thành lập công ty dầu mỏ Venezuela PDVSA hoàn toàn nổi bật so với các công ty cùng ngành như Petróleos Mexicanos trên nhiều phương diện: Số lượng lớn các giám đốc điều hành của nó trước đây đã từng làm việc cho các công ty nước ngoài lâu năm và thông thạo điều hành công ty mới với triển vọng định hướng kinh doanh và mức độ chuyên nghiệp cao, PDVSA có lực lượng công nhân lao động chuyên nghiệp rất tinh gọn, cơ cấu chi phí hiệu quả và triển vọng toàn cầu, thậm chí một thập kỷ sau khi thành lập công ty đã mua lại một nửa Citgo, nhà máy lọc dầu lớn của Mỹ và đặt cọc mua một cặp nhà máy lọc dầu tại châu Âu.

Tuy nhiên đám tài sản này đã không giúp được gì khi tình trạng dầu mỏ toàn cầu vào giữa những năm 1980 giảm giá và làm trì trệ nền kinh tế quốc gia. Các thành viên OPEC cố đấu tranh để đẩy giá lên bằng cách cắt giảm sản lượng, đến giữa thập kỷ sản lượng của Venezuela đã giảm xuống dưới 2 triệu thùng mỗi ngày, ít hơn khoảng 50% so với thời hoàng kim ngay trước khi quốc hữu hóa.

còn...

XâyxậpZì said... (3003)

Khi dầu rẻ, nghịch lý là các nước có dầu cố bơm thêm nhiều -ngay cả khi việc sản xuất thêm đó càng giữ giá thấp- và vì vậy để điều chỉnh nền kinh tế Venezuela đang quay cuồng vào đầu những năm 1990, chính phủ đã tìm cách cho các công ty quốc tế trở lại ngành công nghiệp dầu mỏ, những công ty nước ngoài đặc biệt hữu ích trong việc khai thác dầu của Venezuela, họ chuyên về khai thác dầu nhẹ, vành đai dầu nặng Orinoco nơi chứa hơn một nghìn tỷ thùng (loại dầu nặng như nhựa đường, không giống như dầu thô nhẹ thông thường, có thể được bơm thẳng ra khỏi mặt đất và được bán ngay, dầu nặng khó khai thác hơn và sau đó cần phải được nâng cấp thành một thứ giống như dầu lỏng trước khi bán ra), để làm được chuyện này PDVSA hoàn toàn không có đủ khả năng tiền bạc lẫn kỹ thuật để làm.

Vào giữa những năm 1990 các công ty quốc tế gồm Chevron và Conoco Phillips đã quay trở lại nước này và tiến hành khai thác các mỏ dầu lớn của Venezuela, nhưng vào năm 1998 giá dầu thô đã sụp đổ một lần nữa, giảm xuống còn 10 đô la một thùng, tác động này đối với Venezuela thật là nghiêm trọng (giống như nhiều quốc gia giàu dầu mỏ khác không quan tâm tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế, mặc dù đã có những nỗ lực cải cách trong thập niên 1970) do xuất khẩu xăng dầu chiếm khoảng một phần ba doanh thu của nhà nước. Tiếp sau đó người hùng Chávez, một cựu trung tá quân đội, người đã từng bị tù vì một cuộc đảo chính không thành năm 1992, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1998 với lời hứa sẽ định hình và khôi phục lại nền kinh tế đang xuống dốc của Venezuela.

Mục tiêu đầu tiên của ông: các nhà điều hành cao cấp của PDVSA, đặc biệt là ông tổng giám đốc điều hành lúc bấy giờ Luis Giusti, người đã có công làm khởi sắc ngành dầu khí của đất nước, do Chávez coi Giusti là đối thủ tiềm năng. Trên thực tế, Chávez đã sử dụng khẩu hiệu coi 'PDVSA là một đế chế trong một nước' khi tranh cử. Ông Giusti, khi được biết về các kế hoạch của Chávez sẽ làm với các công ty dầu mỏ sau khi thắng cử, đã từ chức ngay khi ông Chávez nhậm chức vào đầu năm 1999, ngay sau đó ông và các đồng sự được thay thế bằng một nhóm người được chỉ định bằng quan điểm chính trị, sự ra đi của Giusti người đã làm việc ba thập kỷ trong ngành dầu mỏ của Venezuela và đã giành được sự khen ngợi quốc tế vì đã hiện đại hóa công ty nhà nước kể từ khi tiếp quản vào năm 1994 là tin rất xấu của PDVSA.

Mục tiêu của Chávez là để cố gắng kiểm soát PDVSA và tối đa hóa doanh thu của nó, ông ta cần tiền để tài trợ cho chương trình nghị sự xã hội của mình. Nhưng trong khi đó Venezuela vẫn cần phải hợp tác với các nước còn lại của OPEC như trong thập niên 1980, tức là phải cắt giảm sản xuất để tăng giá dầu thô. Ngược lại vấn đề đối với Chávez là muốn các nhà quản lý PDVSA tăng sản lượng, bằng cách tiếp tục khai thác các mỏ dầu nặng đầy thách thức về mặt kỹ thuật của Venezuela, nhưng để tiếp tục khai thác được họ cần tái đầu tư nhiều hơn vào công ty thay vì giao tất cả số tiền thu nhập cho chính phủ, vì không thể thoả mãn điều đó các nhà quản lý cũ của công ty dầu mỏ đã phải lần lượt ra đi.

còn...

XâyxậpZì said... (3004)

Thật không may cho Venezuela, ông Chávez -cũng giống như những người mà ông chỉ định điều hành PDVSA- hoàn toàn không biết gì về dầu mỏ, vốn là nguồn mang lại thịnh vượng cho đất nước. Ông Pedro Burelli (cựu thành viên ban giám đốc công ty, người đã rời khỏi khi Chavez lên nắm quyền) cho biết: "Ông ta không biết gì về dầu mỏ, mọi thứ liên quan đến địa chất, kỹ thuật, kinh tế của dầu mỏ, một sự ngu dốt hoàn toàn về kiến thức".

Nhưng Chávez không là loại người để sự ngu dốt ngăn cản ông ta, năm 2001 ông đã thúc đẩy thông qua một đạo luật năng lượng mới yêu cầu các công ty dầu khí nước ngoài phải trả thêm phần trăm tiền lợi nhuận cho chính phủ, nó cũng bắt buộc PDVSA sẽ lãnh đạo tất cả hoạt động thăm dò và khai thác mỏ dầu mới, giới hạn các công ty nước ngoài chỉ có thể nắm giữ thiểu số cổ phần trong bất kỳ mối quan hệ đối tác làm ăn nào với công ty quốc gia.

Năm 2002, Chávez đã thực hiện hai bước nữa để biến PDVSA từng là niềm tự hào quốc gia thành như một công ty riêng của mình, đầu tiên ông bổ nhiệm một chủ tịch mới, ông Gastón Parra Luzardo một giáo sư kinh tế cánh tả, một người luôn chống đối lại việc mở rộng nền kinh tế đầu tư tư nhân. Sau đó vào tháng Tư ông Chávez đã lên truyền hình trực tiếp, sau những tuyên bố làm bẽ mặt và sa thải một số các nhà quản lý PDVSA rồi thay thế họ bằng các người có cùng quan điểm chính trị. Các việc trên đã là nguyên nhân gây ra các cuộc biểu tình dữ dội của công chúng, thậm chí cấu thành một âm mưu đảo chính chống lại Chávez.

Tổng thống Chávez đã sống sót, nhưng tiếng tăm của ông đã giảm mạnh -đặc biệt là nội bộ công ty PDVSA- đến cuối năm 2002, sự phản đối Chávez đã bùng nổ mạnh, các nhóm lao động lớn kêu gọi một cuộc đình công quốc gia với hy vọng gây áp lực buộc ông rời khỏi chức vụ, các công nhân dầu mỏ cũng tham gia ủng hộ nỗ lực này, tạo tiền đề cho những bước tiếp theo hủy diệt hoàn toàn PDVSA.

Trong suốt hai tháng đình công sản lượng dầu mỏ của PDVSA giảm mạnh, khi các công nhân tại hiện trường ngừng bơm và các đội tàu chở dầu từ chối rời cảng, sản lượng dầu của Venezuela đã giảm từ mức gần 3 triệu thùng mỗi ngày trước khi cuộc đình công xuống mức thấp tới 200.000 thùng mỗi ngày vào tháng 12/2002.

Điều may mắn của Chávez là các công ty dầu khí quốc tế đã từ chối tham gia các cuộc biểu tình, các công ty đa quốc gia tiếp tục sản xuất trong suốt cuộc đình công, điều này đã cứu ông qua việc làm giảm bớt tác động kinh tế của cuộc biểu tình.

còn...

XâyxậpZì said... (3005)

Chávez ngay lập tức phản công, trong khi đình công đang tiếp diễn, ông tập trung mục tiêu vào các nhà điều hành cấp cao bao gồm cả Juan Fernández, một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, trong những tháng tiếp theo danh sách đen càng dài ra và đến khi khói lửa của các cuộc biểu tình cuối cùng cũng tan, Chávez đã sa thải hơn 18.000 công nhân chuyên nghiệp ngành dầu khí, hầu hết là các chuyên gia quản lý và thợ kỹ thuật của PDVSA, những người đã may mắn thoát khỏi cuộc thanh trừng trước đó.

Cú triệt hạ vốn nhân lực của PDVSA này sẽ chứng minh sự thiệt hại lớn nhất của Chávez trong nhiều động thái chống lại công ty, ngay cả chính phủ của ông cũng sớm nhận ra tác hại mà quyết định sa thải đã gây ra. Càng ngày tai nạn và sự cố tràn dầu càng nhiều do công nhân không biết vận hành và vào năm 2005, một quan chức cấp cao của bộ năng lượng đã thừa nhận rằng sẽ mất ít nhất 15 năm để đào tạo lại các công nhân với kỹ năng chuyên nghiệp bị mất bởi vụ sa thải hàng loạt này, một quan chức khác của bộ năng lượng thậm chí còn bắn tiếng yêu cầu các nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Caracas giúp sắp xếp đào tạo công nhân tại Hoa Kỳ. Kể từ đó và những năm kế tiếp, tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn, tại công ty (và cả trong nền kinh tế) bây giờ tình hình tệ đến mức nhân viên mang về nhà một khoản tiền -chỉ một vài đô la một tháng- và vẫn phải đối mặt với áp lực chính trị là phải luôn ủng hộ chế độ. Điều kiện tồi tệ như vậy đã dẫn đến chuyện nghỉ việc hàng loạt của các công nhân lành nghề. kể từ năm ngoái có hơn 25.000 người xin nghỉ việc. Theo Reuters, sự việc đã phát triển lớn đến mức một số văn phòng PDVSA đã từ chối không cho công nhân của họ nộp đơn từ chức.

Một nhà điều hành của một công ty khai thác dầu nước ngoài lâu năm tại Venezuela nhận định: "Trước đây công ty PDVSA là một trong những công ty tốt nhất trong ngành dầu khí, họ biết cách vận hành hiệu quả nhất, các cuộc thanh trừng ồ ạt làm họ tan tác, làm mất đi những chuyên gia ở nhiều cấp độ và họ sẽ không bao giờ phục hồi được nữa".

Trong khi những thuộc cấp của ông hiểu rõ sự tàn phá mà ông đã gây ra thì Chávez hoặc không biết hay không quan tâm đến vẫn quyết tâm tài trợ cho cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa đang diễn ra của mình và sử dụng số tiền ít ỏi từ xuất khẩu dầu thô giá rẻ để mua bạn bè ở nước ngoài, ông tiếp tục vắt kiệt ngành dầu khí. Sử dụng các phương pháp không rõ ràng về mặt pháp lý ông bắt đầu rút ra hàng tỷ đô la từ doanh thu PDVSA để trả cho các chương trình xã hội của mình bao gồm nhà ở, giáo dục, phòng khám bệnh và bữa trưa ở trường. Mặc dù chiến lược này có vẻ mang đến nhiều lợi thế chính trị trong thời gian ngắn, nhưng điều này cực kỳ nguy hiểm: Vì chính phủ đã rút rất nhiều tiền khỏi PDVSA, công ty dầu mỏ đành phải đầu tư ít hơn vào việc duy trì sản xuất hoặc tìm kiếm nguồn mỏ mới (do các mỏ dầu cũ dần dần cho ít dầu hơn theo thời gian khai thác, các công ty cần phải liên tục thăm dò đào giếng mới và tân trang lại các mỏ cũ đã bị thu hẹp sản lượng bằng cách bơm thêm nước hoặc khí) đặc điểm địa chất của các mỏ dầu của Venezuela là loại mỏ có tỷ lệ sụt giảm nhanh và hiện có tỷ lệ sụt giảm sản lượng rất lớn, có nghĩa là công ty khai thác mỏ Venezuela cần chi tiêu mạnh hơn các loại mỏ hóa dầu khác chỉ để giữ cho sản xuất ổn định, nhưng từ khi Chávez chi thêm thu nhập của công ty vào các lĩnh vực khác của ông, PDVSA đã buộc phải thế chấp tương lai mình để có tiền trả cho hiện tại chính trị của Chávez.

còn...

XâyxậpZì said... (3006)

Năm 2005, Chávez một lần nữa chĩa mũi dùi vào các công ty nước ngoài, ông một lần nữa tăng lãi suất khai thác và phạt hàng tỷ đô la tiền thuế không có thật. Sau đó ông bắt đầu buộc các công ty nước ngoài nhượng lại phần lớn các hoạt động của mình cho PDVSA, một quan chức của Đại sứ quán Hoa Kỳ mô tả vào thời điểm đó là: "Cưỡng đoạt có hệ thống, chính quyền Chávez hàng năm đã cố tình làm khó gì đó cho các công ty quốc tế hoặc là tăng thuế hoặc buộc họ phải bán dầu lấy tiền địa phương", Những hành động khiêu khích làm bực tức các giám đốc điều hành nước ngoài, ngay cả các quan chức của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cũng than phiền với các quan chức Hoa Kỳ về sự can thiệp của Caracas. Hai công ty Exxon Mobil và Conoco đã không chịu đựng được và rời đi. (Mùa xuân năm nay, Conoco cuối cùng đã thắng kiện trị giá 2 tỷ đô la cáo buộc PDVSA đã chiếm đoạt tài sản của mình) Tuy nhiên, nhiều hãng khác chẳng hạn như Chevron bị hấp dẫn với tiềm năng khổng lồ của Venezuela, họ vẫn chấp nhận các điều khoản mới.

Bất chấp sự hiện diện của các công ty bám trụ này, hành vi của Chávez ngày càng thất thường, ông càng yêu cầu giảm thêm khoản đầu tư cần thiết để đưa dầu nặng ra khỏi mặt đất. Chính phủ cũng đã sử dụng doanh thu PDVSA để tài trợ cho các chương trình xã hội và trả các khoản nợ cấp bách của Venezuela. "Trong suốt thời kỳ bùng nổ giá dầu mỏ cao nhất trong lịch sử, khi mọi quốc gia khác trên thế giới tăng đầu tư vào mỏ dầu, Venezuela đã không làm như thế và sản lượng tiếp tục giảm", theo ông Monaldi nhận định.

Mặc cho tất cả các hành vi lạm dụng và sai lầm của Chávez, công nghiệp dầu thô Venezuela đã đứng trụ được trong một thời gian dài đáng ngạc nhiên, sản xuất hầu như ổn định từ năm 2002 (ngay trước cuộc đình công) cho đến năm 2008, khi giá dầu thế giới đạt đỉnh gần 150 đô la một thùng. Năm đó Venezuela thu được khoảng 60 tỷ đô la từ dầu mỏ. (Những con số sản xuất này đến từ OPEC, ước tính của chính phủ cao hơn nhưng không đáng tin cậy)

Giá cao hơn nhiều so với sự sụt giảm nhẹ trong sản xuất -từ năm 2002 đến 2008, sản lượng của Venezuela đã giảm từ 2,6 triệu thùng/ngày xuống còn 2,5 triệu- cho phép Chávez tiếp tục chi tiêu và che giấu nhu cầu cần đầu tư lớn để sống còn của ngành dầu khí, nhưng ngay cả giá dầu thô cao cũng không thể che giấu những rối loạn kinh tế sâu sắc hơn do những nỗ lực của Chávez đã gây ra để xây dựng cái mà ông gọi là ''chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21''. Một quốc gia từng xuất khẩu nông sản giờ phải bắt đầu nhập khẩu thực phẩm (một đặc điểm chung của lời nguyền tài nguyên) Patrick Duddy, là cựu đại sứ Hoa Kỳ ở Caracas hai nhiệm kỳ từ 2007-2008 và 2009-2010, đã kể lại: "Vào thời điểm 2007, đôi khi không có bất cứ loại sữa nào trên các kệ bán hàng: không sữa tươi, không sữa bột, ngay cả sữa cô đặc cũng không, mà đây là lúc giá dầu đang tăng vọt, thật đáng ngạc nhiên".

còn...

XâyxậpZì said... (3007)

Tuyệt vọng, chính phủ lại tìm ra một cách khác để khai thác triệt để PDVSA bằng cách sử dụng bất kỳ chuyên môn quản lý nào mà công ty có nhằm để điền vào sự thiếu hụt nhân sự điều hành các bộ phận khác của nền kinh tế đang bị phá vỡ, chẳng hạn đến năm 2007 PDVSA đã bị lôi kéo vào việc sản xuất và phân phối sữa, sau đó công ty dầu khí bắt đầu nhập khẩu các loại thực phẩm cơ bản khác, từ dầu ăn đến gạo và đậu. Công ty dầu khí làm việc trong các lĩnh vực này có thể đã giúp cho quốc gia một số cứu trợ ngắn hạn cần thiết, nhưng nó càng làm phân tâm PDVSA khỏi những gì đáng lẽ phải làm là tập trung vào dầu khí, mặt kinh doanh cốt lõi của nó.

Thực tế cuối cùng đã sụp đổ vào mùa hè năm 2014, khoảng một năm sau khi Chávez chết vì ung thư và được Maduro tiếp tục thúc đẩy. Giá dầu đã giảm từ mức cao hơn 100 đô la một thùng vào mùa hè xuống còn chưa đến một nửa vào tháng 1/2015, vào cuối năm đó dầu thô Venezuela chỉ bán được với giá dưới 30 đô la một thùng, trong khi đó ngân sách quốc gia đã dự toán dựa trên giá 60 đô la một thùng. Đến thời điểm này Venezuela đã trở nên phụ thuộc gần như hoàn toàn vào doanh thu từ dầu mỏ, chiếm khoảng 95% thu nhập xuất khẩu. Giá dầu rẻ đã đẩy nền kinh tế vào suy thoái năm 2014 và đến một cuộc khủng hoảng toàn diện vào năm 2015, với GDP thu hẹp chỉ còn gần 6% và lạm phát bùng nổ, cùng bởi vì Venezuela đã bỏ bê việc đa dạng hóa nền kinh tế, nên đất nước này không còn bất cứ lựa chọn nào khác.

Một điểm sáng tương đối trong ngành công nghiệp dầu lửa Venezuela ngày nay là sản lượng tại các mỏ Orinoco siêu nặng điều hành bởi các công ty nước ngoài kể từ khi mở cửa từ thời những năm 1990 của ngành. Sản xuất dầu thô từ Orinoco thực sự đã tăng trưởng trong nửa đầu thập kỷ này, và ngay cả bây giờ sự sụt giảm sản xuất vẫn không đáng kể. Đây lại là một sự tương phản rõ rệt với sản lượng tụt dốc giảm tại các mỏ dầu truyền thống do PDVSA vận hành. Nhưng ngay cả lĩnh vực dầu siêu nặng đang cố gắng để giữ mức sản xuất gần với ổn định, trước khi có thể xuất khẩu loại dầu bitum nặng (heavy bitumen) PDVSA cần phải trộn nó với dầu nhẹ mới có thể bán ra được và phải kể từ ít nhất là năm 2010, sản xuất dầu nhẹ của riêng Venezuela đã giảm, điều này buộc công ty năng lượng nhà nước phải chi tiền mặt -rất cần thiết- để nhập khẩu dầu nhẹ. Venezuela cũng phải nhập khẩu xăng -thứ mà nhà nước bán lại cho người tiêu dùng với giá chỉ 4 xu một gallon- và một vấn đề ngày càng phổ biến Venezuela mất tiền khi người mua từ chối hàng dầu thô vì chất lượng kém. Trong vài trường hợp khác PDVSA thậm chí không được trả tiền. Thí dụ, trong khi nước này hiện bơm cho Trung Quốc khoảng 400.000 thùng dầu thô mỗi ngày, Bắc Kinh lấy dầu và trừ vào các khoản nợ quốc gia của Venezuela chứ không trả tiền cho PDVSA.

Trong khi đó, bất chấp sự sụp đổ của ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela vẫn tiếp tục mua dầu thô của nước ngoài -với giá chắc chắn lỗ- để rồi vận chuyển mang cho người anh em cùng theo chế độ tư tưởng ở Cuba, một di sản cay đắng của Chávez với ý định sử dụng sự giàu có từ dầu hoả của Venezuela để mua tình bạn bè trong khu vực.

còn...

XâyxậpZì said... (3008)

Tất cả những vấn đề này làm cho PDVSA tiêu tốn một lượng tiền mặt khổng lồ. Ông Monaldi ước tính: "Bán dầu với giá chiết khấu, chuyển nó sang Trung Quốc (và Nga) để trả nợ quốc gia và trợ cấp cho các tài xế ở Venezuela đã khiến công ty (và cả nước Venezuela) phải trả giá hơn 20 tỷ USD mỗi năm". Cùng với trở ngại khác, sự thiếu hụt tiền quá lớn này đã khiến PDVSA ngày càng khó trả tiền cho các công ty dịch vụ như Halliburton và Schlumberger, là các công ty giúp họ khoan dầu, năm ngoái hai công ty đã đòi hơn 1,5 tỷ đô la trong các hóa đơn chậm chưa thanh toán của PDVSA. Dĩ nhiên vì họ không được trả tiền, công việc của họ đã bị chậm trễ trên các mỏ dầu đã từng là sinh kế của Venezuela, điều đó có nghĩa là dầu nhẹ được bơm lên thậm chí còn ít hơn, khiến cho khó khăn của tất cả các ngành công nghiệp phụ thuộc càng khó giải quyết hơn.

Hỗn hợp độc hại đó đã bùng nổ vào năm ngoái, khi sản lượng đột ngột sụp đổ 30%, đánh dấu mức giảm ròng 2 triệu thùng mỗi ngày kể từ khi Chávez đưa ra kế hoạch sử dụng nguồn dầu khổng lồ của Venezuela để xây dựng một thiên đường xã hội chủ nghĩa. Bộ dầu mỏ hiện được cho là đang chuẩn bị cho một mùa thất thu của cuối năm nay, xuống mức 1,2 triệu thùng mỗi ngày.

Cách duy nhất cho ngành công nghiệp dầu mỏ Venezuela ngày nay vốn bị phá sản và thiếu nhân tài trầm trọng có thể khắc phục là phải dựa nhiều hơn vào các công ty nước ngoài, tuy nhiên ngay cả khi họ được trao quyền tự do không chắc rằng các công ty quốc tế có thể sớm xoay chuyển mọi thứ. Việc thiếu đầu tư trong những năm gần đây đã làm hại tình trạng các mỏ dầu Venezuela "Nếu làm xáo trộn mỏ dầu bằng cách sản xuất quá mức hoặc đầu tư kém, thì sau đó có thể ta không làm trở lại được như xưa nữa" đó là ý kiến từ các giám đốc điều hành của công ty dầu khí quốc tế "Họ (Venezuela)có thể đã gây ra những thiệt hại lâu dài cho các mỏ".

Nhưng có vẻ như Venezuela không muốn thử nghiệm đề xuất này và tiếp tục làm mọi thứ có thể để xa lánh chính những doanh nghiệp mà nó đang rất cần. Chẳng hạn vào tháng Tư, các đặc vụ của chính phủ đã bắt giữ hai giám đốc điều hành của Chevron, những người được cho là đã từ chối hợp tác trong việc yêu cầu khai thác quá mức ở các mỏ dầu, hai người đã bị giam nhiều tháng trong khi phải đối mặt với tội phản quốc có thể chịu mức án tù lên tới 30 năm.

Cải cách thực sự sẽ đòi hỏi một sự thay đổi lớn trong quản lý kinh tế quốc gia: Kiểm soát siêu lạm phát, thiết lập tỷ giá hối đoái thực tế và ổn định, đồng thời phải xây dựng một khung pháp lý khả thi hầu cung cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài sự tin tưởng vào một cam kết ở tương lai và sự an toàn. Tất nhiên với tình hình hiện nay không thể tưởng tượng là ông Maduro sẽ làm bất cứ điều gì trong số đó, đặc biệt là sau khi giành chiến thắng gần đây (hoặc gian lận) trong cuộc bầu cử, cuộc tái-bầu cử của ông càng mang đến những rủi ro ngắn hạn thêm cho ngành dầu mỏ Venezuela.

còn...

XâyxậpZì said... (3009)

Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp trừng phạt bổ sung có thể hạn chế xuất khẩu các sản phẩm dầu thô và tinh chế của Hoa Kỳ sang Venezuela hoặc thậm chí cấm các nhà máy lọc dầu Hoa kỳ mua dầu thô từ Venezuela. Một trong hai biện pháp trên, hoặc cả hai sẽ giáng một đòn mạnh khác vào một ngành công nghiệp đã rệu rã.

Nhận định về ý tưởng về khả năng cho việc tái cấu trúc công ty khai thác dầu mỏ Venezuela, theo ý kiến ông Burelli: "Không có tiền của nào có thể mang lại điều đó, bạn có thể tái cấu trúc một khu vực dầu mỏ với nhiều đối tác tư nhân nhưng sẽ không phải là một công ty quốc doanh như PDVSA".

Tổng kết, Venezuela đã quốc hữu hóa ngành công nghiệp dầu mỏ và khẳng định quyền chủ quyền của mình đối với tài nguyên vàng đen của đất nước, chỉ để đảm bảo rằng số tài sản của người Venezuela đó càng ngày lợi nhuận sẽ càng ít đi hơn. Không có ngành kinh tế chủ lực nào khác, cách duy nhất để tài trợ cho chính phủ là tăng sản lượng dầu, điều này đòi hỏi phải đầu tư tới 10 tỷ đô la mỗi năm trong một thập kỷ tới và cách duy nhất để thu hút loại đầu tư đó là cung cấp các điều khoản dễ dàng thuận lợi cho những công ty quốc tế, điều đó có nghĩa là phải chia miếng bánh lớn hơn cho họ và một phần nhỏ hơn cho nhà nước

Như Burelli đã nói: "Để phục hồi ngành dầu mỏ, ai đó sẽ phải đầu tư vào nó theo các điều kiện có lợi của họ, không phải điều kiện của chúng tôi và điều đó sẽ không tạo ra doanh thu. Vậy, chúng ta (người Venezuela) sẽ sống bằng gì?

Hết.
Chuyển ngữ, 42
https://foreignpolicy.com/2018/07/16/how-venezuela-struck-it-poor-oil-energy-chavez/

Asinerum Project Commander said... (3010)

Kinh Bìnhan aka Kinh Hòabình, aka nhời nguyện của Thánh Francis thành Assisi (Francesco d'Assisi) aka Francis Khónhọc, là một kinhcầu quantrọng của cộngdồng cônggiáo, dược cho là có từ rất xaxưa, từ mùa thánh Francis 12xx bên Ý Dại Nhợn.

Thánh Francis chính là thánh bổnmạng của toọc Ý Dại Nhợn, và là người chủtrương zùng chữ toọc thay cho chữ Latinh cho các kinhcầu.

Tới mùa 1912, Kinh Hòabình dược chínhthức dặt nhời trọnvẹn bằng chữ Pháp và mần thành thánhca, câu dầu của nó là:

Seigneur, fais de moi un instrument de ta paix

Gúc zịch:

Lord, make me an instrument of your peace
Chúa, hãy zùng con làm côngcụ hòabình của ngài

Nhời ca của Giùn:

    Lạy Chúa từnhân,
    Xin cho con biết mếnyêu và phụngsự Chúa trong mọi người,
    Lạy Chúa, xin hãy zùng con như khícụ bìnhan của Chúa,
    Dể con dem yêuthương vào nơi oánthù,
    Dem thứtha vào nơi lăngnhục
    Dem anhòa vào nơi tranhchấp,
    Dem chânlý vào chốn lỗilầm

Nơi các thánhlễ Pháp Nhợn hay Ý Nhợn, thì kinh này thườngxuyên dược cộngdoàn ca, hầunhư hàngtuần.

Bản chữ Mẽo từng dược zùng trong tangma Mama Theresa mùa 199x tại Ấn Mọi.

Còn dây là bản cover từ em Susan Boyle, một ông sao dộtngột, có phụdề chữ Ý Dại Nhợn:

Hugh said... (3011)

Ref: XâyxậpZì (3001)

Vướn đề chính của Venezuela điếu nằm ở sự lãng mạn của bỏn. Trung cộng, Giùn cộng đều quốc hữu các đại công ty quan trọng, nhưng cả nước không tiến nhanh tiến mạnh tiến vũ bão xuống hố như Venezuela vì mảng tư nhân vừa và nhỏ như Cô Tư vưỡn nhặt tiền lẻ cần mẫn và năng động và sáng tậu, phỏng cậu Xập?

Ngãi Thị said... (3012)

Ref: XâyxậpZì (3009)

Phụ họa với cậu Xập một chút; anh không biết Venezuela có cấm nhân tài của họ thiên di hay không, nhưng anh có cảm tưởng các chuyên gia dầu khí của họ có thể dễ dàng kiếm việc ở nước ngoài nếu họ đi được.

Giữa năm ngoái anh đi công cán tới mấy cuốc đảo ở Thái Bình dương, trên xebay vô tình ngồi cạnh mọt thanh niên cường tráng, tuấn tú, có nước da rám nắng. ANh mới hỏi, xin lỗi nếu tao sai, mày sống ở cuốc đảo X (nơi chúng anh đang bay tới) à? Hỏi vậy, vì ngoại hình anh chàng này cao lớn, da sẫm màu, dân các cuốc đảo thi cao nhớn da sẫm màu hơn chút, nhưng thực lòng anh không tin vậy vì cử chỉ của cậu lịch lãm như người Âu.

Cậu bé nói, thưa ông, không, tôi từ Paris tới, nhưng tôi gốc từ Venezuela. Chuyện lan man, cậu bé nói được công ty dầu TOTAL cử đi công cán. Cậu đã tốt nghiệp ĐH ngành dầu khí ở nước quê cậu, sau đó sang Mẽo kiếm việc nhưng không thích cuộc sống ở bên Mẽo (vì nó không có soul, theo ý cậu), cuối cùng cậu sang Châu ÂU và ở lại Pháp nhợn. Cậu kể, trường ĐH dầu khí của Venezuela rất có uy tín trên thế giới, học miễn phí, nhưng bây giờ các giáo sư hàng đầu cũng đã không còn ở đó nữa.
Hết chiện.
À, dạo này trên mạng nhiều NIgerian scams trình độ cao thế. Tí nữa anh dính 1 quả. Lúc nào rảnh sẽ kể hầu chi bộ.

XâyxậpZì said... (3013)

Ref: Hugh (3011)

Cái may mắn của Zùn là tài nguyên không đủ lớn để aeql có thể dựa vào đó một tay che trời.

Nếu giàu tài nguyên như Venezuela, cậu nghĩ cũng sẽ đi đúng con đường này thôi, hí hí

Ngãi Thị said... (3014)

Ref: Hugh (3011)

Lãnh đạo đã ngu dốt về kinh tế, lại còn hới mưng, chủ nghĩa dân tốc kết hợp các ý tưởng utopian với chủ nghĩa dân túy populism, thì đi xuống hố nhanh lắm.
Xưa Khựa chẳng có các thể loại loại Đại nhảy vọt, với Zùn các công cuộc thử nghiệm xã hội như hợp tác hóa, uýnh tư bản vưn vưn, cũng ná ná đó sao?

Asinerum Project Commander said... (3015)

Sách Sángthếký chép zằng, bútủ Abraham chính là người dầutiên thờ thiênchúa. Anh này là bútủ của cả người Zotháy, người Thiênchúa, và người Hòy.

Abraham từng zám hiếntế contrai mình Isaac cho thiênchúa. Vụ này Zì tả trong bàibiên trứzanh Emmanuel.

Isaac sau thành bútủ của toọc Zotháy. Còn một hàinhi trai khác của Abraham, anh Ishmael, thành bútủ của toọc Hòy.

Isaac mãi 60 niên mý dẻ 2 anh con sanhdôi, là Esau và Jacob.

Anh Esau dẻ trước, tánh ganzạ anhhùng, nên làm nghề sănbắn, giannan và còicọc.

Còn anh Jacob dẻ sau, tánh khônngoan miumẹo, nên làm nghề chănnuôi, nhànnhã và lợinhuận.

Anh Jacob phỉnh anh Esau nhiều lần, và giành dược lắm thànhcông, dến dộ anh Esau muốn giết anh Jacob. Nhưng hehe saucùng Esau bị cháu của Jacob dấm chết.

Jacob có 12 hàinhi trai. Các anh này dẻ ra 12 zòng của toọc Zotháy hiệndại. Gốc gen từ Jacob, nên 12-zòng chúng anh toàn gianmanh miumẹo và dông xèng vãi cứt.

Esau có ít hàinhi hơn. Các anh này sau dẻ ra các toọc nhỏ sống tại mạn nam xứ Zotháy.

Asinerum Project Commander said... (3016)

Sách Sángthếký cũng chép zìa vụ loạnluân dầutiên của toọc Zotháy.

Dó là vụ anh Lot dưa 2 hàinhi gái trốn khỏi dôthành dang bị hủyziệt vào hang-núi sống.

Hai hàinhi gái của Lot dã ngủ cùng anh. Gòy một em dẻ ra anh Moab, em kia dẻ ra anh Ben Ammi.

Anh Moab sau thành bútủ của toọc Moab, còn anh Ben Ammi sau thành bútủ của toọc Ammon. Hai toọc này nay chiếm 2 mảnh của xứ Jordan.

Zo vụ loạnluân, bọn Zotháy tuyệtgiao mý Moab và Ammon. Chúng Zotháy never gả hàinhi cho 2 bọn ý.

Asinerum Project Commander said... (3017)

Ref: Hugh (3011)

Ngu vãi cứt ra.

Khựa mý Giùn chả vửa từ hố cứt nhảy lên 30 mùa trước dó sao. Còn bọn cộngquân Dông Âubương, thậmchí chúng còn déo nhảy lên dược.

Asinerum Project Commander said... (3018)

Ref: Asinerum Project Commander (3017)

Bọn cộngquân, chúng không lãngmạn, mà chúng tàndộc.

Chủnghĩa cộngquân déo là lãngmạn như bọn tảkhuynh tuyêntruyền, mà là quáithai.

Bọn theo cộngquân hiệntại hoàntoàn không vì chúng lãngmạn hay ngungốc, mà vì chúng tàndộc và thúvật. Chúng coi quyềnlợi của chúng cao hơn mọi quyềnlợi của quốcgia và zântoọc.

Dừng nhầm, bọn con bò.

Cô Tư said... (3019)

Cảm ơn cậu Xập, cậu biên hay quá.

Em đọc lá cải giùn biên về tình trạng hiện tại khốn khổ của Venezuela mà cứ không dám tin, nào là đói ko có cả bánh mì, nào là phải bới rác để kiếm chút đồ thừa để ăn, nào là người dân giảm cân rất nhiều (trước toàn người to béo, giờ đói nên gầy mòn đi), rồi BV ko có thuốc, người ốm ko có thuốc... Liệu có thực vậy ko? hay media Tây nó bôi xấu về cường quốc hoa hậu nổi tiếng giàu có?!

Em ko rõ cơ cấu nền kinh tế của Venezuela như nào? Liệu có ai làm nông nghiệp ko? có trồng trọt hay chăn nuôi gì ko? mà dân đói đến mức đấy? rồi cả ko có giấy vệ sinh nữa? liệu có khó đến mức ko sx được GVS? ngay cả làng nghề ở Bắc Ninh cũng sx hàng loạt các kiểu GVS,băng bịt bướm chỉ với ít máy móc giản đơn và quy mô hộ gđ. Thương các bạn quá! :)








XâyxậpZì said... (3020)

Ref: Asinerum Project Commander (3018)

Lãng mạn ở đây là một tu từ, mụ Zì. Hí hí

Nguyên nhóm chữ "Lãng mạn cộng sản" nghe nó mới thơ mộng và dễ yêu làm sao ý!

Trên thực tế chưa bọn nào đã từng mơ đến cộng sản à cơ.

Asinerum Project Commander said... (3021)

Ref: Cô Tư (3019)

Chết cười mý em Bốn taychuyên nom lácải.

Zân nghèo lòi xương, móc rác, siêuthị trốngtrơn, thì ở nước Trung/Nam Mẽo nào chả dầy ra. Vác máy di một vòng quanh daotao thì chọt thoảimái.

Dó là chưa nói tới Giùn, Miên, Lào, hay Phi Den. Vài cú chọt này chả nói lên diều gì dâu.

Note: bọn Giùn Teo và Giùn Zầu (PVN) dầutư hàng bịch ôngtơn bên Venezuela nha em. Cũng dang thua vãi cứt ra, zĩnhiên zo lạmphát.

Dây là một tiệm "không trốngtrơn" tại dôthành Venezuela. Bốt ảnh này cùng mý ảnh "tiệm trốngtrơn" above thì khángiả salông biết tin ảnh nào bâygiờ?

Ngãi Thị said... (3022)

Ref: Asinerum Project Commander (3018)

Dân Zùn với Khựa, lại thích tự huyễn hoặc, chối bỏ sự thật nữa. Đúng là dân nào thì quan nấy, đôi lứa xứng đôi.

Asinerum Project Commander said... (3023)

Bọn Venezuela zính lạmphát nặng, zo con lãnhchúa zâu-zê in tóeloe xèng nhằm phụcvụ chếdộ ngụyquyền của nó.

Bọn nào cắn lương lãnhchúa thì méo mùm thoy, chứ bọn khác vưỡn phèphỡn như thường. Zĩnhiên dám nôngphu mý dám dầutư zàihạn thì luôn phải chịu ảnhhưởng nhiều nhất của lạmphát.

Bương chúng Zì vưỡn di zulịch Venezuela thoảimái, chỉ có diều, chúng nhắc nhau mang ôngtơn sang mà tiêu trựctiếp, như tại Giùn xưa.

Asinerum Project Commander said... (3024)

Ref: Asinerum Project Commander (3023)

Sang mấy xứ lạmphát mà chúng cô tính tiêu bằng thẻ thì vỡ mùm dó nha, Zì zặn trước. Phí cothe lên tới 30-50% cáy dcm vãi cứt chưa.

Cứ ông Tơn xèng-tươi mà dánh.

Asinerum Project Commander said... (3025)

Ref: Asinerum Project Commander (3021)

Dây là cả một zãy các tiệm trốngtrơn tại Anh Quốc:



Bọn cộngquân xưa sẽ bốt hình này lên gòy bảo, dó, bên tưbản déo có hàng gì bán hehe.

Dcm thế mý là media cộngquân. Chúng sẽ chỉ cho chúng cô nom những "sựthực" chúng muốn.

Còn dây là hình các anh cáibang 0-nhà-0-cửa ngủ ven hè, cũng tại Anh Quốc. Chúng cô muốn zùng vào mụcdích tuyêntruyền nào?

Dai Cuong said... (3026)

Thành cậu Xập, bài dịch của cậu quả công phu!

bọn Trung Đông nhờ giàu có nhờ vàng đen đang chuyển hướng tích cực sang hướng khác. Chúng thuê bọn Bương hoạch định tìm hướng cho nền kinh tế cho chúng, thuê luôn Bương làm, đắt sắt ra miếng.

Cảng bay của Trung Đông, bọn có tẹo người nhưng xây đẹp, to, hoạt động nhộn vui ngang cảng bay Backinh China. Rồi tòa nhà tài chính chọc trời, ném tiền zô bóng bánh.

Chỏng khi, nước Venezuela thì hehe, dân đói, bệnh tật,... đang lụi bại nhanh dần đều.

Giùn mình có Dì chỉ hướng Kinh tế Cu ly. Ngẫm nghĩ thấy chuẩn vãi đái. Còn nông lâm sản chỉ cầm hơi, hay phần nào đc phần đó thôi. Chứ đất cát Bương rộng bạt ngàn, rẻ vãi các cô ah, 30-60 củ/1 ha, cách đô thành nhõn 100km, đường xá điện đéo phải nghĩ, mỗi mảnh rộng từ 20-500ha; công nghệ của Bương dùng máy năng suất cực cao; dùng khoai sắn sao địch nổi nhẻ?

Nhưng khổ nỗi nhân dân GIùn nghe từ Cu ly đéo oai bằng tài chính, ngân hàng, ngoại thương, công nghệ 4.0; mới bỏ mẹ chớ.

Dai Cuong said... (3027)

Ah, các cô so sánh chút để thấy giá đất nông nghiệp của Bương nhé. Giá 30-60 chai ông cụ/ha; có sông chảy qua, đường điện ngon, đều máy móc chạy tốt, điện 10kV. Độ dốc của mặt bằng nhẽ 5-10 độ.

Giùn, mạng Hòa bình chó, cách đô thành nội 100km, giá từ 70-vài trăm cụ/ha; đường vào thì vãi lồn, độ dốc cứ 60-80 độ. Cơ sở hạ tầng khác thì heehe, vài trăm trai nữa nhẽ mới ngoan.

Thu nhập xứ đang bán cao gấp 4 lần xứ Giùn, theo GDP.

Lil Lyhn said... (3028)

Trong cựu ước có 2 câu chuyện cha hiến tế con.

1) Anh Abram tổ phụ hiến con trai Isac, con một. Sáng thế ký đoạn 22. Giêhôva bảo anh hiến tế đứa con, anh Abram không thắc mắc, không cầu xin, không khóc lóc, lên đường sớm để giết con. Kết cục con ảnh sống.

2) Anh Jophte tướng quân hiến con gái Nô Nem, con một. Các quan phán đoạn 11. Anh Jephte cầu xin Giêhôva giúp ảnh chiến thắng, ảnh sẽ hiến tế người dầu tiên ra đón ảnh khi về nhà. Không may con ảnh ra đón. Jophte khóc lóc, trì hoãn 2 tháng rồi hiến tế.

Chuyện anh Jophte là motif kinh điển của bi kịch Hy Lạp. Còn chuyện anh Abram là câu chuyện khó hiểu, ý câu chuyện là đức tin vượt trên luân lí chăng?

Dai Cuong said... (3029)

Giờ chém về Cu ly.

Thường thì Giùn mình hiểu Cu ly là móc cống, trèo cột điện, lau bàn, rửa bát,... Nhẽ đéo chuẩn lắm. Cu ly có thể tiếp viên, lái xe, kế toán, IT code, bác sỹ, y tá, điều dưỡng, đứng máy công nghiệp,... tất cả những gì gọi là làm thuê lấy công.

Giờ phải hiểu mình là ai: Giùn mình cao từ 1.5-1.7m; chân ngắn lưng dài, da vàng, dáng ko cân đối, sức yếu, giọng choe chóe, răng vẩu, dáng đi lao phía trước, tư cách thư thái trộm cắp; cả thèm chóng chán; ưa đánh nhau; ưa soi mói; thích chộm cắp không đam mê; văn hóa khổng khâu; không thẩm mỹ; không .... mời các cô thêm tiếp.

Lợi thế: đông, chịu khổ tương đối, nhanh tay nhanh mắt nhanh trí tương đối, bắt chước nhanh.

Bọn giàu như Nhật, Hàn, Sing, Bương cần gì: Chúng cần cu ly từ quét rác, cọ toa lét đến bác sỹ, sĩ quan,.... nói chung là rất nhiều. Vì sao vì chúng coi là công việc nhàn chán, hehe, hạ đẳng và bố giàu cần đéo gì phải làm việc đó. Cái tiếp là chúng đóe thích giao cấu và đẻ; chỉ thích khám phám tạng nhẩy tầng 20 xuống đất sẽ có cảm giác như nào, tỷ dụ thế. Xu thế trên là dài khoảng 200 mùa, hehe. tính đại thế đã.

Giờ có tỷ thứ Cu Ly rồi; giờ chọn hướng nào cho hợp mình hợp người giờ? không hợp mình nhưng mình có thể thay đổi luyện tập để mình hợp với người.

Khi có hướng rồi thì làm đéo gì tiếp nhể? giờ là đào tạo, từ khi Giùn mini bé tẹo tèo teo. Với phương châm đó thì mấy thứ cù cặc là phải bỏ, kiểu như giáo dục lòng tự hào bóng đá với thành tích chưa từng thấy, nhân loại ngưỡng mộ,... bỏ đi.

Xây dựng luật, nền tảng đạo đức.

Nền tảng đạo đức nên lấy 1 tông giáo chặt chẽ làm giường cột. Không hi vọng 100% nhưng cứ 60 rồi 70 rồi 80 ... 99% ngoan đạo theo times. Hồi giáo thì cũng được nhưng mọi thứ lễ nghi dườm ra, ko tạo ra tác phong 4.0 nắm; Phật giáo các cô biết rồi. Và chỉ có Kito giáo là ngoan nhất.

Xong xuôi kế hoạch rồi, giờ các ý nhớn chẻ nhỏ và mời chuyên gia để viết code.

Tiếp theo test 1 tỉnh chả hạn.

tiếp theo là 1 vùng rồi cả Giùn quốc.

tiếp theo là duy trì và hiệu chỉnh.

Thôi, ăn bánh mỳ chém đến đây thôi. Chém nhiều lại bị ghét, hacker bị bỏ bố.

Lưu ý: Giùn quốc và Giùn nhân là khái niệm trong quán bựa, chỉ 1 đối tượng ất ơ nào đó; đéo nhất thiết đúng với cái các cô đang nghĩ. Thòng vào cho chắc.

Lừa Citizen said... (3030)

@cô Bot, vậy là apply đơn qua post ok cô nhé, 23,Nov sent, 26,Nov BNV nhận được. Đến 18,Jan 2019 tôi nhận được qđ của bnv Czech approved cho tôi chuyển công ty.

19 tôi lại apply thành công 1 job networking ở Praha 4. Offer 50.000kc, 40hs/1w, nhưng đành ngậm ngùi cancel vì mới nhẩy công ty xong nên chuyển ngay là không thể.

Có cô nào trên đây làm được full stack không, tôi đang học SQL và phân vân giữa JAVA or C#, cô nào cho xin lời khuyên.

Vụ chuyển linh kiện iPhone từ Giùn sang vẫn đéo xuôi, mấy con ở chợ đòi 250kc/1kc nhưng nó đéo nhận pin iPhone đcmnc.

Dai Cuong said... (3031)

Giờ phải làm sao cho dòng giống Giùn nó cao, khỏe đẹp, thẩm mỹ như các anh diễn phim, Ben Hur or mấy ảnh Bương đá bánh giờ nhẻ? Chứ nhìn loắt choắt đá banh, múa hát, ... nản quá đi thôi.

- hạn chế đẻ hài nhi. Chọn lọc hài nhi. Chọn lọc nam nữ trước, kiểu như những cô tâm thần, loắt choắt thì thôi, giao cấu thì được chứ đẻ đái gì.

- ăn uống luyện tập chơi bời.

- nhập khẩu giống, ngại đéo gì việc này. Lợn ỷ trước bé, lâu lớn, lắm mỡ; mình nhập lai vào; ngành nuôi lợn phát triển vũ bão, toàn lợn đẹp. Bò cũng đang. Sao cái quan trọng nhất là người thì hehe lại đéo nhẻ.

Dai Cuong said... (3032)

Trong sách Huấn Ca, Kinh Cựu Ước có nói về nghề Cu ly; thế giới này được xây nên từ bạn tay người Cu ly.

Sách Sáng thế giải thích sự hình thành loài người, hehe, không theo thuyết tiến hóa Đacuyn. Đại khái Chúa thích gì thì ngài tạo ra, kiểu nhưng các cô lấy đất cát nặn ra con chó, rồi thổi Thần khí vào mẫu đó; hehe, con cho vẫy đuôi, giao cấu và hehe nhiều chó nhưng ngày nay.

Nhưng Ngài thấy thiếu thiếu gì đó; ngài nghĩ khá lâu khi mới tạo ra con người; nó có hình dáng như Chúa, sướng nhé, được ban thần khí và trao quyền cai quản mọi thứ Chúa đã tạo ra. Nhõn Adam thì buồn quá, Ngài tạo Eva và từ đó chúng giao cấu sinh sôi; đcm cái này cũng loạn luân chứ là gì nữa.

Rồi chúng bất tuân lời Chúa, xa ngã, ngài rất bực mình; định xóa sổ mọi thứ ngài tạo ra. Nhưng vẫn có dòng giống yêu Người, tôn kính, thờ lạy Người. Người báo trước cho gia đính ổng gì đó; đóng tàu ngầm; trên tàu nhõm mỗi thứ lấy 1 cặp; mấy người con có vợ cũng. Cả nhà ổng trên tàu rồi Ngài cho đại hồng thủy, tiêu diệt mọi dòng giống súc sinh và con cháu Adam-eva láo khoét. Khi làm sạch bề mặt đất; nhà ông gì đó chui ra và giao cấu thôi, đây lại loạn luân tiếp để sinh ra loài người. loạn luân là xét theo quan điểm thời gian (?)

Rồi con cháu ổng gì, nhung nhúc nhung nhúc, chúng được thần khí mặc định như Adam khởi thủy mà Chúa tạo ra, chúng phân dã, chúng lại láo khoét.

Lần này Chúa chọn 1 dòng giống để chỉ bảo, dòng giống này cứ nhung nhúc, phân rã phân ra; làm Chúa rất tức giận, nhưng nặng lòng với bọn; Chúa Cha cử Chúa con đến để cho chúng thấy Người, hướng về Người. Loài mà Chúa nặng lòng.

Mời các cô đọc sách để rành thêm.

anh deo biet said... (3033)

Ref: Dai Cuong (3032)

Chúa tạo ra Adam và Eva trong vườn địa đàng của ngài. Nhưng ngoài vườn vưởn cũng có loài người rồi mà.

Sau Adam và Eva bị đuổi khỏi vườn địa đàng, các con của họ đi lấy những đứa con của loài người bên ngoài. Rồi sinh đẻ tùm lum.

Điều này khiến tuổi thọ của các đời sau chúng bị giảm dần đều so với đời trước.

vnusaengland nguyen said... (3034)

Ref: XâyxậpZì (3009)

Thanks cậu Xập vì bài biên công phu.

Năm 2007 khi làm culy (thầu phụ) trong giai đoạn xây dựng nhà máy lọc dầu Dung Quất Quảng Ngãi, khu vực chổ em làm cũng được giám sát bởi 1 con Superintendent người Venezuela.

Tiểu Mỡ said... (3035)

@anh deo biet , Người đầu tiên do Chúa tạo ra là Adam, và bà Eva thì móc đâu ra người ngoài nữa, việc sinh sôi nảy nở được số lượng người đông đúc là do việc kết hôn cận huyết kéo dài,
sau đó, vì con người có quá nhiều tội lỗi nên Chúa muốn xóa sạch loại người bằng cơn hồng thủy, nhưng vì vẫn có người làm đẹp lòng Ngài nên Ngài giữ lại, đó là gia đình No-ê gồm 8 người = 2 (vợ chồng No-ê) + 3 (ông con trai) + 3 (cô con dâu) . họ lại tiếp tục hôn phối cận huyết , việc lục đục trong gia đình, anh em ganh tị, dẫn tới phân chia dân tộc như ngày nay
- Adam va Eva 2 người đầu tiên phá vỡ luật của Chúa
- Con cả của Adam và Eva là Cain là kẻ sát nhân đầu tiên
- Con thứ 2 của Abel là nạn nhân đầu tiên và cũng được coi là người tử đạo đầu tiên
anh có thể gúc với key phrases "family tree from Adam to no-e" or "The Genealogy from ... to .." sẽ nhìn rõ sự sinh sôi của loài người kể từ khi xuất hiện trên trái đất

Đây bản đơn giản nhất

Dai Cuong said... (3036)

Khởi thủy Chúa tạo ra mặt đất hoang vu, kiểu như mặt trăng or các thiên thạch đá gì đó.

Một bức tranh kém sinh động và Người nghĩ gì thì thứ đó xuất hiện. Các sự vật xuất hiện rất trình tự, có nước có ánh sáng có cây cối rồi muông thú cá. Mọi thứ Người làm rất nhanh.

Nhưng con người là Chúa cân nhắc suy nghĩ lâu hơn thảy và trao quyền cai quản muôn loài. Và nó chỉ 1 nhiệm vụ duy nhất lúc ấy vâng lời Chúa, không được ăn trái cấm. Trái cấm, theo tôi, là sự gato của con người, sự nhận thức về bản thân của nó. Từ đó khởi đầu cho những xấu xa láo khoét.

Chúa ban thần khí vượt trội cho nó, ban hình hài như Người; nhưng sự xa ngã, sự dữ đang xâm chiếm nó. Nó ko biết mình là ai.

Ngài đã trừng trị con rắn, loài xấu xa nhất Chúa tạo ra, kẻ đã chỉ lối cho sự xa ngã, bảo Eva cùng Adam ăn trái cấm.

Người đàn bà bị đau đơn khi sinh đẻ, bị lệ thuộc cả tâm hồn thể xác vào chồng của nó.

Người đàn ông sẽ nhọc nhằn kiếm ăn cho đến tận chết, đất mà nó kiếm ăn bị nguyền rủa.

Trong gia phả của Adam vs Eva thì chỉ có 1 số nhân vật chính được được Chúa để ý tới, và được ghi chép. Chứ còn rất nhiều con cháu của 2 người, họ sinh sôi nhung nhúc.

Kể cả đến thời sau này, người ngoại or người ai cập, người phương đông,... đều thủy tổ EvaAdam mà ra, nhưng họ láo khoét nên Chúa chả đoái hoài. Ngài chỉ chọn, gây dựng 1 dòng giống để thay mặt Ngài chăn dắt và làm đẹp lòng Chúa.

Nhưng bọn cũng vẫn láo khoét, xa ngã, Ngài phải cử Chúa con xuống để chăn dắt. Điều ghi trong Cựu ước làm sự báo trước Chúa Con sẽ đến để ứng nghiệm để chăn dắt con người làm đẹp lòng Chúa, chỉ ra cách mà con người trách xa tội lỗi, tu sửa lỗi lầm, cách để mà làm đẹp lòng Chúa.

Một vài con Chúa Cha trên trời cũng mê mẩn và giao cấu với con gái của loài người, tạo ra các anh hùng. Để thấy rằng sự kỳ công của Chúa trong việc tạo ra con người.hehe

anh deo biet said... (3037)

Ref: Tiểu Mỡ (3035)

Kinh Cựu Ước chương 6 có viết các con trai của Adam và Eva đi hôn phối với các con gái của loài người (khác dòng giống Adam-Eva):

"When human beings began to increase in number on the earth and daughters were born to them, 2 the sons of God saw that the daughters of humans were beautiful, and they married any of them they chose. 3 Then the Lord said, "My Spirit will not contend with[a] humans forever, for they are mortal[b]; their days will be a hundred and twenty years."

4 The Nephilim were on the earth in those days—and also afterward—when the sons of God went to the daughters of humans and had children by them. They were the heroes of old, men of renown."


Vụ gia đình anh Nô-ê hôn phối cận huyết thì công nhận.

anh deo biet said... (3038)

Ref: anh deo biet (3037)

Vậy là ngoài dòng dõi của Adam và Eva thì trên quả đất lúc đấy còn có cả 1 loài người khác nữa.

Mr.Orlando said... (3039)

Ref: Tiểu Mỡ (3035)

Baby Tiểu Mỡ em là vàng son? Trước Adam và Eva là có loài người sinh sống rồi em ạ, chứ không phải Adam và Eva là đơn nhất đâu, là loài người đầu tiên đâu. Trước đó có tộc người khổng lồ rồi, có nghĩa là tộc người cao hơn chúng ta, mạnh hơn chúng ta và thọ hơn chúng ta, khảo cổ học đã cho chúng ta biết điều đó.

Mr.Orlando said... (3040)


Trên kia có cô nầu là Fan của con Châu-Tinh-Tinh, đẹo mẹ anh cũng thế, phim cỏn đóng rất sáng tạo và hài hước, coi mãi không chán, đã là bựa viên, thì con thợ diễn Á-tăm đáng xem nhất là cỏn chứ còn đéo ai nữa, chắc anh hiệu trưởng duy lợi cũng mê cỏn chứ anh là đéo, hê hê hê.

Dai Cuong said... (3042)

KoChương 6, sách Sáng Thế nói rằng con trai của Chúa giao cấu với con gái loài người, hậu duệ của Eva và Adam, và tạo ra những người khổng lồ so với người mà Chúa đã thiết kế.

Mà đã có loài người thì Chúa nghĩ làm gì nữa khi có ý định tạo 1 dòng giống đặc biệt.

Ngãi Thị said... (3043)

Anh có một thắc mắc này, thắc mắc thành thật chứ không phải anh có ý định phá đám hay phỉ báng gì. Đội ơn các cô chỉ giáo.

Kỷ Jurassic và sau đó là sự tuyệt diệt của khủng long là có thật đã xảy ra hay không? Và nó nằm ở quãng nào của sự sáng tạo ra thế giới của Đức Chúa Trời? Bên chúng anh hay trưng bày xương khủng long trong các viện bảo tàng tự nhiên.

Asinerum Project Commander said... (3044)

Ref: anh deo biet (3038)

Con này boong chữ Mẽo/Bương còn non quá, cần rèn nhiều hơn.

Chữ "human" có nghĩa là "nhânloại", một zanhtừ không có số (ở dây nó chỉ zùng số-ít aka singular-number).

Trong doạn Cựu Ước cô trích, thì "human" chính là loài-người mà Chúa tạo ra.

Còn "sons of God" là chỉ các giống-dực côngchính trên trầngian, aka "con Chúa" như cách nói của Zì, chứ không là một loài "non-human" nào.

Con này quên (hay cốtình?) không trích câu ngay sau dó:

"The Lord regretted that he had made human beings on the earth, and his heart was deeply troubled"

Câu này nói rõ rằng, thiênchúa dã hốitiếc vì ngài dã tạo ra ông người trên trầngian, và lòng ngài zất sầumuộn.

Asinerum Project Commander said... (3045)

Ref: Asinerum Project Commander (3044)

Note zằng "sons of God" chứ déo phải "sons of Adam and Eva"

Asinerum Project Commander said... (3046)

Sao Kinhthánh phải táchbạch "sons of God" mý "daughters of human" vậy?

Dó là vì, "human" dang bị coi là nòi xấuxa (trong ngữcảnh doạn Genesis 6), khiến các anh "con Chúa" cũng không làm dược gì.

Và Chúa muốn xóa mẹ cái nòi "human" mà chính ngài tạo ra.

Chứ không vì "sons of God" thì không là "human". Dây là cách nói bóngbảy thoy, có déo gì mà phântích như langbăm.

Asinerum Project Commander said... (3047)

Ref: Ngãi Thị (3043)

Quân vôthần có những thắcmắc zất vôthần. Tốt nhất khi chúng cô chưa tin vào thiênchúa, thì hãy ngậm mẹ mùm lại.

Chúa tạo ra muôn loài, dó là chắcchắn. Loài người cũng dược thiênchúa tạo ra, như các loài thiêntạo khác, và cothe không chỉ một lần. Cothe, dã có các giống người khác từng tồntại, và dã ziệtvong. Hoặc dạikhái vậy.

Anh Adam và em Eva, cothe cùng thời mý các ông khủnglong, hoặc sớm hơn, cùng thời các ông cámập, hay ốc-anhvũ, hay anything mà bọn khảocổ cothe tìm ra.

Anh Adam ý, cũng cothe chả giống déo gì loài người hiệndại chúng cô, mà giống, chảzụ, ông bọchét. Còn em Eva, cothe, giống ông bọhung. Hoặc dạikhái vậy.

Chả có khoahọc déo nào phủnhận dược các côngtrình của thiênchúa.

Asinerum Project Commander said... (3048)

Các ông khủnglong, cũng cothe, dược thiênchúa tạo ra ở một trầngian khác, déo phải trầngian của chúng cô. Who cares?

Gòy vì một tainạn hay kếhoạch nàodó, mà chúng ông khủnglong lạc mẹ vào trầngian của chúng cô. Diều này cothe lýgiải cho câuhỏi, vìsao khủnglong dồngloạt biếnmất vào cùng một thờikỳ.

Nếu tin vào thiênchúa, chúng cô sẽ thấy mọi sự cựckỳ rõràng dơngiản và chínhxác.

Ngược lại, khi không tin thiênchúa, chúng cô sẽ luôn sa vào những thắcmắc bấttận, mà phátsinh sau lại dá mẹ vào phátsinh trước.

Chảzụ nom quả thuyết Bích Beng dầndộn của chúng cô, thấy dcm bọn vôthần chúng cô hàihước vãi dái ra. Zì dảmbảo chúng cô sẽ thắcmắc, thế trước khi có Bích Beng, thì vũtrụ là cáy déo gì?

Có trảlời dược cáy cục cứt ý.

Ngãi Thị said... (3049)

Ref: Asinerum Project Commander (3047)

Anh đâu có ý bác bỏ hay phá hoại gì ở đây đâu, ơ kìa?
Anh chỉ đang cố gắng tìm hiểu và sắp xếp các kiến thức còn lớm khởm khập khễnh lại với nhau thôi.
Trong thâm tâm anh cũng nghĩ anh đã được hưởng rất nhiều ân huệ của Ngài. Anh chưa con Chúa, nhưng những lúc khốn khó buồn phiền chiện gia đình, anh vẫn cầu nguyện và đã nhận được hồng ân che chở. Anh có thể không tâm phục khẩu phục một số kẻ nhân danh phụng sự Ngài mà làm những việc bậy bạ, kiểu như các vụ lùm xùm về ấu dâm nam của một số cha cố bên anh, nhưng anh không đánh đồng nó với đạo.
Zù sao anh cũng cảm ơn Zì ngài mất công giải thích. Nghe cũng có ný nắm.

Mr.Orlando said... (3050)

Ref: Asinerum Project Commander (3048)

Đúng gòi, có nhiều con cứ lầm tưởng Thiên-Chúa là đấng Jesus Christ rùi cải hầm hố như phá-mã.

Dkm chứng minh Thiên-Chúa có tồn tại hay không thì cũng y-như định lý bất toàn của Gödel.

"Bất cứ điều gì mà bạn có thể vẽ một vòng tròn bao quanh nó sẽ không thể tự giải thích về bản thân nó mà không tham chiếu đến một cái gì đó ở bên ngoài vòng tròn – một cái gì đó mà bạn phải thừa nhận là đúng nhưng không thể chứng minh."

Asinerum Project Commander said... (3051)

Bọn vôthần, khi tìm cách lýgiải cho sự ziệtvong dộtngột của loài khủnglong, thì toàn dưa ra các giảthuyết tạng như, nhẽ thủa dó có "biếndổi khíhậu", hoặc "có ông thiênthạch dâm mẹ vào trầngian", hoặc "chúng to quá nên hết mẹ thức-cắn gòy chết vì dói", hoặc "tựzưng có zịch-hạch or the like".

Vãi cả cứt mý "khoahọc" của bọn vôthần nhảmnhí.

Biếndổi khíhậu hay thiênthạch déo gì mà ziệt nhõn khủnglong, không ziệt các ông khác?

Khủnglong cắn déo gì mà tựzưng hết sạch thức cắn? Khủnglong cắn-thịt thì chết-dói, okay di, thế sao khủnglong cắn-cỏ cũng chết-dói, cùng lúc?

Các ông cávoi to như dùng, sao vưỡn còn thức-cắn và không chết-dói?

Và giảthuyết "tựzưng có zịchbệnh" thì hóa ra côngnhận mẹ vaitrò của thiênchúa. Ngoài toànnăng của thiênchúa, thì lựclượng nào có khảnăng làm diều dó?

Asinerum Project Commander said... (3052)

Bọn nào trót vôthần, thì hãy cứ vôthần. Déo ai cấm chúng cô.

Nhưng dừng xinxỏ gì của Chúa cả, vuilòng. Cũng dừng tạ-ơn Chúa déo gì cả. Tởm lắm.

Cứ sống như cách chúng cô muốn, nhưng tránh xa Chúa của Zì ra.

Vì chúng cô dâu có tin Ngài.

Ngãi Thị said... (3053)

Ref: Asinerum Project Commander (3052)

Niềm tin, cũng phải có một hệ thống, và là một quá trình chứ?
Anh không được sinh vào một gia đình có đạo. Anh muốn tìm hiểu, mụ cấm anh được à? mụ độc quyền được à?

Ngãi Thị said... (3054)

Nói thực, anh nghĩ trong sâu sa anh luôn tin vào Chúa, nhưng anh không tin vào nhiều kẻ nhân danh Chúa mà làm nhiều điều bậy bạ thôi.

Mr.Orlando said... (3055)

Ref: Ngãi Thị (3054)

Anh cũng tin cô hỏi câu hỏi về Khũng-Long bạo chúa là thật tâm, nhưng cô đừng bận tâm đến những gì anh hiệu trưởng chua-ngoa hehe.

Dkm đến tháng nên khó ở vậy đấy. Hê hê hê.

Asinerum Project Commander said... (3056)

Ref: Ngãi Thị (3054)

Hai thứ dó có liênquan gì sao? Hả dồ con lợn ghẻ.

Ngay chính chúng cô, cũng cothe làm những diều xấuxa mý người yêuthương mình nhất. Nhẽ nào chũng cô không mong một sự thathứ? Hả dồ con bò langben.

Asinerum Project Commander said... (3057)

Ref: Ngãi Thị (3053)

Trong thâmtâm cô déo tin, thì tìmhiểu làm cặc gì?

Zì, ngay từ bé, chưa có Dạo, và sinh ra trong giadình vôthần, nhưng Zì vưỡn tin vào thiênchúa. Một niềmtin mãnhliệt, chắcchắn, bấtbiến, và tựhào.

Và cứ vậy Zì thành con Chúa, hếtsức nhẹnhõm và tựnhiên. Các thủtục lúc nào cũng chỉ là thủtục.

Ngãi Thị said... (3058)

Ref: Asinerum Project Commander (3056)

Tự dưng lúc này anh nhận thấy có 2 điều ở đây:

1. Mụ đúng. Con người, kể cả các chức sắc trong hệ thống Giáo Hội cũng là con người, cũng có những sai lầm tội trọng, xuyên suốt trong chiều dài lịch sử giáo hội. Họ cũng cần được tha thứ và yêu thương sau khi mắc lỗi.

2. Nhưng đừng vì thế mà bao che bao biện gloss over những tội lỗi của họ, vì ngoài phần đạo, họ còn phải đối diện với đời, với các hậu quả của tội lỗi mà họ gây ra. Chuyện ấu dâm nam chỉ là 1 ví dụ mà thôi.

Nhìn ra được vậy, anh thấy nhẹ lòng hẳn.

Ngãi Thị said... (3059)

Ai bảo trong thâm tâm anh h=không có niềm tin? ANh nói vậy lúc nào mà mụ cứ nhét chữ vào mùm anh vậy?

Ngãi Thị said... (3060)

Thôi, thư dãn chút cho nhẹ nhàn đầu óc, trước khi anh phải viết một lô checks trả xèng cho quân bóc lột nào:

Beautiful Tango:

Asinerum Project Commander said... (3061)

Zì vửa gúc tí lácải Giùn. Cáy dcm bịnh hớimưng của Giùn nhẽ không baogiờ cothe chữa khỏi.

Dầu mùa trước, doànbanh thiếunhi Giùn vào chungkết một giải banh phòphạch nằm ngoài hệthống chấmdiểm của FIFA. Khi zìa Giùn, chúng dược nôngphu chàodón như này:



Quãng nửa trẹo nôngphu dã bịt kín mẹ xalộ Jap Vo chạy từ gabay vào Hanoicho trong suốt 8 giờ.

Dầu mùa nay, doànbanh quốcgia Giùn vào tứkết giải Asian, dược coi là thànhtích 0-tiền-khoáng-hậu lịchsử banh Giùn, mà có nhõn hehe 200 nôngphu dón:



Chúng Cam Hanoicho dã huydộng 3 trungdoàn cảnhbinh vì tưởng sẽ có một vụ chàomừng kinhhoàng nữa. Nhưng không, chúng anh nhàn vãi cứt ra:

Asinerum Project Commander said... (3062)

Ref: Ngãi Thị (3059)

Chỉ những con hoàntoàn không tin thiênchúa mý lăntăn zìa những kẻ nhânzanh thiênchúa làm những diều xằngbậy.

Nhét chữ cáy con Buồi. Zì khẳngdịnh mẹ luôn.

Ngãi Thị said... (3063)

Ref: Asinerum Project Commander (3062)

Xuất phát điểm của anh không giống Zì.
Cách tìm hiểu thế giới, khám phá niềm tin của anh không giống cách của Zì. Nếu có thắc mắc, anh luôn đặt câu hỏi, cái gì anh không biết, hầu như chắc chắn thiên hạ có người biết. Hoặc nhiều khi mình tưởng mình đúng, lúc tranh luận mới tòi ra là sai.
Anh cũng đéo cần phân bua với Zì.

Lil Lyhn said... (3064)




Có khi nào các cô chợt nghe những đoạn nhạc quen thuộc này gòy bất chợt nảy ra câu hỏi bài này tên gì, ai chơi chúng không?

Hàn lâm chúng anh gọi dè biểu đây là dòng "nhạc thang máy".

Con trên là Paul Mauriat, 1 trong 2 con bất hủ ở Giùn. Con còn lại là Clayderman. Có lần nào Zì nhầm nhạc con nàt, bảo là Sô-Panh đó.

Asinerum Project Commander said... (3065)

Bọn vôthần chúng quáidản vãi cứt ra.

Chúng cothe tin những ông chó dá, hướng nhà, cú bước chân trái ra dường, hay con số 13, etc, nhưng chúng lại luôn nghingờ thiênchúa.

Chúng dặt hết câuhỏi này dến câuhỏi khác. Quantâm hết anh này dến anh khác. Lại còn mặccả mý thiênchúa nữa (chảzụ "sao con ngoan thế mà Chúa phạt con nghèo"). Dcm dúng là lũ thúvật.

Déo ai bắt chúng cô phải tin. Nhưng khi déo tin, thì dừng tìmhiểu làm gì cả. Diều này không chỉ dầndộn, mà còn bángbổ, và zứtkhoát chả có lợinhuận déo gì.

Niềmtin déo dến từ trithức hay vũlực. Niềmtin chỉ cothe dến từ chính tâmhồn chúng cô.

Déo có chuyện, hômnay chưa tin Chúa, nhưng ngàymai sẽ tin, vì "nghe Zì giảng dúng quá".

Zì xinloi, nhưng những con bò này nên cút sạch khỏi Quán. Zì déo là nhà truyềngiáo. Zì chỉ nói bằng lươngtâm.

Asinerum Project Commander said... (3066)

Ref: Lil Lyhn (3064)

Con nài zườngnhư déo phânbiệt dược nhạcsĩ mý nhạccông?

Cả 2 con [nhạccông] cô nhắc above hầunhư déo sángtác bài nào ngoan cả.

Bản Mariage d'amour biên bởi con Paul de Senneville cháu Zì. Con Clayderman chỉ dánh thoy.

Ngãi Thị said... (3067)

Ref: Asinerum Project Commander (3065)

Zì rất nhầm. Anh chưa bao giờ cảm thấy có niềm tin gần với Chúa như bây giờ. Nhưng cách anh đến với niềm tin của anh là khác với cách của Zì.
Đừng tưởng chỉ mình Zì mới có lương tâm, còn anh chỉ có lương tháng.
Zì đừng áp dụng lô ríc của Zì cho người khác.
Ngoài đời anh hơi gàn chút, nhưng đừng đánh giá cao anh đến mức bảo anh sợ dẫm chân trái với tránh số 13 mà tội nghiệp.

Maria said... (3069)


Ref: Mr.Orlando (3050)

Cô có Đạo hay không có Đạo mà chém như rồng thế?

Nếu cô không có Đạo, ok fine, cô nhầm thí cũng chả sao.

Nếu cô có Đạo, cô nên xem lại quá trình học hiểu Giáo Lý của mình?

Ai nói với cô Jesus Christ không phải là Thiên Chúa?

Cô biết gì về Chúa Ba Ngôi? Biết gì về Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi? Biết thế nào là tín điều?

Biết Thánh Augustine không?

Trích

"Người ta kể rằng Thánh Augustine (345-430), một lĩnh tụ của Hội Thánh lúc ban đầu, một hôm đi bộ trên bãi biển, và đang suy nghĩ về huyền nhiệm của Ba Ngôi Thượng Đế. Đây là một đề tài mà ông không sao hiểu nổi, vì làm sao Chúa có Ba Ngôi nhưng lại hoàn toàn là nhất thể? Đang đi và suy nghĩ như vậy, ông bỗng thấy một chú bé lấy vỏ sò đào một hố nhỏ trên cát rồi chạy xuống sóng nước dùng vỏ sò múc đầy nước đem lên đổ vào cái hố đã đào.

Augustine lại gần nhìn chú bé và hỏi:
-Cháu đang làm gì đó?
Chú bé trả lời:
-Cháu đang đổ biển vào cái hố này.

Augustine mỉm cười về ý nghĩ đơn sơ của đứa bé, nhưng đột nhiên ông nhận ra đó cũng là suy tư của mình về Chúa Ba Ngôi. Ông tự nhủ:

-Ta đây cũng đang đứng trên biển vô hạn mà cố nắm lấy biển ấy bằng trí óc hữu hạn nhỏ bé của ta, khác nào đứa bé này định đem đại dương đổ vào chiếc hố nhỏ xíu của nó.

Từ đó ông không còn thắc mắc về chuyện Ba Ngôi Thượng Đế nữa."

Ngãi Thị said... (3070)

Ref: Lil Lyhn (3064)

Klq, nghe "nhạc thang máy", lại liên tưởng đến "elevator eyes" mắt thang máy, là lối chúng anh nói mấy thằng thấy mấy em sexy sẽ cho mắt quét từ đầu mặt cổ ngực bụng hông chân rồi lại quét ngược từ chân lên đầu người ta.

Asinerum Project Commander said... (3071)

Ref: Ngãi Thị (3067)

Dcm con bò bảothủ.

Cái cô tưởng là hànhvi "lựachọn niềmtin" thực ra chỉ là hànhvi "lựachọn tônggiáo" cáy dcm.

Cô déo có niềmtin, thì dừng chọn tônggiáo nào cả. Vì cô sẽ làm nhục những tínhữu của tônggiáo dó. Cô là hạng xôithịt tầmphào và rẻrúng.

Con nếu dã có niềmtin, thì cô theo tônggiáo nào cũng dược. Zì không care.

Niềmtin ở dây, là tínngưỡng {belief} nha bọn con bò. Nó khác xa cáy gọi là sự tintưởng.

Ngay trong Wiki cũng chép:

Belief is the state of mind in which a person thinks something to be the case regardless of empirical evidence to prove that something is the case with factual certainty.

Nghĩa là, tínngưỡng thì déo cần "empirical evidence". Dây là cốtlõi của tônggiáo.

Tiểu Mỡ said... (3072)

@Ngãi Thị. Nếu đã có niềm tin vào Chúa thì tất cả thắc mắc trên của anh đã được giải đáp.
Chúng ta không sống thời Chúa Ngôi 2 giáng thế, hay chứng kiến cảnh Jesus bị đóng đanh vào thập giá vì loài người. để rồi từ mắt mới đến trái tim.
Nếu thật sự tin Ngài như lời anh nói, anh cứ cầu nguyện, Chúa sẽ dẫn anh tìm được câu trả lời,
Chúc anh 1 đêm ngon giấc

Ngãi Thị said... (3073)

Ref: Asinerum Project Commander (3071)

Tôn giáo, có tồn tại độc lập và không liên quan đến các phạm trù khác như đạo đức và kiến thức hay không?
Tại sao bọn hàn lâm Phương Tây nó cứ đổ công sức mồ hôi nước mắt và máu để tìm hiểu vấn đề này?
Đừng tưởng chỉ những kẻ vô thần mới mất công nghiền món epistemology. Thuở xa sưa khi anh còn theo nghiệp đèn sách (giờ anh đốt sách rồi, đèo mẹ), giáo của anh rất giỏi, vô cùng đẹp trai và sắc sảo, học Columbia U ra, nghe tưởng cỏn vô thần. Tè ra về sau hỏi, ảnh là dân gốc Ba Lan, và là dân đạo gốc. Cơ mà anh htif ngu ngơ, phí hết chứ của thầy.

Asinerum Project Commander said... (3074)

Zì cấm con Thị bàn zìa tônggiáo vôthờihạn. Cô mở mùm lảmnhảm 1 cồng nữa zìa dềtài này, thì Zì khóa mẹ lại 3 ngày.

Ngãi Thị said... (3075)

Ref: Tiểu Mỡ (3072)

Anh không cần phải nhìn thấy mới tin.
Ai cũng biết là ánh sáng trăng mình nhìn thấy lại là tổng hợp các tia sắc màu khác nhau lại mà thành. Mắt thường đâu có biết được vậy. mắt nó cũng nhiều lúc đánh lừa mình thôi.
Cái mà anh loay hoay hơi khác vậy chút, cô ạ.
Cũng xin cảm ơn cô lắm lắm. Chúc cô một tối an lành.

Mr.Orlando said... (3076)

Ref: Maria (3069)

Anh Lừa toàn-tòng không đạo nàng hỡi.

Anh vẫn biết theo công giáo Thiên-Chúa 3 ngôi nhất thể, Chúa cha, Chúa con aka Jesus Christ, và đức thánh thần, đều hợp thể được gọi là Thiên-Chúa.

Cồng trên anh biên nhầm xíu, ý anh là Chúa cha tạo ra muôn loài, còn batoong hay tranh cãi, nếu đấng Jesus Christ, tạo ra vạn vật, thì tại sao sống cùng thời với bọn Do-Thái, đại khái vậy.

Asinerum Project Commander said... (3077)

Bên Âubương chúng Zì, lựclượng vôthần khá dông. Zì doán quãng 10%. Nhưng chúng không dángghét như bọn vôthần Giùn, vì những dặcthù sau:

1. Bương vôthần hoàntoàn không giảcầy. Nghĩa là, chúng chả tin déo gì cả ngoài những thứ chúng cothe kiểmchứng. Khác mý Giùn vôthần, không tin thiênchúa, nhưng lại tin những thứ Be Lồn.

2. Bương vôthần hầunhư không baogiờ thắcmắc zìa các tíndiều tônggiáo. Dơngiản vì chúng hiểu rằng, dã là tíndiều, thì khỏi thắcmắc. Khác mý Giùn vôthần, luôn hỏi những câu dầndộn như, sao Mary lại dẻ dược hàinhi Jesus khi vưỡn còn trinh, khủnglong có trước hay Adam có trước, etc.

3. Bương vôthần hầunhư không baogiờ tranhcãi mý các tíndồ của any tônggiáo zìa các vấndề tônggiáo. Dơngiản vì chúng hiểu rằng, hai người mý hai tínngưỡng khác nhau, hai tọadộ khác nhau, thì không baogiờ cothe thỏahiệp nhau. Dây là phép lịchsự minimum mà Bương dược zạy từ nhỏ.

Bọn Giùn vôthần thì. Dã déo cùng hệ-quychiếu, nhưng bảothủ hơn cả những ông bò. Chúng dặcbiệt thích ém các vấndề khoahọc vào các tíndiều tônggiáo, chảzụ ông thuyền của anh Noah thì nằm nơi nao trong thuyết tiếnhóa. Cáy dcm vãi mẹ be Lồn mý nôngphu thúvật.

Asinerum Project Commander said... (3078)

Một con bò, chỉ vì nom mấy dống xương khủnglong trong bảotàng, mà nghingờ ngay việc thiênchúa dã sángtạo muôn loài, thì làm déo gì có khảnăng tin vào thiênchúa nữa, lại còn dịnh làm Con Chúa?

Xin làm con Chúa cho oai à? Hay muốn vay Chúa xèng? Chúa nào thừa xèng ban cho loài súcsinh.

Cút con mẹ chúng cô di.

Chúa sẽ thathứ chúng cô. Nhưng Zì thì kinhtởm, thực lòng.

Ngãi Thị said... (3079)

Ref: Asinerum Project Commander (3077)

Sao mụ cứ nghĩ anh cãi cọ là tìm cách dìm hàng mụ? Chính bản thân anh thấy Thuyết tiến hóa có vấn đề của nó, nên anh không đặt niềm tin nơi đó được.

Bạn bè anh, Hồi có, Cơ đốc có, Tin lành có cũng, đều trọng thị nhau.

Cô Mễ của anh là đạo Thiên Chúa.

Bà chủ nhà thuở anh mới sang lại theo Tin Lành. Bà là người đã khiến anh phải quan tâm đến Đạo vì bà là con người thực sự tốt bụng và bao dung, sẵn lòng giúp cho bao kẻ cơ nhỡ quanh mình. Bà cũng quý anh lắm, vì thực sự anh cũng là người tử tế và dễ mến ngoài đời.

Anh chẳng di shop tôn giáo làm gì. Anh người thực thà như đếm ấy.

Asinerum Project Commander said... (3080)

Ref: Ngãi Thị (3079)

Câu này không là muabán cândo dứctin thì là cáy déo gì:

"Chính bản thân anh thấy Thuyết tiến hóa có vấn đề của nó, nên anh không đặt niềm tin nơi đó được"

Mà Zì dã cấm con này thảoluận zìa tônggiáo gòy cơ mà?

Ngãi Thị said... (3081)

Ref: Asinerum Project Commander (3080)

Anh, như đa phần Zùn nhân, được nuôi dưỡng chong niềm tin vào thuyết tiến hóa. Cái này đéo phải lỗi của anh mà anh cũng chỉ là sản phẩm của thời đại và hoàn cảnh mà thôi. Nhiều năm chước, anh đã từng chèo thuyền trên dòng sông quanh trường ĐH Cambridge của Anh Cuốc mà nhìn tới ngôi nhà của anh Đác Uyn sát ven sông trong khuôn viên của trường cũng.
Nhưng, thuyết đó không giải thích được nhiều hiện tượng trong tự nhiên, do đó anh không còn niềm tin vào Thuyết đó nữa.

Anh chẳng shop. Niềm tin có tính hệ thống, và anh cần hệ thống hóa các thắc mắc của mình. Và nó là một quá trình, chứ anh chưa phải là người bỗng mai thức dậy là trong tim đầy tràn một niềm tin.

Anh chưa đặt Adam với Eva vào trong thuyết tiến hóa, ever.
Thôi, anh cũng chẳng bàn luận với mụ nữa. Đường anh anh đi.

Lil Lyhn said... (3082)

Quên chào con Đô, Orlando Mr.

Năm ngoái, cô nhắc anh con thợ văn Nhật Murakami. Anh đọc thử, đâm nghiện, cỏn anh cho lên nằm cùng với Papa Hemingway trên kệ.

2 con thợ văn anh yêu quý lại có mối quan hệ vô hình. Papa là bạn thân 1 thủa của con thợ văn Fitzgerald, cha đẻ cuốn Gastby vĩ đại. Con "Gatsby" lại là thần tượng văn chương của con Muki.

Nhắc chút về mối quan hệ giữa con Papa và con Gatsby, hai con cùng sinh ra trong thế hệ lạc lối . Gặp nhau tại Pháp năm 1925, lúc con Papa hai mươi mấy tuổi, vô danh. Con Gatsby lớn hơn Papa 3 tuổi, vừa xuất bản cuốn Gatsby đang trên đà trở thành siêu sao văn chương. Thế nhưng cả hai trở nên thân thiết mới lạ.

Sau đó một vài năm, Papa bật lên thành ông sao sáng. Gatsby sớm nở chóng tàn. Papa châm biếm Gatsby trong mấy cuốn truyện, tình bạn tan vỡ.

Chân dung thợ văn đoạt Nobel trong 1 vài năm tới.

Gia Ngua said... (3083)

Zì ngài có quá khắt khe với vấn đề tông giáo chăng. 1 vô thần hoàn toàn, không dùng lýtrí tìmhiểu về tôngiáo nhẽ nào tựdưng 1 sáng tỉnh giấc, tới nhà thờ xin rửa tội thì mới là thực tâm hay sao.
Cơ mà Zì nói dúng về vô thần Zùn, da phần bỏn tìm hiểu tôngiáo là để phảnbác, để cười nhạo chứ không phải để tìm niềm tin.

said... (3084)

Zì ngài và các bựa tư vấn anh vụ này với: Anh năm nay ngoài 40, ko hiểu mấy ngày gần đây do cử động đột ngột gì ko mà anh bị đau lưng kinh khủng. Mỗi lần ngồi xuống xong đứng dậy là đau, có cách nào chữa ko các anh chị?

Maria said... (3085)


Murakami đọc thì cũng ok, nhưng để cắn Nobel thì dường như khó chỉ trong vài năm tới. It seems to be a long long way to go.

2017, thợ văn gốc Nhật Kazuo Ishiguro cắn Nobel. Dù cỏn biên đâu có vài cuốn, one of my favorite is Never Let Me Go. Đã dựng thành phim. Chứ cỏn không biên toé loe như Murakami :)

Cuốn nổi nhất của cỏn là cuốn này



Mời quý cô tìm đọc.

Mr.Orlando said... (3086)

Ref: Lil Lyhn (3082)

Ô-hô chầu cô, Văn-chương của cỏn Murakami Haruki, rất thích hợp với tầng lớp trẻ thành thị.

Tình yêu, niềm đam mê, đi tìm lẽ sống, sự cô độc, và biết bản thân mình thích gì, làm gì, sự thưởng thức âm-nhạc, nghệ thuật, hội-họa, đều toát lên những nét trưởng-giả, sang chảnh của tầng lớp rich kid thời thượng, với văn phong giản-dị, mạch lạc và hiện thực huyền ảo, nên cũng rất kích thích độc giả thanh thiếu niên.

Các nhân vật của cỏn, đều âm thầm và lặng lẽ, khắc kỷ và cô đơn, sống trong thế giới của riêng mình, luôn xa cách với thế giới bên ngoài, cảm nhận của anh là vậy.



F1 Condor said... (3087)

Mời chi bộ nghe cha Jose kể chuyện lên thiên đàng gặp Chúa sau một tai nạn khiến ông chết đi và được Chúa hồi sinh

Asinerum Project Commander said... (3088)

Ref: Gia Ngua (3083)

Con lợn ngậm mùm lại.

Chúng cô tìmhiểu, dặng chọn tônggiáo mà theo, thì chấpnhận dược. Ví-như có người thích Tinlành hơn Cônggiáo, có người lại thấy Hòy hợp hơn.

Nhưng dứctin từ trong tiềmthức, thì chúng cô déo tìmhiểu dược. Diều dó vônghĩa và xôithịt.

Chảzụ ngay từ lúc sinhthành, chúng cô dã tin có thượngdế, thì chúng cô cothe di tìmhiểu xem vào Dạo nào thì ngoan, trong số các tônggiáo thờ Chúa Trời, như cơdốc, hòy, zotháy.

Hoặc chúng cô không tin thượngdế, nhưng lại tin những triếtlý nhânsinh tạng của Bụt, thì chúng cô chọn theo Bụt là okay.

Dàng này, chúng cô lại di lựachọn chính dứctin, như di mua cá ngoài chợ, thì chó nó ngửi dược.

Hãy cứ là vôthần. Dừng theo dạo nào cả, khi trong chúng cô còn dầy những bănkhoăn zìa tínngưỡng.

Nên Zì mý luôn nói rằng, chúng cô theo Dạo nào, thì dó không là lựachọn của chúng cô, mà là lựachọn của thượngdế. Ngược lại, chúng cô sẽ sớm thấtvọng thoy. Vì chúng cô xôithịt, vụlợi, ngaycả trong việc chọn tônggiáo mà theo.

Asinerum Project Commander said... (3089)

Ref: Vé (3084)

Langbăm Zì giảng: 1 là thầnkinhtọa, 2 là thoátvị-dĩadệm, 3 là gai-cộtsống, 4 là các chấnthương khác (tại lưng hoặc cộtsống, baogồm cả cơ, gân, xương), và 5 là ungthư somewhere on your "lưng" cáy dcm.

Bịnh 1 thường dau zọc lưng. Bịnh 2 dau thắtlưng và cũng là tácnhân của bịnh 1. Bịnh 3/4/5 dau anywhere có gai/mụn/ung/biếu/etc mọc.

Triệuchứng chưa nêu dủ, nên Zì chỉ giảng dược nhõn vậy.

Asinerum Project Commander said... (3090)

Những con nào còn zùng dến những từngữ daobúa như "lýtrí" hay "khíacạnh khoahọc của giáolý" khi hỏi zìa tônggiáo, thì tốt nhất hãy cứ vôthần như chúng cô dang là.

Zì khuyên thật lòng.

Chả có lợinhuận déo gì cho chúng cô dâu, nếu chúng cô theo Dạo.

Asinerum Project Commander said... (3091)

Anh St Paul Tôngdồ vốn không là tôngdồ của Jesus. Cái chữ "tôngdồ" trong tên anh, là zo anh tự nhận.

Vì anh là người Lamã, not Zotháy, sanh tại mạn Thủnhĩkỳ nay. Anh chưa từng gặp Jesus, và thậmchí từng thamgia dànáp những giáozân dầutiên của Jesus.

Nhưng saucùng thì chúng cô biết gòy. Anh St Paul dã lựachọn Jesus.

Nhưng anh không lựachọn dứctin, vì anh dã có dứctin từ trước (anh theo Dạo nào thì sách không chép). Anh chỉ nói rằng, chính thiênchúa dã mặckhải cho anh làm tôngdồ của Jesus.

Zì cũng.

Zì biết Zì phải là con Chúa, ngay từ lúc Zì chưa trưởngthành, và trong giadình toàn vôthần. Zì lựachọn Jesus là một tấtyếu kháchquan, không có cách nào khác dược.

Asinerum Project Commander said... (3092)

Ref: Asinerum Project Commander (3090)

Ngược lại, nếu chúng cô dang bơvơ déo biết bấuvíu vào dâu, tâmhồn thì trốngrỗng, lòng luôn sợhãi những vẩnvơ vôcớ, nghĩa là hoàntoàn déo có chút dứctin nào. Thì Zì lại không nói chúng cô là vôthần.

Chỉ là chúng cô dang lạchướng. Và nhàchúa là nơi chúng cô cần tìm dến. Dó phải là một lợinhuận.

Asinerum Project Commander said... (3093)

Zì dã giảng chúng cô nom chưa nhỉ? Khi Zì quãng già 4 niên.

Zì bỗngzưng nghĩ dến cái chết. Zì nghĩ mình sẽ ngưng thở, không chạy dược nữa, không làm toán tíchphân viphân dược nữa. Bị nhét vào quantài, bị chôn xuống ruộng, bị dặt bát cơm quả trấng trên mả.

Và Zì sợ vãi mẹ dái ra.

Zì dứng sau cánh cửa nhà, khóc rống như ông bò.

Mama vụt hiện lên. Ngài hỏi, Trung Tướng, vì sao anh khóc?

Zì trầntình mama rằng, anh nhớ papa nên anh khóc.

Phỉnh 100% dó. Zì dang sợ chết.

Sau dó thì Zì hay leve qua nhàchúa trong làng. Doạn này Zì dã tả nơi bàibiên Nên Con Chúa, déo tỏ có con nào còn nhớ, hay không.

Zì mauchóng nhận ra rằng, chỉ có Chúa mý cothe mang Zì thoátkhỏi những ámảnh của sự chết.

K&L Services said... (3094)

Thành anh Xập đã có bài dịch rất công phu. Tôi quan sát bọn Venezuela lâu rồi và cũng nghĩ có ngày nó sụp đổ vì anh Hugo Chavez. Ko ngờ nó đến sớm như vậy.

Unknown said... (3095)

Hú hú. Dì ơi, em đỗ đơn hàng kts sang okinawa rồi, má ơi vui quá.
Được bảo lãnh hài nhi qua sau 3-6 tháng.
Tạ ơn Chúa đã cứu dỗi cuộc đời con.
Hành trình thiên di bắt đầu. Haaaaa. Sướng cái ko phải làm culi bên trời Tây, sống cạnh biển đẹp. Công việc mơ ước.

Em Thạch đây!

Unknown said... (3096)

Ơ mà làm sao để đổi tên nhỉ chi bộ?

Unknown said... (3097)

Sau 6 năm sẽ thành ng Nhật. Há há há. Chưa bao giờ ước mơ tới gần ta đến thế. Haaaa

K&L Services said... (3098)

Chúc mần anh Unknown nhưng anh xem kỹ lại các điều khoản xem chứ bạn tôi ở bên Nhật 10 năm rồi vẫn chưa vào quốc tịch được, chỉ có PR thôi. Bạn tôi làm software engineer cho 1 công ty trong 10 năm. Sau 7 năm thì mới có được PR, gọi là visa vĩnh trú. Nhật vẫn chưa mở cấp quốc tịch cho người nước ngoài.

Asinerum Project Commander said... (3099)

Chàomừng con Thạch thành một anh Bương.

Cơmà taychuyên Japan déo gì mà không dủi dược cáy ních nom cho doànghoàng chút.

Zì mặcdịnh không giảnhời những con nào mang ních "Noname". Cô hầunhư là 1 ngoạilệ và sẽ không có lần tiếptheo.

said... (3100)

Ref: Asinerum Project Commander (3089)

Tks Zì, đau cột sống vị trí đối diện lỗ độ Zì ạ. Khi anh đứng thẳng lên thì đỡ đau nhưng cúi xuống thì đau ko cúi nổi, cảm giác đơ cứng mẹ cột sống.

said... (3101)

"Đối diện lỗ rốn"

Lil Lyhn said... (3102)

Tiếp theo về hai nhà và anh yêu. Cách viết văn và lối sống của hai con này hoàn toàn đối lập. Một con chuyên dùng những chất liệu nặng ký để viết và đạt thành công từ những ngày đầu cầm bút rồi đâm vào bức từng do chính mình xây vào những năm cuối đời. Một con không dùng chất liệu, hay chính xác là những chất liệu tầm thường, sau đó dùng kỹ thuật để lắp ghép những món vụn vặt trong gara thành chiếc phi thuyền Millennium Falcon.

Hemingway sinh ra ở Illinois Mỹ với bà mẹ luôn bắt cỏn giả gái. Với mặc cảm đó, Papa đã đến dựng nên hình tượng nam tính nhất văn đàn. Đủ tuổi, Papa tham gia WW1 với vai trò lái xe cứu thương tại mặt trận Ý, y như cách các đồng nghiệp của mình tham chiến là Somerset Maughham, Archibald MacLeish. Papa bị trúng pháo, như Henry trong Giã từ vũ khí mà Papa là nhân vật chính.

Được về nhà cùng vài huy chương, Papa sang Paris đàm đúm với bạn văn, búng ra cuốn Mặt trời vẫn mọc chọc ghẹo con "Gatsby" gòy trở thành ông sao sáng trong văn chương Mỹ.

Tựu chung, Papa là mẫu nhà văn dùng chất liệu để viết, Papa tham gia hết cuộc chiến này đến cuộc chiến khác, ww1, ww2, nội chiến Tây Ban Nha, săn tàu ngầm Đức ở Cuba, đấu bò tót, bắn voi châu Phi... chỉ để tìm chất liệu viết văn. Sau hậu chiến, Papa bị dồn vào chân tường khi buộc phải nghĩ viết cái gì đây, ông không viết thêm cuốn tiểu thuyết nào đặc sắc. Papa bị trầm cảm và nghiện rượu, Nobel và Pulitzer muộn cũng không cứu nổi ông, Papa tự sát.

Con Murakami thì ngược lại, cỏn cũng như anh. Sinh trong thời đại Tư bản hình kim tự tháp nơi mỗi cá nhân cố gắng leo lên bậc thang cao hơn, lớn lên bằng KFC, Hollywood và Durux. Nghe chuyện B52, cơm độn popo chẳng khác nghe con Stan Lee, thậm chí kém hơn về tính giải trí. Ngắn gọn, con Murakami chẳng có chủ đề gì để viết cũng như chẳng có gì trong tay để viết. Vậy mà cỏn biết mình có thể làm gì trong hoàn cảnh như vậy.

Lil Lyhn said... (3103)

Con Thạch thợ xăm vảy nến trí nhớ ngắn như ông Giun vậy.

Chính cô đã tự đổi tên mình từ Thế sang Thạch, vậy mà giờ còn hỏi cách đổi tên.

wet blanket said... (3104)

Ref: Asinerum Project Commander (3077)

anh xác định mình là con vô thần gộc mà đọc tới đoạn nài lại thấy hoá ra cũng có bộ phận bương giống vậy hehe đỡ tủi

Anh chưa bao giờ có định thừa hưởng thứ gì từ dòng tông họ, cũng đéo có kế hoạch phụng sự thờ cúng, cúng bái, mồ mả,.. dù ai cũng nói rằng đó là nghĩa vụ của anh bởi anh là trai trưởng trong họ. Anh có hơi áy náy, những chiệu thôi

thuở bé, mama anh hay sai anh thắp hương ông địa, ông công, ông táo, ông bụt gì đó hầm bà lằng. Anh tuyền dạ suông, gòi chuồn, thi thoảng bị chưởi ướt cả tóc. Đến bây giờ, vẫn ko hề biết phải thắp bao nhiêu cây nhang hay dập đầu bao nhiêu cái trong any tình huống thờ cúng

Dọn nhà mới, anh đéo cúng. Mua xe bương mới, anh đéo coi ngày. Khai trương các cái, anh dí cặc vào vào thầy bà. Và ngày cưới cô dâu của anh, 100% sẽ là 1 dịp ngẫu hứng.

Ngày rằm đối với anh chỉ để ngắm zăng, lễ tết chả qua chỉ là dịp holiday nghỉ ngơi, đéo vái lạy hương hoả gì sất . Mama papa anh có thời, rất phiền lòng về anh, nhưng sau, cũng quen hehe

Đôi khi có người độc mồm độc miệng với cách nhìn đời nài của anh, nhưng cuộc đời anh vẫn not bad, ít nhất là đến bây giờ.

wet blanket said... (3105)

Ref: wet blanket (3104)

Bọn bạn anh, nhóm anh, đôi khi có vài kế hoạch cộng đồng, bỏn hay tránh những gì liên quan tới giáo dân, đạo,.. đôi khi còn có ác cảm. Bỏn bảo, thôi tránh ra chứ dây vào bọn đạo sợ rắc rối. Nhẽ đa phần bọn giùn vô đạo khác, cũng có ý nghĩ tương tự với dân đạo, cũng dễ hiểu, anh nghĩ cái nài là do Bê định hướng từ xưa giờ. Nhưng anh, lại đéo nghĩ vậy, anh vẫn chan hoà với dân đạo và hoàn toàn cảm thấy bình thường như bất kỳ đối tượng khác 100%

Thuở trước, xứ giùn mới có mạng (internet), anh nghe nói, số 13 là số xui bọn bương, anh phán cặc. Thế là anh đặt mẹ lích nêm của anh với hậu tố là con số 13, tỷ như là abcxyz13, olala13,... cho vui thôi, coi như khẳng định quan điểm phông lông, chứ đéo có ý gì


Ngoài ga, anh chỉ ham tò mò những thứ MỚI mẻ như văn hoá, nơi chốn, cảnh đẹp thiên nhiên, con người, đất nước,.. Cứ mới là anh âng. Chứ hầu như ko care tới các món lịch sử, cội nguồn,.. thậm chí là khởi nguồn của thế gian vũ trụ chưa bao giờ là thứ anh thắc mắc

Ah nữa, anh đéo sợ ma quỷ (từ khi còn rất bé, x niên, x< 6), thậm chí đôi khi là sự diệt vong của cá nhân hay nhân loại cũng ko mấy làm anh hãi hùng

thôi đéo biên nữa, mỏi tay quá

wet blanket said... (3106)

Ref: Asinerum Project Commander (3077)



Hình như 10% của Zì đéo bao gồm bọn bương có đạo, nhưng số lần vào nhà chúa nhẽ đếm trên đầu ngón tay (tỷ như vài dịp về nhà thăm bô lão đi theo hầu bô lão dịp cuối tuần), bỏn hầu như không cầu nguyện, ko mang bên mình chữ thập hay cuốn kinh,.. or the likes. Những gì liên quan tới god, chả có gì ngoài câu cửa miệng do quen mùm "oh my god"

Bỏn kể anh thế, anh biết đéo đâu, nhưng ko phải hiếm

wet blanket said... (3108)

ko chỉ Zì, vài batoong cũng nói, anh nên thử đọc qua kinh, cựu ước,.. Anh nghĩ, có dịp cũng sẽ đọc qua, đơn giản vì đó đối với anh là mới, chứ ko hề vì test xem đặng có nên lựa chọn đức tin hay ko

K&L Services said... (3109)

Tôi nghĩ theo đạo gì đó, đều là 1 đặc ân, 1 phước lành vì mình có chỗ dựa đức tin vững chắc, mình thấy đủ đầy vì con người ko chỉ là có phần xác, còn có phần hồn nữa. Zùn thì đa số là sống xác thịt là chính chứ có nghĩ đến hồn là gì đâu. Cũng ko có gì rắc rối cả. Tôi thấy các anh chị ở gần nhà thờ khu tôi ở CN nào cũng đi lễ với sự hân hoan vui sướng, tôi rất thích.

K&L Services said... (3110)

Từ ngày đọc Kinh Cựu Ước, tôi thấy sáng ra nhiều điều. Ví dụ tục thờ cúng tổ tiên. Trong Kinh Cựu Ước có nói đến điều này, khi Thiên Chúa dặn con người là phải nhớ đến tổ tiên, và cầu nguyện cho họ. Đấy ko là thờ cúng, thì là cái gì. Thắp nén nhang/nến, hay cắm bình hoa, treo bức ảnh chỉ là hình thức thôi, nhưng tôi thấy cũng tốt, miễn là ko mê tín dị đoan. Nhưng trước đó, những người ko theo Công Giáo quanh tôi cứ rao giảng là đạo Công Giáo cấm ko cho cúng thờ ông bà tổ tiên, chỉ thờ mỗi Chúa. Đúng là tào lao hết sức. Thế mà nhân chúng cũng tin sái cổ. Còn bày đặt khuyên can những điều đó cho những người khác khi họ muốn theo đạo Công Giáo.

K&L Services said... (3111)

Nhìn những khuôn mặt xôi thịt Zùn sao tôi thấy ghét cay ghét đắng các anh chị ạ. Mở báo chí thì toàn là nói dối, chướng tai gai mắt. Lắm lúc tôi muốn tan biến đi, khỏi cái xứ Zùn khốn khổ này.

Mr.Orlando said... (3112)


Theo bản thân anh, theo một tông-giáo nầu đó, không thể là ngày một ngày hai mà chúng cô có thể trở thành được, mặc dù chúng cô đã có đức tin hay là chưa? Cái gì đến nó sẽ đến, đến thời điểm mà chúng cảm thấy, bản thân không thể làm một tên vô thần nhạc nhẽo, thì tự túc chúng cô sẽ tự tìm thấy thượng đế, hay là phật hay là những điều tương tự thoy.

Theo một niềm tin tông-giáo không phải để chịu sự ban ơn phúc lành nơi thánh thượng, hay để khè những tên batoong vô thần hay để tìm một phần thưởng nầu đó từ thượng đế, để giảm bớt gánh nặng tội lỗi của chúng cô, hay adua theo phong trào? Đại loại là như thế. Mà khi đã thành một con-chiên ngoan đạo, hay phật tử hiền từ, hay etc, là lúc chúng cô đã sẳn sàng không lăn-tăn suy nghĩ, mà đã thấu hiểu mọi nhẻ nên và cần.

Chứ dkm theo Phật-tử còn ăn thịt-chố, chơi phò, hay đã là con-chiên mà phạm điều răng, thì làm buồi gì? Hởi Batoong,

Nếu vô thần nhưng tin vào thượng đế hóa công, thì hãy cố gắng sống tốt nhất có thể.
Nhưng Zùn húng chó và ngông cuồng, ba-trợn, liều lĩnh thì theo anh nghĩ nên theo hay có một tông-giáo quốc-dân, dkm.

Dai Cuong said... (3114)

Ref: K&L Services (3110)

Tôi chưa rõ, trong nhà người công giáo sẽ như thế nào, nhưng lời Chúa răn chỉ thờ lạy duy nhất Chúa và thảo kính với Cha mẹ.

Trong các buổi Thánh Lễ, người công giáo cầu nguyện cho các linh hồn tiên nhân một sự tưởng nhớ thường xuyên với người thân đã mất.

Trong nhà Bương, vào nhà nhân dân và xem phim thấy ko thấy bàn thờ như xứ Giùn.

Nhiều điều tởm lợm, dối trá, láo khoét đc nhân vô thần Giùn, gần vụ cho người Công giáo, trong đó có việc không thờ cúng tiên nhân.

Chưa có thống kê chính thức, mà thống kê ở Giùn thì cũng dí dái vào, các chỉ số phạm pháp, vô đạo đức của dân Kitô hữu và vô đạo ở Giùn; nhưng tôi tin dân Kitô giáo có tính tích cực hơn.

Ngày cả bọn Hồi xứ Apganixtan nghèo nàn, chiến tranh nhưng họ tử tế hơn xứ Giùn vô thần về khá nhiều mặt.

Cộng đồng Kitô hữu tiện cận cái đẹp, thẩm mỹ hơn, Bương hơn rất nhiều vô thần. Các cô nhìn nhà thờ Chúa, rồi nhìn Đình Chùa vô thần sẽ thấy.

Ngày chủ nhật, Kitô hữu ăn mặc đẹp đẽ tình khiết, vui vẻ đến nhà Chúa xin Cha che trở, vô thần hehe chả có ngày đéo nào cả.

Cô Tư said... (3115)

Tết đến đít rồi CACC ạ! Đường lúc nào cũng chật như nêm, ai cũng hối hả, tay xách nách mang, quà quà cáp cáp ngược xuôi hết khắp cô dì chú bác, sếp lớn sếp nhỏ, đối tác nọ kia...

chẳng có cả thời gian ngồi nhâm nhi cà fe





đi sắm hoa về cắm chơi

CBN said... (3116)

Ref: Cô Tư (3115)

Vào Vietjet Zùn, book 1 vé khứ hồi đi Thái, Mã, Phi, Cam or the like. Chừng 2 tuần gì đó. Đúng Tết thì xách vali lên và bái bai quê mẹ.

Sau 2 tuần quay lại tươi rói, rực rỡ như cúc hoạ mi.

Tin tôi đi. From that moment on, tết Zùn với em chỉ là cọng lông zái ;)

Lý Thông said... (3117)

Ref: K&L Services (3109)

Tôi chịu ảnhhưởng Phật giáo từ giađình, nên từ nhỏ thườngxuyên theo mama đi chùa.
Sau này mỗi lần đi Giùn tôi đều đến chùa zâng hương lễ Phật.
Có điều tôi thấy chướng-tai gai-pha zất khi nhiều conGiùn vào cửa Phật nhưng đứng lễ( mặc dù còn nhiều chỗ trống để quỳ lạy tỏ lòng tônkính )và khấn vái oangoang, cầu xin ĐứcPhật phùhộ cho buôn may bán đắt hay thăng quan tiến chức...Chúng hầuhết đéo biết zằng khi lễ Phật chỉ cầu xin chữ "bình-an" đã là quá ư xa xỉ. Nhẽ zânGiùn bâygiờ theo tôngiáo cũng chỉ là vụlợi hoặc phongtrào !

K&L Services said... (3118)

Ko biết các anh chị ăn Tết thế nào, chứ riêng gia đình tôi thì luôn đi du lịch suối. Mỗi lần du lịch thì tôi thích đến chỗ vắng người, thường là xa tp, ra đảo, hoặc lên rừng núi. Năm nay gia đình tôi sẽ đi thăm Hội An- Đà Nẵng, tôi sẽ ghé thăm nhà thờ giáo xứ Hội An. Nhà thờ này được xây năm 1616, bởi 1 giáo sĩ người Ý, thuộc Dòng Tên là ông Francisco Busomi.

Cô Tư said... (3119)

CBN said... (3116)

Những năm trước dư dả tài chính thì cứ tối mùng 2 là nhà tôi xách vali lên đường vào Trung or Nam nằm rì sọt đến tận khi trẻ con đi học mí về. Đôi năm nay gđ có thay đổi + đong xèng khó khăn hơn nên mới ở nhà.

Đong xèng lẻ nhọc nhọc là! :)

Non Búp Chym said... (3120)

Chúc mầng con thạch nha. Okinawa là một nơi ấm áp kiểu như hawai vậy, tận hưởng đi.

Có một điều ở okinawa là bỏn sủa tiếng khác bọn nhật bình thường, mặc dù sách vở là tiếng phổ thông nhưng nói thì khác. Kiểu như tiếng tộc ở giùn vậy.

Xoong Thủng said... (3122)

Ref: K&L Services (3118)

Thay mặt anh em trong ngành du lịch tuyên dương tinh thần và phong cách vui tết của gia đình cô he he he Dù tết các anh em cần lao trong công ty anh vẫn phải trực tết để các cô Bương sang Giùn du xuân vui vẻ nhưng chúng anh luôn vui lòng miễn sao các cô trả xèng cho xứng.

Năm nay, nhà anh lên xứ mường vui tết với đồng bào dân tộc, không phải ngược xuôi mua sắm, nấu nướng gì sất. Bởi vậy, tết với anh giờ đau đầu nhất là nghĩ đi chơi đâu he he he

Ảnh trôm trên net

K&L Services said... (3123)

Tôi xin tiếp về giáo xứ Hội An.

Theo wiki chép:

Năm 1615, ba tu sĩ Dòng Tên là linh mục Francesco Buzomi (người Ý), linh mục Diego Carvalho (Bồ Đào Nha) và tu huynh Antonio Dias (Bồ Đào Nha), cùng hai người Nhật Bản là Jose và Paulo đến Tourain (Đà Nẵng) rồi vào Faifo (Hội An) để truyền giáo cũng như chăm sóc mục vụ cho một cộng đoàn tín hữu Nhật tại đây. Ở Hội An, việc giảng đạo không thuận lợi vì đa phần người Hội An lúc này là người nước ngoài, làm ăn, buôn bán không quan tâm mấy đến việc giảng đạo, vì vậy các nhà truyền giáo đã đến Thanh Chiêm (cách Hội An 10 km) để truyền đạo cho người địa phương. Đến tháng 4 năm 1615 đã có 10 giáo dân ở đây được rửa tội và đến năm sau, con số này đã lên tới hơn 300 người. Khi thấy công việc ở đây trôi chảy, các giáo sĩ truyền giáo đã quyết định ở lại đây để phát triển công việc truyền giáo.

Hết trích.

Tôi có check qua thông tin trên web của giáo xứ Hội An thì thấy thông tin này là trùng khớp. Các linh mục này đi từ Macau sang.

Đến năm 1616, linh mục Diego Carvalho về Macau, sau đó ông bị giết ở Nhật năm 1624 vì truyền đạo. LM Francesco Buzomi vẫn ở Hội An và thành lập 2 giáo xứ là ở Hội An và Thanh Chiêm (Quảng Nam), những giáo xứ đầu tiên của Đàng Trong

Năm 1616, LM Francesco Buzomi xây dựng 1 thánh đường trong giáo xứ Hội An, nhưng sau đó vài tháng thì bị dân bản địa đốt. Theo ghi chép của nhà thờ hiện nay thì đến năm 1631, thánh đường của giáp xứ này lại bị phá hủy, vì lúc này chúa Nguyễn Phúc Nguyên đã ban lệnh cấm truyền đạo Công Giáo.

Từ đó đến 1914 thì tôi ko tìm được hình nào của nhà thờ. Trong năm này, các giáo dân góp tiền xây dựng lại nhà thờ mới bằng tranh và gỗ.

Đến năm 1935, linh mục Gallioz chính thức xây dựng kiên cố nhà thờ Hội An bằng gạch đá với hai ngôi tháp xinh xinh



Năm 1965, Cha Giuse Lê Văn Ly , gốc Trà Kiệu từ Hà Tân về làm chính xứ Hội An. Lúc đó nhà thờ Hội An cũ chỉ có diện tích 144 mét vuông không đủ chổ cho giáo dân mỗi ngày một đông nên năm 1965 cha Giuse đã cho phá nhà thờ 1935 xây lại nhà thờ mới trên nền cũ với diện tích 720 mét vuông tồn tại đến nay.

K&L Services said... (3124)

Cùng thời với LM Francesco Buzomi, LM Francisco de Pina cũng đến truyền đạo ở Hội An, ở và truyền đạo ở Dinh Trấn Thanh Chiêm (Quảng Nam) từ quãng 1619 - 1621. Thời kỳ ngày, tổng trấn Quảng Nam là ông Nguyễn Phúc Kỳ (dân gian gọi là Hoàng Kỳ), con trưởng của chúa Nguyễn Phúc Nguyên với bà Mạc Thị Giai, là cháu ruột kêu bằng chú của Mạc Cảnh Huống.

Theo ghi chép của nhà thờ, ông Kỳ được cho là có thái độ thân thiện với các giáo sĩ phương Tây, nên nhiều lần binh vực cho các ông này. Francisco de Pina cũng nhờ vậy mà có thể yên tâm truyền đạo và đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành chữ Quốc ngữ, cùng với học trò của ông là cha Đắc Lộ.

Nói thêm một chút về ông Hoàng Kỳ. Ông là người văn võ song toàn, tuy nhiên lại mất sớm. Khi vợ thứ của ông là bà Bùi Thị Phượng qua đời vào ngày 14.3.1631, Nguyễn Phúc Kỳ cũng lâm bệnh qua đời sau đó 3 tháng ( 22.7.1631). Sách Lịch sử truyền giáo của Việt Nam có viết: "Năm đó không may người thiếp mà ông yêu mến hơn cả qua đời. Thương tiếc suốt ngày đêm than khóc, ông cho làm một bức tượng lớn bằng người thật, đầu bằng bạc, mình bằng gỗ quý để thờ. Không bao lâu sau vì buồn phiền quá ông ngã bệnh và qua đời.

Sau khi qua đời, Nguyễn Phúc Kỳ được an táng ở làng Thanh Quýt (nay là xã Điện Thắng, Điện Bàn). Lăng mộ của ông tồn tại hơn 350 năm tại đây. Sau 1975 thì bị cụng quân phá nát để lấy đất làm nông nghiệp hợp tác xã.

Năm 2000 mộ Nguyễn Phúc Kỳ được con cháu Nguyễn Phước tộc Quảng Nam - Đà Nẵng cải táng về xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên gần nhà máy thủy điện Duy Sơn. Lăng Nguyễn Phúc Kỳ được tọa lạc trên một ngọn đồi có cây cối rợp bóng xanh. Chỗ này cũng là mộ của bà Mạc Thị Giai, cùng các hoàng hậu và công chúa khác.

Tôi nhất định sẽ đến thăm vào dịp Tết này cho biết.

Tiểu Mỡ said... (3125)

@Dai Cuong.
Bàn thờ của nguoi Công giáo
- Phải có thánh giá -> quan trọng nhất
Đầy đủ hơn thêm các chi tiết sau
- Hình/ tượng chúa Jesu
- Nến
Đầy đủ hơn nữa
- Tượng hoặc hình mẹ Maria và Thánh cả Jesu
- Bát hương + hoa + nước thánh
- Sách Kinh phục vụ cầu nguyện
- Chuông + tràng hạt
Hình ông bà tổ tiên thì sẽ được để phía dưới hình Chúa
Ngoài ra tùy mỗi gia đình sẽ có thêm các tượng/ hình khác được thờ cùng đó là các vị thánh - mà gia đình chọn làm bổn mạng (vd- Cataria, Paulus, Teresa, Cecilia...)
- Về bát hương, có thể dùng bát hương như các gia đình ko theo đạo, Nhưng chủ yếu là dùng lư hương và đốt hương trầm
còn dùng hương (nhang cây) cũng được nhưng chỉ cần 1 nén, và không cần để chân hương đầy ụ hay tàn hương xoắn ốc sẽ làm bàn thờ bị bụi. Nếu lư hương đầy tàn tro thì có thể đổ ra gốc cây, ko cần đem sông mới thả,
- Khi tôi đi học Dự tòng, Cha còn nhắc đến các tình huống như nếu trong nhà thờ tượng Chúa mà vô tình làm bể thì sao, đơn giản, đập nát tượng rồi bỏ đi và mua tượng mới về, đem vào nhà Thờ làm phép rồi về thợ phượng bt, đối với Tranh ảnh cũ /rách cũng vậy.

Tiểu Mỡ said... (3126)

Sorry
Tượng hoặc hình mẹ Maria và Thánh cả Giuse

K&L Services said... (3127)

Tôi cũng sẽ đến thăm nhà thờ Phước Kiều, thuộc Giáo Xứ Phước Kiều, Giáo phận Đà Nẵng. Sau đó tôi sẽ đến thăm tượng thánh Andrew Phú Yên, vị thánh tử đạo đầu tiên của VN. Vào Năm 1944, tại Dinh Cham tức Dinh trấn Thanh Chiêm, ông đã bị xét xử, bị kết án tử hình và bị giết chết trong vòng 24 tiếng, người thi hành án là ông Nghè Bộ, ông cai bạ xứ Quảng Nam dưới thời Nguyễn Phúc Lan. Ông Nghè Bộ cũng bắt thêm 1 vị nữa là ông Andrew Sơn. Ông này là 1 vị quan về hưu, có chức sắc trong giáo hội Đàng Trong, nhưng vì đã lớn tuổi nên được tha. Toàn bộ sách vở, tượng, tranh ảnh thờ Đức Chúa trong nhà ông đều bị đốt sạch. Lúc này con trưởng của chúa Sãi là ông Hoàng Kỳ đã chết, nên Nguyễn Phúc Lan được lập làm thế tử và kế vị ngôi vua. Dưới thời này, và các đời chúa Nguyễn tiếp theo thì đạo Công Giáo tiếp tục bị cấm đoán và bức hại.

Xoong Thủng said... (3128)

Ref: Tiểu Mỡ (3125)

Cá nhân anh không thích thắp hương, đi lễ nhà thờ, Giùn nhân vẫn hay thắp hưởng cắm vào lư hương, kiểu như có hương mới chuyển cầu được hay sao ấy???

Về hương đậu tàn mà Giùn vẫn quan niệm là có lộc thì bi giờ 100% hương đéo nào cũng đậu tàn, cong như lông. Vì bọn làm hưởng dùng axit photphoric (H3PO4) để ngâm tăm hương để giữ tàn. Dưng khi thắp lên sẽ sinh ra khí P2O5 độc vãi be lồn.

Nến các cô nào còn thắp hương thì thắp in ít thôi không tốt cho sức khỏe đâu.

Le Anh said... (3129)

Ref: Lừa Citizen (3030)

java nha anh.
mà anh học từ đầu thì đi mẹ nó món python cho dễ.

Le Anh said... (3130)

Ref: Lừa Citizen (3030)

Nếu nhất định phải chọn giữa Java và .net thì anh chọn java
và làm theo mớ bài tập này là xin chân code dạo đc rồi nha

Nhớ là code chứ đừng copy paste nha.

Tiểu Mỡ said... (3131)

Người Công giáo chủ yếu là thắp nến
Nhưng hình như, ở VN thì như kiểu có bát hương thêm phần nghi ngút mới đúng là cúng kiếng,
Nhà Tiểu mỡ cũng thêm 1 bát hương trầm, thi thoảng đốt cho ấm.

Le Anh said... (3132)

Ref: Lừa Citizen (3030)

sẵn anh Lừa coi bên bển có chân SDET nào cho tôi apply với hehe.

Xoong Thủng said... (3133)

Các cô có quan tâm đến ngủ sau aka deep sleep không nhỉ? Vện anh chê anh ngủ hay trằn trọc nên mua của anh con vòng Miband 3 của Xioami để anh theo dõi. Quả thật thời gian deep sleep của anh rất tệ hại dưới 30 phút/ đêm.
Hôm rồi mới đọc Flipboard thấy bài nói về cách ngủ sau nhanh trong vòng 60 giây. Đó là phương pháp thở 4-7-8 của cô Andrew Weil. Anh đã áp dụng và ngủ sướng vê lờ. Thời gian Deep sleep đã lên hơn 60 phút/ đêm.
Phương pháp ngue 4-7-8 như sau:


1- Đặt lưỡi chạm mặt trong hàm răng trên
2- Hít vào bằng mũi trong 4 giây
3- Nín thở 7 giây
4- Chu loa aka mồm thở ra từ từ trong 8 giây (thở ra sao cho có tiếng gió từ loa phát ra nhè nhè)


Làm như vậy 4 lần rồi thở đều bình thường, đừng cố chờ xem lúc ngủ lúc nào vì các cô sẽ ngủ lúc nào mà đéo biết he he he… Các cô nên làm trước khi ngủ.


Day-dreaming said... (3134)

Có mấy công mà Zì ngài bảo tạm không công bố vì một vài lí do...

Cơ mà hiện nay Giùn chết nhiều lại liên quan đến mấy công này phết, kể như là ung thư dạ dày, đại tràng..

Liệu mấy bí kíp này có liên quan đến nội công dạ dài các kiểu ko nhẻ. Chẳng lẽ cứ đợi Zì thôi thì cứ tập chắc ko thừa. Là mìn cứ tập thót bụng, tưởng như đang tự bóp phần bụng dưới dạ dày. Chưa biết công dụng thực sao nhưng thấy điều khiển được thời gian đi vệ sinh,...bụng lại nhỏ đi. Đi đứng tự nhiên bụng thon gọn dù không cần gắng sức hóp bụng.

Day-dreaming said... (3135)

Hôm nay lĩnh thưởng tết, nhìn phần thuế trừ đi mà cũng cay. 35% thuế. Cay vì mình đóng góp nhiều thế mà đếu được hưởng gì cả.

Hơn chục năm giời đóng các kiểu mà đếu để cho BHXH chi trả cho đồng nào. Nên bù lại vui chút chút.

XâyxậpZì said... (3137)

Một góc nhìn về sự kiện Venezuela:

Bài viết ngày 25/01/2019
Guaidó có thắng canh bạc này?
Ngày 23/1 vừa rồi Quốc hội đối lập Venezuela đã gây chấn động thế giới khi tuyên bố tổng thống Nicolás Maduro bất hợp pháp, tuyên bố bỏ trống chức vụ tổng thống, và cho chủ tịch Quốc hội Juan Guaidó tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời theo quy định hiến pháp Venezuela, sau đó Hoa Kỳ, Canada và hầu hết các chính phủ lớn ở Tây bán cầu đã công nhận Guaidó là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Thật là một động thái táo bạo và mạnh mẽ đến bất ngờ: Năm 2018 là một năm ảm đạm cho phe đối lập Venezuela, mặc dù đã giành được quyền kiểm soát cơ quan lập pháp từ 2015 và từng lãnh đạo một chiến dịch bất tuân dân sự lớn vào năm 2017, nhưng phe đối lập dường như càng không có hy vọng loại bỏ chính quyền độc tài không được lòng dân của Maduro, các chính đảng chống Maduro đã mất hàng năm để đấu đá với nhau, tranh cãi về việc ai sẽ là nạn nhân để đổ lỗi cho sự thất bại của họ và cào bằng những lời buộc tội rằng ai trong số họ đã bí mật bán mình cho chế độ.

Cùng lúc cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela xấu đi, nền kinh tế đã bị sụt giảm mất gần 50% kể từ khi Maduro nhậm chức năm 2013, sản lượng dầu giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 1950, lạm phát đạt tỷ lệ ước tính là một triệu phần trăm/một năm. Suy dinh dưỡng bắt đầu xuất hiện trên số gần 90% người Venezuela hiện đang sống trong nghèo đói và hàng triệu người trốn ra nước ngoài để tìm cuộc sống tốt hơn, cuộc khủng hoảng di cư ở Venezuela được coi là tồi tệ thứ nhì trên thế giới chỉ sau Syria.

Nhưng Maduro vẫn tại vị, chính phủ của ông giữ được quyền lực với sự trợ giúp tài chính từ Nga và Trung Quốc, hỗ trợ tình báo từ Cuba và tăng doanh số bán vàng cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong suốt năm 2018 Maduro liên tục trên chân phe đối lập, thậm chí tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5, cuộc bầu cử được các nhà quan sát độc lập và hơn 50 chính phủ nước ngoài cho là bất hợp pháp, nói tóm lại suốt phần lớn năm ngoái, dường như Maduro đã dồn phe đối lập vào một góc.

Vậy điều gì giải thích cho sự thay đổi đột ngột? Có phải phe đối lập Venezuela đã có lại phép thuật của mình? Câu trả lời là có.
- Trước tiên, phe đối lập ít nhất đã tạm thời khắc phục xu hướng tự phá hoại và tệ nạn phe phái.
- Thứ hai, họ đã thành công tìm ra cách tiếp cận mới để huy động được những người Venezuela bất mãn chống lại chính phủ.
- Thứ ba, họ đã chuyển đạt được cho các lực lượng vũ trang -chỗ dựa của chế độ Maduro- một đảm bảo đáng tin cậy rằng các sĩ quan quân đội sẽ được ân xá cho tất cả tội lỗi nào mà họ đã phạm phải trước đây nếu họ ủng hộ quá trình chuyển đổi sang dân chủ.
- Và cuối cùng với sự bảo đảm nhanh chóng -và khó có thể đảo ngược- công nhận Guaidó của chính quyền Trump và các chính phủ Mỹ Latinh, phe đối lập đã ra tín hiệu cho những người còn lại đang ủng hộ Maduro, đặc biệt là những quân nhân, rằng cộng đồng quốc tế thực muốn thay đổi.

Còn...

XâyxậpZì said... (3138)

Nhìn lại
Trước đây liên minh đối lập Venezuela, ban đầu được tổ chức với mục đích giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử không tự do và không công bằng và nó đã thành công thắng cuộc bầu cử lập pháp năm 2015 với đa số hai phần ba, nhưng phe đối lập nhanh chóng hiểu rằng các cuộc bầu cử không còn thực sự quan trọng ở Venezuela. Tổng thống Maduro đã vô hiệu hóa các cuộc bầu cử của hai viện lập pháp để chống lại đa số phe đối lập, không cho các quan chức giải trình với quốc hội, phủ quyết tất cả các luật và cuối cùng dựng lên một quốc hội lập hiến do chính phủ thống trị để đảm nhận những chức năng lập pháp, khi không còn quyền lực, các đảng đối lập có quá ít điểm chung lẫn ý thức hệ hoặc lộ trình để làm việc cùng nhau hiệu quả.

Hôm nay mọi sự đã thay đổi, sự kiện bất ngờ ngày 23/1 cho thấy rằng ít ra một số nhà lãnh đạo phe đối lập, đặc biệt là từ các đảng Primero Justicia và Voluntad Poplar đã âm thầm lên kế hoạch, thúc đẩy hành động cả trong nước và quốc tế để buộc Maduro phải từ chức. Guaidó của đảng Voluntad Popular -mà chủ tịch đảng là Leopoldo López bị quản thúc tại gia kể từ năm 2014- chính thức đảm nhiệm chức chủ tịch Quốc hội vào tháng 12/2018, là trụ cột của các đảng đối lập kiểm soát quốc hội.

Xuất thân từ phong trào sinh viên Venezuela, 35 tuổi, Guaidó là một gương mặt mới đã được chứng minh là hấp dẫn hơn các nhà lãnh đạo phe đối lập trước đây, Guaidó và các cộng sự của mình đã theo đuổi một chiến lược tiếp cận mới, tổ chứcc các cuộc vận động ngoài trời (gọi là cabildos abiertos) để tiếp cận giới bình dân. Lần đầu tiên kể từ cuộc biểu tình năm 2017, công chúng đã tỏ ra có phản ứng. Khi tình trạng bất ổn xảy ra sau cuộc nổi dậy quân sự nhỏ thất bại vào ngày 21/1, các 'cabildos' đã giúp đặt nền móng cho các cuộc biểu tình rộng lớn trên khắp Venezuela vào ngày 23/1.

Phe đối lập cũng sử dụng quyền lập pháp của mình tại Quốc hội để ra tín hiệu cho quân đội rằng họ sẽ không bị đe dọa trừng phạt trong quá trình chuyển đổi dân chủ. Vào ngày 15/1 Quốc hội đã thông qua luật ân xá cấp quyền miễn trừ cho các thành viên của quân đội, những người hành động để giúp khôi phục nền dân chủ ở Venezuela. Ngoài ra chính Guaidó đã phát biểu rằng anh ta không có ý định quy trách nhiệm cho giới quân sự vì đã ủng hộ Maduro.

Việc trấn an quân đội là rất quan trọng vì đây là một trụ cột thiết yếu của liên minh cầm quyền Maduro. Quân đội kiểm soát các bộ của chính phủ, ngành công nghiệp dầu mỏ, phân phối thực phẩm và an ninh nội bộ. Các chỉ huy quân sự cấp cao cho đến nay vẫn không có hành động chống lại Maduro vì sợ phải chịu trách nhiệm trước chính phủ kế nhiệm và họ có lý do chính đáng để sợ trách nhiệm vì họ đã đồng lõa trong nhiều tội ác của chế độ, gồm cả tham nhũng, vi phạm về nhân quyền và buôn bán ma túy. (Các sĩ quan trẻ hầu như ít hài lòng với chế độ này, nhưng họ phải chịu sự giám sát chặt chẽ về tư tưởng và phản gián không chỉ bởi chế độ mà còn từ đồng minh Cuba nhằm phát hiện và triệt phá các âm mưu đảo chính ngay trong trứng nước.) Guaidó tuyên bố rõ rằng phe đối lập không kêu gọi đảo chính và mong rằng toàn bộ lực lượng vũ trang ở trong doanh trại của họ và chống lại lệnh đàn áp các cuộc biểu tình của dân chúng.

Cò̀n...

XâyxậpZì said... (3139)

Phe đối lập cũng đã tìm được một đồng minh sẵn sàng và quan trọng ở Hoa Kỳ, chính quyền Trump đã trở nên thất vọng về thất bại của các lệnh trừng phạt kinh tế từ Hoa Kỳ, đã không đạt bất kỳ tác động thực sự nào đối với chế độ Maduro. Trong năm qua, họ đã thử nhiều giải pháp từ việc cấm nhập khẩu dầu của Venezuela cho đến việc truy tố những người thân cận trong mạng lưới của Maduro tại các tòa án ở Hoa Kỳ.

Phe đối lập Venezuela đã trình bày cho chính quyền Trump một cách tiếp cận mới mẻ, họ đưa ra một hành động pháp lý theo đó Hoa Kỳ có thể công nhận Guaidó là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Nếu phe đối lập chứng minh việc tái trúng cử của Maduro là bất hợp pháp, đi đến kết luận hợp lý là chức vụ tổng thống Venezuela sẽ bị bỏ trống khi Maduro chấm dứt nhiệm kỳ vào ngày 10/1. Chiếu theo Điều 233 của Hiến pháp Venezuela, nếu chức vụ tổng thống bị bỏ trống, thì người đứng đầu Quốc hội sẽ trở thành tổng thống lâm thời và tổ chức bầu cử mới để bầu tổng thống.

Washington chấp nhận lý do này, bằng cách công nhận Guaidó, chính quyền Trump và các đối tác đã giúp phe đối lập Venezuela có được tín hiệu đáng tin cậy hơn để thông báo cho quân đội, rằng việc chuyển đổi sang dân chủ là khả thi và sẽ được cộng đồng quốc tế ủng hộ. Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã công nhận Guaidó, khi làm như vậy họ đã thực hiện một bước ngoại giao rất rõ ràng -và rủi ro- là sẽ rất khó để xoay ngược lời các chính phủ nước ngoài đã cam kết ủng hộ phe đối lập.

Còn...

XâyxậpZì said... (3140)

Tiếp theo là gì?
Chiến lược của phe đối lập được tiến hành phối hợp với Hoa Kỳ, rõ ràng đã thay đổi cuộc chơi, liệu nó có hiệu quả? Có hai lý do để hoài nghi:
- Đầu tiên, chính quyền Maduro tiếp tục có sự hỗ trợ và công nhận từ các đồng minh quốc tế quan trọng nhất: Trung Quốc, Cuba, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Những quốc gia này là những nguồn cho vay cuối cùng, cứu tinh của chế độ Maduro, hoặc cả hai.
- Thứ hai, mặc dù đã có tín hiệu rõ ràng với quân đội rằng họ sẽ hạ cánh an toàn trong trường hợp chuyển đổi dân chủ, các tướng lãnh cao cấp đã công khai tuyên bố ủng hộ Tổng thống Maduro vào ngày 23 và 24/1. Điều kiện khuyến khích đưa ra cho quân đội vẫn bị che khuất bởi khuynh hướng ủng hộ chính phủ.

Có nhiều hậu quả khó lường đối với sự công nhận quốc tế của Guaidó, từ các câu hỏi về việc định đoạt tài sản của Venezuela ở nước ngoài cho đến tình trạng các nhà ngoại giao của các nước đã không công nhận Maduro là tổng thống hợp pháp hiện trong các sứ quán ở Venezuela. Chính quyền Trump rõ ràng muốn tăng áp lực lên Maduro và trong những ngày tới sẽ có nhiều cơ hội để làm điều đó theo lời yêu cầu của Guaidó.

Hoa Kỳ đã đúng khi hợp tác với phe đối lập Venezuela, trong những năm gần đây chế độ Maduro đã tỏ ra không có thiện chí đàm phán với phe đối lập, ngay cả khi có sự can thiệp qua trung gian hoà giải của Vatican. Nay Washington đã chọn một đường lối đầy rủi ro, bằng cách leo thang với Maduro, chính quyền Trump đã dâng cao khả năng nhận định sai và hiểu lầm có thể dẫn đến xung đột vô ý, đặc biệt là hiện nay khi chính phủ Hoa Kỳ và Venezuela có rất ít hiểu biết và tôn trọng nhau.

Hành động hung hăng của Hoa Kỳ cũng sẽ có nguy cơ chia rẽ liên minh quốc tế hiện đang ủng hộ phe đối lập Venezuela và nó có thể biến tướng thành một cuộc xung đột giữa Hoa Kỳ-Venezuela thay vì nỗ lực khôi phục nền dân chủ hiện nay. Điều thứ hai, nếu xảy ra sẽ cho Maduro có lý do để quay trở lại với những lời hoa mỹ của chủ nghĩa chống đế quốc và sẽ là một cái cớ cho đồng minh của ông ta -ở đây là Nga, nhưng không loại trừ cả Trung Quốc- cũng tiếp tục ủng hộ Maduro. Nhưng ngay cả khi Hoa Kỳ tránh được cái bẫy này, Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ xem các sự kiện ở Venezuela là một phần trong chiến lược của phương Tây nhằm triệt tiêu các đồng minh độc tài và các quốc gia thân cận với họ, họ sẽ tìm các biện pháp đối phó, và những điều này sẽ chẳng dễ chịu gì.

Có thể là dưới áp lực gia tăng trong nước và quốc tế, Maduro có thể mất tinh thần và bỏ chạy khỏi đất nước, các sĩ quan cấp thấp có thể cá cược vào một cuộc nổi dậy để buộc các sĩ quan cao cấp thay đổi, dẫn đến một kết quả bạo lực.

Nhưng cũng có một rủi ro rất lớn rằng Maduro sẽ vẫn nắm quyền với sự hỗ trợ từ quân đội và các đồng minh của ông ở nước ngoài, mặc dù ông ta sẽ bị quốc tế cô lập hơn bao giờ hết, cú thử lửa của đối lập có thể kết thúc với các nhà lãnh đạo đối lập vào tù hoặc lưu vong, điều này sẽ khiến chính quyền Trump và cộng đồng quốc tế rơi vào tình thế rất khó khăn, với rất ít công cụ ngoại giao hơn bao giờ hết để có thể tác động đến tương lai của Venezuela theo hướng tích cực hơn.
Chuyển ngữ 42. Hết

Link:
https://www.foreignaffairs.com/articles/venezuela/2019-01-25/venezuelan-oppositions-high-stakes-assault-maduro

Ngọc Tước said... (3143)

Ref: K&L Services (3124)

Nguồn sử của anh KạcLờSớVịt hay quá. Tôi đang lần tìm sử liệu về niên đại của anh Hoàng Kỳ này để củng cố cho lập luận Mạc Thị Giai sinh anh này trước niên 1593, tức là bả vào Thuận Hóa trước đó khá lâu chứ không như sử nhà Nguyễn mô tả nhằm tránh ân hưởng từ nhà Mạc. Hiện vẫn chưa có manh mối. Nhưng nhẽ chi tiết ở bộ Đại Nam thực lục ghi anh này vào trấn nhậm Quảng Nam năm 1614 cũng đủ bác bỏ số tuổi non xanh chưa quá 20 của ảnh, bởi vì Quảng Nam là một trọng trấn nên không thể giao cho một anh non quá được. Chi tiết năm 1631 ảnh khóc vện rồi chết nhẽ cũng phù hợp với một anh khá già hơn là một tráng niên chưa tới bốn mươi.
Cô tìm được chi tiết nào hay thì ới giúp nhé. Thành thành.

Hugh said... (3144)

Ref: Hugh (2986)

Chầu tháng Hai, chi bựa.

Cồng ngoan tháng 1 chốt lại như sau:
A. "Dì mọi cứu dỗi Lừa hồn" by CBDN - CBDN (2116)
B. Loạt cồng về quỹ hưu tự quản Mẽo by Ngãi Thị (2326...)
C. Loạt cồng về Mạc Cảnh Huống by Hoang Cuong (2428...)

Trong vòng bảy ngày tới, Ban cồng ngoan sẽ chấm cồng. Trao giải ngày 7/2, đúng như hẹn.

Ban cồng ngoan, mời mời.

PS: Cô Ngãi Thị đã sin rau rút, kệ mẹ cổ, thế mới quán. Once cô trúng giải, rút ra vưỡn kịp cơ mà ơ kìa.

Hugh said... (3145)

Ban cồng ngoan hiện gồm các ban viên sau: Vợ Đánh, Là Sao, Lý Thông, Lão Bựa, Lý Toét, Cô Tư. Ban viên dự khuyết (tháng 1): Hugh.

Các ban viên sẽ cho điểm theo chất lượng từ cao tới thấp, chả dụ (chả dụ thoai nhế): 1. B; 2. A: 3. C

Cụ Lý, sẽ chấm ngược, ie. chất lượng từ xấu tới đẹp. Thế mới quán.

Cô Tư, càng quán, sẽ chấm bằng ảnh chọt. Chả dụ: Nắp cống; Xe kêu; Hướng dương.

Điểm của ban viên cho cồng của chính mình (nếu được đề cử) mặc định bằng 0 (zero).

Anh sẽ luận cồng cụ Lý và cô Tư để tính điểm. Cồng có tổng điểm ít nhất sẽ đoạt giải, đương diên.

Trường hợp hai cồng bằng điểm, ban viên dự khuyết sẽ bỏ phiếu chốt.

Chúng mình ban viên, mời mời. Xong sớm nghỉ sớm, điếu dây dưa kiểu Mạc hiệu trưởng đâu nhế.

Dai Cuong said... (3146)

Hôm nay đi bú rượu ở 1 vùng rất nhiều Giùn, hehe, tôi là Giùn 100% cả về xác và hồn.

Giùn đó chuyên bán cá, cũng thấy Chúa, ko biết cỏn yêu Chúa hay yêu tiền nhưng cỏn ko trả lời đúng câu hỏi của tôi, con chỉ nói cỏn biết thấy Le-vi A, B, C trong dòng tộc cỏn với thái độ tôi đéo ưng.

Kệ cỏn.

Cỏn kể cỏn sống 35 năm bên này, hiện giờ cỏn chỉ duy nhất buôn bán hải sản.

Cỏn tính nếu hài nhi xong xuôi cỏn về Giùn nghỉ, giờ cỏn 60 niên, ah, con đang truyền nghề cho 1 vàng son (?); tôi bốc phét rằng cỏn 2 thân già thì khoảng 500 cụ đển tỷ cụ sống là ngon; đcm 1 Giùn tiếp xúc cỏn nhẽ quá lâu nói lượng đó muỗi muỗi lắm; phải vài chục tỷ cụ, vãi lồn với Giùn buôn hải sản.

Nhưng con ko biết gọi xe bương, ko giấy tờ hợp pháp, ko nhiều thứ, .... cỏn chỉ chuyên hải sản, không biết nghe bale, không biết bảo tàng tranh, ko nhiều thứ (?)

Nhưng cỏn cái thì nửa Bương nửa Giùn.

Năm mới 2019, đầu xuân; bắt tay chúc mừng con và gia đình bình an! Chúc chúa mang bình an cho con Chúa!

Cảm nghĩ sự kiện.

Ngãi Thị said... (3147)

Hôm qua hôm nay vùng anh lạnh vãi không ra đái.

Các cô đã có ai thử bài nước ấm rửa trôi băng trên kính ô tô của anh chưa? Hay thử rồi mà cứ ỉm đi không thèm báo cáo? Phản biện hùng hồn tí xem nào? Đầu óc cởi mở chút đi, ơ kìa!

Ngãi Thị said... (3148)

Kể chút chuyện cô Mễ. Cô ấy, cũng là người độc đáo lắm. Chăm chỉ lao động, vun vén, gửi xèng về quê, mua nhà cửa và 2 cái tiệm ăn rồi, thuê anh chị em trông coi, ở Mẽo cũng có nhà nhưng phải nhờ người khác đứng tên vì he he em không có dái tờ hợp pháp, không kể lại mua xe trailer trucks thuê người chạy ở quê. Đấy là thấy cô nói vậy anh biết điếu, nhưng cô cứ thiết tha mời anh Lô en tới nghỉ phép về chơi nhà cô cho biết nhà cửa gia đình. Cô cho xem ảnh gia đình cô, một gia đình đông anh chị em, trông ai cũng phúc hậu tử tế thiện lương. Nhà của anh sửa, một tay cô kêu thợ và giám sát, anh chẳng phải làm gì và anh cũng đéo biết phẩy làm gì nứa các cô ạ.

Anh thì vửa rồi hơi kẹt khoản cash flow, do công việc làm ăn của lò mổ của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bới chính phủ đóng cửa, mà lại sửa nhà nên anh cũng tiêu lạm vào khoản xèng để dành đóng thuế cho năm trước. Anh đang tính phải xin gia hạn nạp thuế đặng còn có thời gian kiếm bù. Cô nói sắn sàng bán 1 trong các ngôi nhà của cô ở quê, để giúp anh trả thuế, tât nhiên nếu anh và cô về một nhà. Anh hoảng quá vì anh đéo sắn sàng kiểu xoẹt một cái give up cái tự do của anh như vậy và anh cũng đóe thích tiêu xèng người khác.

Nhưng có điều này hơi phiền lòng. Cắt còng rania phatra như anh Đánh một phát.

Ngãi Thị said... (3149)

Ngay từ đầu, anh đã nói anh sẽ không bao giờ đăng ký kết hôn và không giúp cô gì về giấy tờ nhập cư đâu, để tránh những ngộ nhận không cần thiết. Cô nói cô không cần giấy tờ nhập cư aka thẻ xanh, vì cô có bằng lái xe và có mã số thuế để đóng thuế bên Mẽo rồi.

Nhưng cô có 1 cô con gái, hehe em của anh có con từ lúc bé tí. Con của cô, giờ cũng mới nhớn, xinh xắn giống mẹ y chang, hiện đang bị tạm giam vì vào Mẽo bất hợp pháp, cô đã nộp tiền để bảo lãnh con cô ra trong lúc chờ ngày ra tòa chứng minh là có đủ điều kiện xin tỵ nạn. Chiện thế cũng chẳng có gì phải bàn. Nhưng hôm qua cô buồn bã nói, cô sinh ra trong một gia đình gia giáo, không hut sách tệ nạn, không xăm trổ rồng rắn, thế mà con gái cô xăm trổ đầy người. Không những cô nộp xèng bảo lãnh con gái, nó lại xin cô bảo lãnh cho "chồng" nó nữa rồi nó sẽ đi làm trả lại cô xèng, mà cái thằng kia xăm trổ đầy người.

Anh mới hoảng quá, hỏi, chồng nó xăm trổ là vì thích thế, hay vì nó là người của băng đảng? Cô nói, con cô xăm trổ vì đua đòi, thằng kia vì là người trong băng đảng. À, nói cacc biết, khi xưa ở quê cô đã từng đi lính 2 năm rồi đi cảnh sát 2 năm nên mấy trò hình xăm băng đảng anh nghĩ cô biết.

Anh không biết nói sao. Anh an ủi cô vì đứa con gái phải sống xa mẹ quá lâu, ở bên nhà bố nó mà bố nó lại chết hơn 10 năm rồi nên chắc chẳng có ai dạy dỗ nó, nhưng thực tâm anh đéo thích dây dưa những thế giới phức tạp vậy, chiện nọ xộ chiện kia rồi đời biết đéo đâu mà lần. Đời anh sống ngoài ánh sáng quen rồi. Mà nước Mẽo của chúng anh đâu có đáng phải nhận những thành phần rác rưởi vậy.

Ngãi Thị said... (3150)

Cô cũng nói, cô vào nước Mẽo làm ăn chăm chỉ, đóng thuế đều đặn, xưa nay không xin xỏ gì xèng chính phủ, hồi giờ tuyệt đối không đẻ thêm đứa nào. Thế mà đứa con gái cô đang tính vào đây đẻ mấy đứa con để xin trợ cấp chính phủ. À, mà nó vừa rồi có bầu, cô nói anh không hiểu lắm nhưng đoán là nó bị chửa ngoài dạ con nên phải mổ cắt một cái gì đó, vòi trứng à, hay một phần dạ con gì đó, hay là thai chết lưu phải nạo, đại loại vậy.

Cô cũng giúp xèng cho chị gái cô mang được hai đứa con vào đây. Đứa con gái 16 tuổi thì tôi chưa gặp, thằng con trai 17 tuổi tôi gặp rồi. Cô nói chán lắm, chúng nó không lo làm ăn gì mà chỉ thích có xèng tiêu pha. Chị cô nói, đứa con gái chẳng lo học hành, suốt ngài ôm phôn không chít chát phây búc, không hợp với bố dượng, bây giờ chỉ muốn sinh con, nên chị cô phải mang nó đến gặp bác sĩ để cấy cái của nợ gì, chắc là loại hốc môn tránh thai. Tôi đoán là chúng bị culture shock không hội nhập được với chúng bạn trong trường, học lại yếu.

lucbinh said... (3151)

Ref: Ngãi Thị (3148)

"Cô nói sắn sàng bán 1 trong các ngôi nhà của cô ở quê, để giúp anh trả thuế, tât nhiên nếu anh và cô về một nhà."

Thế có khác gì hợp đồng kinh doanh? Anh đoán cô Ngãi Thị đang phân vân về giá, xăm trổ và ràng buộc, hehe.
Chúc cô chân cứng đá mềm.

Ngãi Thị said... (3152)

Ref: lucbinh (3151)

Thực ra khi anh nói, không, sao em lại muốn bán nhà để trả nợ thuế cho anh vậy, thuế anh anh trả chứ anh chẳng tiêu xèng ai bao giờ, thì nàng nói nguyên văn thế này, "không sao đâu, vì em là vợ anh mà, có đúng không?", anh hãi quá, anh thì tình cảm với em là có thực, cơ mà nghĩ chiện có đứa gọi mình làm chồng là anh hãi quá cô ạ. Giờ lại cộng thêm xăm trổ với băng đảng của thằng con rể hờ, làm cho anh hôm nay ở lò mổ mà cứ băn khoăn nghĩ, không biết nếu bây giờ mình chia tay thì có phải là đểu cáng không?

Ngôi nhà của anh, từ lúc mang ra sửa tứ sửa tung, nàng đã bỏ bao thời gian công sức vào đó, vì công việc của nàng cũng khiến nàng biết chút về cách làm việc với thợ xây dựng.

Ngãi Thị said... (3153)

Nhưng cứ về đến nhà, nhìn thấy khuôn mặt mệt nhọc mà hớn hở của nàng ra đón, cộng với nụ hôn ngọt ngào nàng dành cho anh, là anh lại nhũn hết cả lòng, quên mất ý định chia tay.

Nàng ra chào anh để đi về thôi. Nàng bàn với anh chiện dọn về ở nhà nàng, rồi cho thuê nhà của anh thì cũng được thêm vài ngàn đồng một tháng. Nhưng anh chưa thể vì chưa biết tính thế nào. Anh không muốn đụng chạm xèng nong khi chưa có phương hướng các cô ạ.

GNU VN said... (3154)

Ref: Ngãi Thị (3147)

Tôi áp dụng lần đầu, tạt nước âm lên kính, ngon. Nhưng lần sau thì vãi đái, đcm cô. Nhiệt độ lúc đó âm dưới 15 độ C, xe để cả ngày ngoài trời. Vừa tạt nước lên thì nước đó chưa kịp trôi đã đóng thành băng, còn tệ hơn trước.

Tôi mới chữa bằng cách tạt nước ấm lên tiếp, rồi xịt ngay De-Icer để chống đông. Nghiệm lại, thấy lần đầu thành công chắc do nhiệt độ lúc đó chỉ xung quanh zero.

Túm quần lại, các cô đừng áp dụng chiêu này khi dưới -10oC nhé. Mua bình xịt De-Icer hay tương tự, sáng ra phủi tuyết trước rồi xịt đều lên windshield, chờ vài phút là ngon.

Hoang Cuong said... (3155)

Lại Sử nào

Anh bốt loạt cồng này để các cô thưởng lãm về câu chuyện lý lịch Mạc Thái Tổ qua ý kiến của anh Trần Quốc Vượng.
Có thể các cô không có ý định tìm hiểu thêm về Mạc Thái Tổ, nhưng cũng nên xem kỹ loạt cồng này. Bởi nó lột trần được mánh bẻ lái nhằm dẫn dắt batoong Zùn của một anh sử gia được liệt vào hàng tứ trụ sử Zùn thời nay.

Hoang Cuong said... (3156)

Nội dung bài viết của Trần Quốc Vượng là đưa ra các chứng cớ và lập luận để phản bác những thừa nhận mặc định Mạc Đăng Dung là hậu duệ của Mạc Đĩnh Chi, đồng thời chứng minh Mạc Đăng Dung có nguồn gốc từ dân chài.
Bài viết có một số lỗi về dẫn chứng và lập luận như sau:
1. Trần Quốc Vượng cho rằng chính sử Việt Nam đều thống nhất nhận định Mạc Đăng Dung có NGUỒN GỐC DÂN CHÀI. Thực tế thì sử chỉ ghi là Mạc Đăng Dung làm nghề đánh cá (ĐVSKTT) hoặc nhà nghèo, thuở nhỏ làm nghề đánh cá (LQĐ), nên không thể suy diễn thành nguồn gốc dân chài được. Hai cuốn sử nói trên đều không ghi rằng bố ông Mạc Đăng Dung cũng làm nghề đánh cá, như ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, chứ chưa nói đến việc suy diễn nguồn gốc.

Hoang Cuong said... (3157)

2. Trần Quốc Vượng cho rằng vấn đề nguồn gốc của Mạc Đăng Dung là xưa nay các bộ sử đều CHÉP THEO NHAU "TỨC LÀ CHÉP THEO SỬ THẦN ĐỜI MẠC". Ở đây ông Trần Quốc Vượng đã phạm đến hai cái sai. Một là cho rằng các sách sử đều chép theo nhau, trong khi có thể dễ dàng chứng minh là kết luận đó không đúng. Sách Đại Việt Thông Sử của Lê Qúy Đôn chép về nhà Mạc có rất nhiều chỗ khác biệt với sách Đại Việt Sử Ký toàn thư, đây là điều mà những ai nghiên cứu sử trung đại đều có thể thấy. Hai là cho rằng họ lấy nguồn từ sử thần đời Mạc, điều này cũng không đúng. Qua việc bộ sử được soạn gần nhất với thời nhà Mạc là Đại Việt Sử Ký toàn thư ghi chép rất sơ sài về những diễn tiến dưới thời nhà Mạc, ghi sai cả năm mất của Tuyên Tông Mạc Phúc Nguyên từ 1564 thành 1561, thì ta có thể khẳng định rằng sách sử của nhà Mạc đã bị phá hủy nên không thể đến được tay các sử quan nhà Lê và sau. Việc Lê Qúy Đôn dựng được phả hệ từ Mạc Đĩnh Chi tới Mạc Đăng Dung có thể do ông lấy từ những ghi chép bên phía nhà Lê hoặc ông tìm hiểu được từ các nguồn trong dân chúng, chứ không thể lấy từ sử nhà Mạc được.

Hoang Cuong said... (3158)

3. Trần Quốc Vượng đặt vấn đề di cư tới hai lần, từ làng Lũng Động đến làng Lan Khê rồi đến làng Cổ Trai, trong bảy đời như là một cơ sở để nghi vấn. Thật không công bằng nếu cho rằng những người soạn Đại Việt Sử Ký toàn thư và Lê Qúy Đôn, người đã chứng tỏ là đến tận nơi để khảo sát, lại không biết đặt câu hỏi như thế. Họ có điều kiện hơn hẳn Trần Quốc Vượng để đưa ra câu trả lời bởi khoảng thời gian gần hơn và bối cảnh xã hội thời phong kiến ít biến động hơn. Khi họ đưa ra kết luận ở thể khẳng định, chứng tỏ sự nghi vấn này không còn là vấn đề.

Hoang Cuong said... (3159)

4. Trần Quốc Vượng khẳng định "CÁC NHÀ LÀM SỬ ĐỜI MẠC ĐÃ PHẢI CHO DÒNG HỌ NÀY DI CƯ TỚI HAI LẦN MỚI NỐI ĐƯỢC DÒNG DÕI TỪ NÚI ĐẾN BIỂN". Ở đây, ông đã mắc lỗi khi khẳng định rằng gia phả này do các sử thần đời Mạc làm. Ông lấy căn cứ nào để đảm bảo là trước đó nhà họ Mạc không có gia phả nên mới cần đến các sử thần lập cho? Xin nói thêm một ý, là Mạc Đăng Dung đã có thời gian làm quan ở Hải Dương nên nếu cho rằng ông có mạo nhận vào giai đoạn này thì không có động cơ, còn nếu đến lúc làm vua rồi mới quay lại nhận là dòng dõi Mạc Đĩnh Chi thì liệu thiên hạ có tin không?

Hoang Cuong said... (3160)

5. Trần Quốc Vượng bác bỏ kết luận của John. K. Whimore rằng Mạc Đăng Dung kế thừa "một truyền thống Nho giáo thâm hậu" bằng việc cho rằng "3 ĐỜI NÀY ĐÂU CÓ HIỂN ĐẠT NHO NHÃ GÌ NỮA". Thực tế không thể lấy việc không đỗ đạt để kết luận là không còn nho nhã. Rõ ràng không phải cứ học nho thì có hiển đạt. Sử triều Lê cũng chép rằng Mạc Đăng Dung đỗ võ cử, một kỳ thi mà ngay từ đầu triều Lê đã có yêu cầu thi võ kinh, điều đó chứng tỏ ông đã có một nền tảng chữ nghĩa khá tốt cũng như đầu óc tinh mẫn để học binh thư. Việc nhấn mạnh chi tiết nhờ dự thi môn đánh vật mà thăng tiến là cách mà Trần Quốc Vượng cũng làm theo các sử gia nhà Lê, là tước bỏ khía cạnh kiến thức trong kỳ thi tuyển võ quan, nhằm để chứng minh Mạc Đăng Dung không thuộc về tầng lớp có học, qua đó phủ nhận truyền thống Nho gia của ông, nhằm viềt lại lý lịch, bác bỏ mối lien hệ với dòng nho gia của Mạc Đĩnh Chi.

Hoang Cuong said... (3161)

6. Tiếp tục bác bỏ nguồn gốc Nho gia, Trần Quốc Vượng cho rằng do ông là bạn thân Lê Bá Ly, một võ tướng tài dung và không nổi tiếng về nho, và cho rằng việc thông gia với một Lễ bộ thượng thư là chuyện về sau. Thực tế ông bạn Nguyễn Bính Đức, một tiến sỹ, là người rất sớm thân thiết với Mạc Đăng Dung, ông này sau được ban quốc tính họ Mạc, gọi là Mạc Ninh Bang.

Hoang Cuong said... (3162)

7. Một thao tác nữa trong việc cho rằng nhà Mạc không có nền tảng nho học nên không được lòng nho sỹ, là Trần Quốc Vượng đã lấy chi tiết giai thoại Nguyễn Bỉnh Khiêm xin về hưu sớm và xúi hai học trò giỏi là Lương Hữu Khánh và Phùng Khắc Khoan đi theo nhà Lê. Trước hết, nói về Nguyễn Bỉnh Khiêm, các tư liệu sau này đều chứng minh được ông phục vụ đến bốn triều vua Mạc, việc một vị quan xin nghỉ ở một thời điểm nào đó rồi lại ra phục vụ là bình thường ở thời phong kiến. Việc ông Trần Quốc Vượng lờ đi các tài liệu có độ tin cậy cao mà chỉ chọn giai thoại làm cơ sở để củng cố lập luận là cách làm thiếu khoa học. Tiếp đến, nói về Lương Hữu Khánh, ông có thân phụ là công thần nhà Lê, cùng quê với vua Lê, thì việc ông bỏ nhà Mạc để theo nhà Lê là có thể hiểu được, việc cho rằng đó là do ông nghe theo lời Nguyễn Bỉnh Khiêm thì chỉ là giai thoại không thể kiểm tra độ khả tín. Trường hợp Phùng Khắc Khoan, sinh quán ở Hà Tây, địa bàn quản hạt của cha con Thái tể Lê Bá Ly, năm 22 tuổi ông theo Lê Bá Ly chạy sang phía nhà Lê. Ngoài các giai thoại thì không có cơ sở nào để chứng minh rằng ông là học trò hay là em cùng mẹ khác cha với Nguyễn Bỉnh Khiêm (cách nhau 37 tuổi). Trong toàn bộ tác phẩm của Phùng Khắc Khoan còn để lại không có chi tiết nào về mối quan hệ của ông và Nguyễn Bỉnh Khiêm cả. Như vậy giai thoại Nguyễn Bỉnh Khiêm xúi Phùng Khắc Khoan và Lương Hữu Khánh bỏ nhà Mạc là không có cơ sở thực tế, ông Trần Quốc Vượng cố mượn vào để củng cố lập luận, để tách Mạc Đăng Dung với nho học mà thôi, nằm trong chuỗi thao tác để viết lại lý lịch Mạc Đăng Dung mà thôi.

Hoang Cuong said... (3163)

8. Tài liệu sách vở, như một chứng cớ nặng ký được đưa ra, là cuốn sách Việt Kiệu Thư của Lý Văn Phượng, một viên quan nhà Minh trong đội ngũ chuẩn bị đánh nhà Mạc.


Thông tin trong sách Việt Kiệu Thư có những điểm khác với sử Việt như sau:

-Bố của Mạc Đăng Dung tên là Bình, không rõ lai lịch, làm nghề đánh cá. Sử Việt ghi bố Mạc Đăng Dung tên là Hịch, ông nội tên là Bình, không thấy ghi nghề nghiệp của hai vị này.
- Mạc Đăng Dung được Lê Tương Dực lấy đỗ Đô lực sĩ và tín nhiệm. Sử Việt thì đều ghi là Mạc Đăng Dung đã trúng tuyển đô lực sĩ trước đó khá lâu, dưới triều Lê Uy Mục.
- Mạc Đăng Dung có theo Trần Cảo nổi loạn, sau mới về với triều đình. Trần Quốc Vương có dẫn một thắc mắc của John. K. Whimore về khoảng thời gian không thấy xuất hiện của Mạc Đăng Dung trên sử Việt, từ 1511 đến 1517, để cho rằng có việc đó. Đối chiếu với sự thăng tiến của Mạc Đăng Dung lên đến Tả đô đốc, hàm nhất phẩm, và hành vi dâng sớ đề nghị xử tội thái sư Lê Quảng Độ vì việc theo Trần Cảo thì ta có thể kết luận là Việt Kiệu Thư đã chép sai. Một cách để lý giải cho việc ĐVSKTT và Lê Qúy Đôn không chép hành tung của Mạc Đăng Dung là những hoạt động của ông trong giai đoạn đó là những điểm sáng thu phục nhân tâm nên đã bị các sử gia bên phía đối lập lờ đi không chép
- Mạc Đăng Dung có cưỡng bức thái hậu, là mẹ vua Lê Chiêu Tông và Lê Cung Hoàng. Điều này sử Việt đều không ghi. Căn cứ trên xu hướng bôi nhọ của sử nhà Lê thì hành động này họ không thể bỏ qua không chép, trừ khi đó là sự vu khống với phía nhà Minh để thúc họ đánh nhà Mạc, chứ trong nước thì người ta không thể tin được. Chính cuốn Việt Kiệu Thư cũng ghi rằng nội dung đó nằm trong lời tấu của Vũ Văn Uyên, người kêu gọi và sẵn sàng tiếp tay cho quân Minh đánh nhà Mạc. Việc không có cuốn sử Việt nào ghi chuyện này có thể coi là sự bác bỏ. Có thể kể thêm vài điểm để chống lại sự vu khống về hành vi vô đạo này, đó là việc nhà Mạc đã nhanh chóng thu phục được hầu hết quan lại nhà Lê để ổn định đất nước, nho sĩ dự thi cử đầu thời Mạc cũng rất đông đảo, ngay lúc Mạc Đăng Dung về kinh để lên ngôi cũng được sử nhà Lê mô tả là nhân dân đều ra đón.

Như vậy, mặc dù vẫn phải thừa nhận là DÙ CHƯA CÓ ĐỦ CĂN CỨ VỮNG CHẮC – VÀ CÒN CHỜ NGHIÊN CỨU TIẾP. Nhưng Trần Quốc Vượng vẫn tin rằng LÝ VĂN PHƯỢNG, NGƯỜI ĐỒNG THỜI VỚI MẠC ĐĂNG DUNG VÀ DỰA VÀO NHIỀU NGUỒN TIN TÌNH BÁO VÀ SÁCH VỞ ĐỂ VIẾT VIỆT KIỆU THƯ, ĐÃ CHÉP ĐÚNG VỀ GỐC GÁC MẠC ĐĂNG DUNG. Những phân tích của tôi, chỉ cần vận dụng chút kiến thức và suy luận đơn giản, đã bác bỏ nội dung ông Trần Quốc Vượng đã tin. Qua đó vạch ra sự mập mờ cố ý của ông này về nguồn sử mà có thể coi là cơ sở chính để ông viềt lại lý lịch Mạc Đăng Dung.




Hoang Cuong said... (3164)


Mặc dù ông Phan Huy Lê đã chính thức bác bỏ ý kiến của ông Trần Quốc Vượng, cũng không thấy ông này có phản luận gì thêm, nhưng thực tế luận thuyết của ông này vẫn được lan truyền, nay vẫn còn được in thành sách bán rộng rãi.

Lừa Citizen said... (3166)

Ref: Unknown (3095)

Anh dự là, diện kỹ sư JP cũng là dạng KTV công nhân bậc cao. Nói kỹ sư cho oai - vì anh có khá nhiều con bạn làm diện này.
Chúc mửng cô, thoát Giùn là mừng đã.
Nhưng cô cũng chuẩn bị tinh thần. Căng đấy, làm cho Nhật đéo đùa đâu.
Nhưng, đéo có gì dễ dàng mà thành bương phải không ?

Lừa Citizen said... (3167)

Ref: Le Anh (3130)

Zen đội ơn cô nhé, đéo hiểu sao anh mới quen 1 giùn IT trùng tên cô đang bên này. Đcm ảo thế.

Ngãi Thị said... (3168)

Ref: GNU VN (3154)

Cô đừng rón rén dùng chai nước uống để lấy nước đổ lên băng nhé. Cô phải dùng cả xô nếu vùng cô lạnh như vậy. Hôm kia anh vừa phải làm vậy xong. Hôm qua bên anh lạnh quãng -14 độ nhưng trời lại khô không có tuyết để thành băng. Nguyên tắc là dùng nước quãng 35 độ đổ lên nước -15 độ, thì khi cô dùng một lượng đủ lớn chắc sẽ nâng được nhiệt độ của băng lên trên mức đông thôi.
Anyway, to each his own, nếu các cô thích thì cứ việc dùng de-icer nhưng anh thấy cách đó thật sự cách rách, anh ái ngại lắm.

Hugh said... (3169)

Ref: Cô Tư (3165)

Got your message. Thành em nhế.

Chọt của em, đến cái cổng cũng đẹp, quán thật. Tết nhất vác máy chọt ra vườn mềnh màng với chó (nghĩa đen nhế), thế là nhất. Bon chen làm gì cho thêm bồn chồn bức xúc, em nhể?

Hugh said... (3170)

Ref: Hoang Cuong (3156)

Flatteringly, Trần Quốc Vượng chưa phải là đối thủ xứng tầm của cô. Nếu cô thuyết phục được Dì mọi, chúng anh mới thực sự khẩu phục tâm phục Cá nhân anh thấy thuyết của Dì mọi cũng có chỗ điếu ổn, bởi nếu đúng thì sẽ có hai dòng họ Mạc riêng rẽ, điếu liên quan gì đến nhau. Một dòng vửa xấu vửa học giỏi vửa bé loắt choắt như Mạc Hiển Tích (cụ nào cháu nấy, phỏng?). Dòng này tuyền bọn hàn lâm lỗ đít, chỉ làm quan, chả làm điếu gì cho đời. Một dòng cao dong dỏng, phương phi, trắng trẻo như Mạc Tuyên. Dòng này chiên nghề uýnh cá, chính là dòng đã sản sinh ra anh hùng lao động, chủ nhiệm hợp tác xã đánh cá Mạc Duy Lợi kính yêu của chúng ta.

Mạc Tuyên từng nói: "Facts are stubborn things, but statistics are much more pliable".

Mạc hiệu trưởng dịch: "Chúng cô tưởng bố sư tử sẽ sinh ra con sư tử? Có cái con buồi!"

Văn hào Mạc Tuyên:


(Wrong image embeded)

Hugh said... (3171)

Văn hào Mạc Tuyên:

Ngọc Tước said... (3172)

Ref: Hugh (3170)

Vượn-Mọi đều là cao thủ, nói thì nói. Có điều chúng làm sao một tay che trời cho được.

Ngãi Thị said... (3173)

Ref: Ngọc Tước (3172)

Cô đã nói đúng hộ lòng anh. Không ai tự cho mình có quyền độc quyền chân lý được. Ít ra bên bọn Bương của chúng anh không chấp nhận chiện đó, ở Zùn thì hehe hên xui, mà xui khả năng là nhiều.

KLQ, cơ mà thế đíu nào càng lớn mình càng hay buồn bã trong lòng vì thấy cuộc sống phức tạp quá. Những gì mình tin tưởng chác như chim đóng cột thì bây giờ niềm tin không còn. Anh chỉ sợ đến lúc nhiều tuổi hơn chút, khéo không chịu nổi nỗi buồn đó thì chắc tim anh vỡ tung ra mất. Kể cả có bạn gái, nhiều khi anh vẫn thấy cô độc trong lòng.

Cô Tư said... (3175)

Cô CBN:

Cái link cô đưa là apply job cho người hay ngồi máy tính hả? giờ tôi lại toàn làm việc chân tay, ít time ngồi đồng trên máy tính quá.

Anw, Thank cô. Chúc cô và gđ năm mới bình an.

Cô Tư said... (3177)

Rồi ngắm quả nhế! :)









có cô nào từng ăn quả cuối cùng ko?
Trước cửa nhà cũ tôi có cây trứng cá trùm hết cả lên mái nhà và khoảng sân phía trước. Sau mỗi trận mưa thì sáng sau nó rụng dày cả sân! mùi thơm của nó rất hay, nhẹ nhẹ, thơm mát. Hồi bé tôi hay ăn. :) hồi hổi chả có gì ăn nên quả dại gì ăn được là ăn tuốt!

CBN said... (3178)

Ref: Cô Tư (3175)

Đúng rồi em Tư, flexible working hour, em có thể ngồi từ toilet, hay leo lên đến đỉnh Fansipan ngồi làm. Miễn là có 1 cái laptop và 1 cái điện thoại nối mạng.

Thay vì vài tiếng facebook mỗi ngày, em có thể kiếm some money từ đó. So why don't you give it a try?

At least em cũng đâu có gì để mất ngoài vài 2 - 3h facebook.

Ngãi Thị said... (3180)

Ref: Maria (3174)

Cảm ơn nàng Ria đã quan tâm đến cái well-being của anh mà gửi tặng anh bài hát.

Đã sến thì sến cả thể luôn, bài hát How I love you nói trúng tình yêu của anh với một người tình trong mộng nào đó, không nhất thiết phải là một con người cụ thể:

CBN said... (3181)

Ref: Cô Tư (3177)

Đúng rồi em, trứng cá vừa ngon vừa thơm. Với điều kiện nó không chín rụng ngập sân. Tôi đã từng có kỷ niệm ngã trứng cá nhưng sống sót như một phép màu.

Tết Giùn, quán vắng quá. Nhạc cho bớt bộn bề nào các cô.

Lý Thông said... (3182)

Tết Giaochỉ, theo thônglệ Tôi mượn thơ của ôngcụ vô vàn kính yêu xứGiùn thay cho lời chúctết đến Đức Hiệutrưởng DuyLợi cùng các Bựa yêu-mến !

Ham Chơi said... (3183)

Tết lunar, em chúc tất cả các anh các chị trên Quán, dù ở Giùn hay ở bất cứ nơi nào trên toàn cầu, bình an, vui vẻ, càng ngày càng thành công, hạnh phúc, đủ đầy. Tận hưởng nhiều điều tuyệt vời, mỗi ngày trong cuộc sống.

Em chúc Zì móm và chị Ly béo càng ngày càng đỉnh cao, viên mãn.

Và e luôn thấy m rất may mắn, và rất biết ơn bao điều được các anh các chị các em trên Quán, đặc biệt Zì móm đã chia sẻ, chỉ bảo cho em rất rất nhiều.

Hugh said... (3184)

Ref: Lý Thông (3182)

Chầu mừng tết Lừa Kỷ Hợi! Chi bựa năm mới phát tài!

Ban viên cồng ngoan Vợ Đánh Lý Thông Là Sao Lão Bựa Lý Toét vầu chấm cồng đê! Mùng 7 trao giải roài đới dcm

Day-dreaming said... (3187)

Chúc mừng năm mới. Chúc sức khỏe, chúc may mắn.

Chúc Zì và chị Ly yêu kiều và quán thêm năm thêm lợi nhuận. Chúc mọi dự án của hai người iu quí thành công

Day-dreaming said... (3188)

Chúc các bựa viên all may mắn và kiên cường.

Ge của em năm mới vạn sự như ý

Thiên cơ said... (3189)

Zì zùn giảng về tôn giáo hay quá. ĐCM, thực sự còn nhiều phết những hiểu lầm tai hại zằng nhà thờ cản trở sự phát triển khoa học. Mà nguồn cơn hầu hết xuất phát từ nhõn ba anh bruno, Galileo mí Copernicus.

Copernicus làm việc cho nhà thờ, và nhà thờ yêu cầu anh này quan sát các ông sao trên trời nhằm xây dựng một bộ lịch chính xác hơn, nhờ đó mà anh đẻ ra thuyết nhật tâm. In fact, nhà thờ khá là cởi mở mý thuyết của Copernicus, giáo hoàng Clement VII đã mời anh Johann Widmanstadt đến giảng thuyết nhật tâm tại vatican và đã ban khen hậu hĩnh cho anh này.

Vụ anh Galileo còn phức tạp hơn mý nhiều myth hơn. Anh Galileo thì rất hay sỉ nhục những đối thủ bất đồng chính kiến mý ảnh.Bạn thân Galileo- Giáo hoàng Urban VIII cổ võ anh viết quyển sách mý yêu cầu đưa ra các thảo luận khách quan về thuyết nhật tâm. Lúc đó, quan điểm của Pope là thiên về thuyết địa tâm, nhưng thật không may hehe, trong quyển sách này Galileo đã mô tả những người theo phái địa tâm là ngu ngốc (Simplicitus). Bọn pháp nhợn nhân đó mà buộc tội anh Galieo, và dọa sẽ rời nhà thờ nếu ảnh đéo bị trừng phạt. Nguyên do xuất phát từ chiến tranh trước đó aka 30 năm giữa pháp nhợn và quê Galileo aka Florence. Như vậy trong sự vụ Galileo ít nhất có dính chánh chị, đcm bọn bất lương bố láo thì rút gọn mẹ lại thành tôn giáo vs khoa học. Ngoài ra, tồn tại ý cò cho rằng Galileo đéo phải ngồi trong tù ngày nào, thậm chí ảnh còn sống khá xa hoa lúc cuối đời (?).

Thiên cơ said... (3190)

Trong phần lớn lịch sử âu bương, nhà thờ luôn là nguồn giáo dục duy nhất. Thậm chí, cho đến tận giữa thế kỷ 19 hầu hết những anh bương mà dính dáng tới khoa học đều là người từ nhà thờ. Thuật ngữ nhà khoa học aka scientist mý được khai sinh vào mùa 1834, kể từ đó nhà khoa học được coi như là một nghề nghiệp riêng, và vai trò của nhà thờ trong khoa học mý suy giảm. Thuyết big bang mà các anh vô thân hay bám vào hehe thực chất được đẻ ra bởi anh bương linh mục Georges Lemaître.

À quên, cái thuật ngữ " đêm trường trung cổ" aka Dark age mà hay bị Giùn hiểu nhầm là thời kỳ mà nhà thờ cản trở khoa học nên xã hội đéo phát triển, thực chất chỉ nhằm nói đến thời kỳ 500 AD - 1000 AD khi mà các thông tin về thời đó đéo còn lại là bao, nên đéo có gì để suy diễn. Tây bương gọi đơn giản là Dark Age, that's it.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3191)

Lácải Tàu Nhanh, không biết có đọc Quán không, mà đăng bài về anh Mạc Đăng Doanh lên-ngôi mùng 01 Tết.

https://vnexpress.net/giao-duc/ong-vua-nha-mac-len-ngoi-mung-1-tet-3876694.html

Chúcmừng năm mới đến Zì, Các Mác và các cô. God be with you, always!

Don Corleone said... (3192)

Đầu xuân con lợn Don kính chúc Zì ngài, cùng toàn thể chúng bựa năm mới bình an, đong xèng lợi nhuận và giao cấu quật cường!

Phong Ky said... (3193)

Ref: Day-dreaming (3188)

Chúc mừng năm mới, cám ơn em Mình nhiều nhiều, chúc toàn thể chi bộ có thành tựu mới.

Chúc em Mình và gia đình An Khang- Thịnh Vượng, Hạnh Phúc chan hoà!

Chúc Zì sức khỏe viên mãn, em Ly sức sống tràn trề! He he.

Maria said... (3194)


Một phút dành cho quảng cáo

Xin giới thiệu The Beauty Of Frozen Quebec quê em Maria. Mùa đông tuyết trắng thê lương mà đẹp đến nổi mẹ da gà đéo phét.



Nói chung thơ Lừa đa phần như shit. Nhưng anh Chế Lan Viên biên câu thơ này thì đúng đéo thể chịu được ts nhà anh Chế Lan Viên

"Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn.."

Dai Cuong said... (3195)

Chúc Dì, Các-mác, chi ủy Quán Bựa và toàn thể các Bựa năm mới Kỷ Lợn 2019 nhiều bình an!!!

Tôi vào bảo tàng tranh này Третьяковская галерея rồi; nó có rất rộng lớn, rất nhiều tranh, rất nhiều chủ đề, rất nhiều họa sỹ danh tiếng có tranh tại đây.

Nhưng thú thực, không biết ngắm như nào. Dì và các anh chị biết cách ngó tranh nào bày tôi với.

Sắp tới, tôi lại đi vào đó ngó tranh với 1 vàng son Bương; bởi tại đây đang có triển lãm tranh của 1 họa sỹ nổi tiếng; rất nhiều bức tranh trị giá triệu $ của họa sỹ này đc bày tại đây. Vừa rồi trên CNN có đang bài 1 anh xem tranh ở đây, xong thủ luôn bức tranh đem về nhà ngắm thêm; làm tôi càng tò mò.

Bày cho tôi xem cả mua ba-lê nhé. 2 lần đi xem bale, thấy họ biểu diễn công phu, nhạc thích phòng hay hay; làm tôi mê quá. Giữa tháng cũng đi xem tiếp bale.

mời các bựa ngó tranh

Day-dreaming said... (3196)

Ref: Maria (3194)

Đẹp thật đấy.

Tiện thắc mắc tuyết nó phủ đầy các vòm/ mái nhà thì nó cào xuống kiểu gì nhỉ. Hay thiết kế mái vòm đặc biệt làm cho đến khi tuyết đủ độ nặng thì nó lăn xuống...hoặc chịu đựng được qua suốt mùa đông đến khi tuyết tan.

Ko hiểu nên thắc mắc thật lòng.

Day-dreaming said... (3197)

Ref: Dai Cuong (3195)

Zì ngài có loạt cồng về cách thưởng thức tranh cực chất.
Chờ tí xem mìn có tìm ra ở chỗ nào ko?

Maria said... (3198)


Ref: Day-dreaming (3196)

Ôi thường cứ kệ nó thế thôi Mơ Ngày ơi. Không ai leo lên đó dọn tuyết đâu. Dọn ở sidewalk đã đủ tướt bơ ra rồi.

Bọn đi xe còn chả buồn quét tuyết ở nóc xe mà chạy thế này mà, tởm vãi ra

Day-dreaming said... (3199)

Ref: Maria (3198)

Nhìn quả xe đội cục bom tuyết ghê thật...cop nhìn thấy chắc lại tuýt còi phạt chứ nhỉ

Mà VS mùng 2 tết Giùn có cùng cộng đồng Giùn chơi tết gì ko?

No comments:

Post a Comment