BIRD STORIES: CHUYỆN CHIM - P16





Asinerum Project Commander said... (3001)

Việc chúng Má khoái khấnvái xinxỏ các bôlão hysanh, Zì nom cũng déo có gì hệtrọng. Zì không làm, vì Zì không thích, chứ không vì Zì nghĩ là không dược làm.

Như trong Kinh Kínhmừng (aka Hail Mary aka Ave Maria) có doạn:

"thánh Maria Dức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội.."

"Holy Mary, Mother of God, pray for us sinners.."

Dứcbà Mary dó, có là thiênchúa dâu, nhưng chúng Má vẫn xin dược. Vào dền các thánh, cũng vậy. Xin thoảimái di. Nhưng dừng hehe dặt các Ngài cao hơn thiênchúa. Dừng xin xèngbạc sứcvóc zanhvọng, khạc lắm.

Asinerum Project Commander said... (3002)

Mới gần dây, giáohoàng dã thựchiện nghithức phong chânphước cho một thiếunhi Ý Nhợn hysanh tại niêndộ 15, ngài Carlo Acutis. Dây là bước-dệm cho việc phong-thánh của Carlo, diều chắcchắn sẽ dược tiếnhành naymai.

Carlo sinh 1991, và hysanh 2006 zo bệnhtật.

Cộngdồng cônggiáo Batây lantruyền rằng, hàinhi Mattheus, sinh 2009, zính bệnh ungthư, cùng mama và nhiều tínhữu khác, dã cầuxin Carlo ơn chữa-lành. Việc này xảy vào mùa 2013, khi Mattheus mới 4 tuổi, và sắp lên nóc tủ, còn Carlo chỉ là một thiếuniên Italy vôzanh, ngoandạo và tậntụy, hysanh trước dó 6 mùa, chôn cách Mattheus cả vạn zặm dường.

Họ dồngthời cầu cho Carlo dược phong chânphước.

Và phép-màu dã dến, chỉ sau 1 ngày, Mattheus dã hoàntoàn kháclạ. Sau vài ngày nữa, anh khỏi bệnh.

Giáohội dã xácminh sựkiện này, nên giáohoàng dã quyếtdịnh phong-thánh một embé.

Vậy dó, chả có gì dáng-quanngại khi chúng Má cầuxin ai. Dừng câunệ và nguyêntắc quá.

John KL Missionaries said... (3003)

Tôi xin lỗi lại hơi dài dòng tý nữa để giải thích cho anh Đất thêm.

Vấn đề của anh Đất hỏi trong việc cúng bái tổ tiên, đám giỗ, hay đi xa hơn là lễ Chùa, lễ Phật...nằm trong phần mục vụ về "đối thoại liên tôn giáo".

Trước Công Đồng Vaticano II, hội thánh Công Giáo Roma rất đóng kín với các tôn giáo khác, hội thánh xem họ như các "đạo rối", một số còn bị xem như lạc giáo, tà giáo...Và quan niệm rằng ngoài Giáo hội không có ơn cứu độ (extra ecclesiam nula salus). Thánh Ignatius thành Antioch là người đầu tiên nói câu này.

Mãi đến thời cận đại, linh mục Yves Congar, một thần học gia dòng Đa Minh mới đưa ra quan điểm mang tính cách mạng: những người không Công giáo được xem như thuộc về Giáo hội "vô hình, bất toàn nhưng có thực". Tức là ngoài Giáo hội có những hạt giống của Tin Mừng, vẫn có ơn cứu độ mà chỉ có riêng Chúa Thánh Thần biết.

Đến thời CĐ Vaticano II, Giáo hội bắt đầu mở ra đối thoại và quan tâm đến các tôn giáo khác, khẳng định rằng chúng có vô số "các hạt giống của Lời Chúa", "những tia chân lý soi sáng con người", và có hoa trái của Chúa Thánh Thần, và do đó, hình thành một "chuẩn bị đích thực cho Tin Mừng". Đồng thời GH khẳng định mạnh mẽ chỉ có Chúa Jesus Christ là Đấng Cứu Độ duy nhất. GH sẵn sàng đối thoại cách thân thiện, cởi mở, chân thành, và cũng khuyên các tín hữu nên tìm hiểu, giao lưu với các tôn giáo bạn, để nhờ "nhìn người mà hiểu thêm ta", khám phá các mầm mống của Lời Chúa nơi họ, và hiểu thêm về đức tin của mình hơn.

Vậy nên có rất nhiều dòng tu của Hội thánh Công giáo gửi tu sĩ của mình đến tham gia tìm hiểu hoặc tĩnh tâm ở các nhà chùa, tu viện của Phật giáo.

John KL Missionaries said... (3004)

Asinerum Project Commander said... (3001)

Cái này không phải xin Đức Bà ban phép lành trực tiếp cho mình, mà nhờ lời Đức Bà chuyển cầu đến Thiên Chúa, để Ngài đổ phép lành xuống mau. Vì Đức Bà là mẹ của Chúa Jesus, bà rất gần với Thiên Chúa nên Hội thánh tin rằng lời chuyển cầu của Đức Bà có sức mạnh to lớn. Hội thánh gọi là Per Mariam ad Jesum (nhờ Mẹ đến với Chúa).

Nên sau mỗi lời kinh cầu nguyện với Đức Bà, thường có câu "nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin Chúa nhận lời chúng con (cầu nguyện)"

Asinerum Project Commander said... (3006)

Ref: Asinerum Project Commander (3002)

Kinh Cáomình {act-of-penitence} của giáozân cônggiáo [tụng khi nhập-lễ hàng-tuần] có doạn cầuxin này:

"tôi xin Dứcbà Maria trọn-dời dồngtrinh, các thiênthần, các thánh, và anh-chị-em, khẩncầu cho tôi trước tòa thiênchúa, chúa chúngta";

"I ask blessed Mary ever-Virgin, all the Angels and Saints, and you, my brothers and sisters to pray for me to the Lord our God";

"je supplie la Vierge Marie, les anges et tous les saints, et vous aussi mes frères, de prier pour moi le Seigneur notre Dieu";

Dấy là Cáomình Ngắn, chứ Cáomình Zài còn cụtỷ hơn nhiều:

"tôi xin Rất-thánh Dứcbà Maria trọn-dời dồngtrinh, dức-thánh Micae tổnglãnh thiênthần, ông thánh Gioan Baotixita {John-the-baptist}, hai ông thánh tôngdồ, ông thánh Phêrô {Peter}, ông thánh Phaolô {Paul}, và các thánh.."

Dó, cứ cầuxin whoever you may want.

Asinerum Project Commander said... (3008)

Dạikhái, khi vái ông/bà, thì chúng Má cóthể khấn những câu như "bà ơi bà xin Chúa thả cho con vài chai ôngtơn làm vốn mở quán-gụ" hehe sẽ dỡ ngượng vì mình xin thiênchúa nhiều quá gòy, nhờ ông/bà xin zùm.

Pú lit said... (3010)

Zì giảng thánh quá, giảng cái đẽo gì cũng trực chỉ hạch tâm, hành văn khoáng đạt, nghe cứ vào thun thút.

Anh John cũng thánh, anh thật uyên bác.

Pú lit said... (3011)

À Zì nói về an ninh ở cái accommodation của Lit công nhận Lit cũng thấy rủi ro cao. Cơ mà Lit tham như tó, không muốn phát sinh thêm chi phí nên kệ mẹ nó vận hành như thằng bán nhà cho Lit đã từng. Lit sẽ nghĩ mưu bố trí thêm thiết bị an ninh hoặc giải pháp nào đó.

Meomeo said... (3012)

Vụ hủ tục thầy cúng trong đám ma BKC tôi là nạn nhân đây.

Papa tôi mất cách đây hơn 2 năm. Trước khi papa mất cũng có ốm lắt nhắt. Ông xác định sẽ ko sống lâu nữa, nên việc ông ra đi ko gây bất ngờ gì. Tôi cũng thường xuyên nói chuyện video với bố. Khi biết tin ông mất ngày hôm trước thì hôm sau tôi bay về. Họ đã niệm ông, cho vào quan tài đóng chặt, tôi chỉ có thể nhìn ông qua cái cửa nhỏ xíu trên nắp quan tài.

Meomeo said... (3013)

Khi mẹ tôi mất, 1 năm rưỡi sau, bà ra đi trong khi ngủ, đang khỏe mạnh bình thường, đúng thời điểm tôi làm thủ tục cho mẹ tôi sang Pháp chơi với tôi ít tháng.
Lúc chị gái gọi điện báo cho tôi, bên Pháp là 2h đêm. Chó tôi ngay lúc đó đã tìm mọi cách để có 3 vé máy bay về Giùn nhanh nhất có thể. Tức là chúng tôi bay lúc 10h sáng, chỉ sau khi mẹ tôi mất 8h.
Sợ ko được nhìn thấy mẹ như với bố tôi, tôi đã bắt chị tôi thề là phải đợi tôi về mới cho mẹ vào ván.
Tôi còn bắt tụi bạn thân phải theo sát vụ này và ko được để họ làm điều tồi tệ với tôi.

Meomeo said... (3014)

7h sáng Giùn tôi có mặt ở sân bay Nụi, do máy bay đến trễ và thủ tục hành lý bị sao đó, phải đến 11h-12h tôi mới về đến Thái Bình. Và đcm lũ thầy cúng, tôi nguyền rủa chúng. Chúng lại bắt gia đình tôi niệm mẹ tôi lúc 9h sáng, bất chấp bạn tôi nài nỉ đợi tôi đang trên đường về. Họ lấy lý do củ cặc gì rằng mẹ tôi chết giờ đó thì chỉ có khung giờ đó niệm, nếu ko mẹ tôi sẽ ko siêu thoát, sẽ về bắt thêm người trong họ ra đi...

Tôi kêu gào kiểu gì họ cũng ko mở quan tài ra cho tôi ôm mẹ tôi lần cuối. Họ cũng ko cho tôi nhìn sát vào cái cửa trên nắp quan tài vì bảo nước mắt tôi rơi sẽ ...củ cặc gì lắm nữa.

Họ - những người ko phải con của mẹ tôi, làm sao họ đau, mà họ lại toàn quyền quyết định chứ. Họ doạ tôi nếu tôi làm khác đi mà sau trong họ hàng người thân có ai chết là lỗi tại tôi. Thế có ác ko.

Meomeo said... (3015)

Ở Thái Bình city thì ko ai bắt phải khóc hay lăn lê bò toài. Tôi chỉ nhớ có lúc làm thủ tục nhấc quan tài lên để cho ra khỏi nhà, có một hai bà giục chúng tôi là giờ chúng con khóc mẹ đi, khóc đi để tiễn vong linh mẹ.

Cả bố và mẹ tôi trước đều chỉ là thanh niên xung phong, nhưng chưa từng đi lính, chưa từng làm gì nói thế cho nhanh. Thế mà khi họ chết thì nào mặt trận tổ quốc, nào đội thanh niên xung phong, tổ dân phố, hội phụ nữ, các đoàn thể đến làm các thủ tục rất rườm rà.
Mà buồn cười là họ đọc báo cáo công trạng của bố và mẹ tôi khiến tôi nghĩ người khác chứ ko phải họ: nào là dũng cảm chiến đấu quên mình vì tổ quốc, ko chùn bước trước họng súng quân thù...

Meomeo said... (3016)

Quay lại vụ thầy cúng. Tôi rất hy vọng các bựa BKC hãy dũng cảm gạt phắt hủ tục này đi. Tôi chẳng hiểu tại sao đám ma phải buộc có thầy cúng.
Mấy ông thầy cúng giặt giẹo chả có học và nghề ngỗng gì. Tôi ko biết họ có biết chữ Hán ko vì họ luôn nhìn 1 quyển sách và đọc những âm sắc ko dịch nổi, bài cúng nào cũng na ná một âm sắc đấy.
Hôm cúng 3 ngày mẹ tôi, lúc đó thảnh thơi hơn tôi mới ngồi cạnh các chị để cúng mẹ, tôi nghe ông thầy cúng đọc và phát hiện ra ông ấy còn nhầm cả tên.
Chắc ông ấy chạy sô, vừa làm lễ nhà ai trước khi qua nhà tôi, và quyển cúng ông ấy chưa kịp thay tên nhà chính chủ. Các chị tôi nhắc ông ấy ngay.

Mà thầy cúng rất đắt. Họ có mặt ko phải liên tục chỉ để đọc linh tinh, phất tay vài cái thủ tục...trong 3 ngày mà họ tính 20 hay 30 triệu gì đó (tôi ko nhớ rõ). Và họ luôn luôn tìm ra lý do người chết làm sao để gia đình phải cúng giải hạn thêm một thời gian sau đó nữa.

Tóm lại, hãy cho lũ thầy cúng này thất nghiệp cacc ạ!

Asinerum Project Commander said... (3017)

Ref: Meomeo (3016)

Không phải thợ-cúng taychuyên dâu em Méo. Chúng anh toàn Sư dấy. Sư có mác Hòathượng nghiêmtúc nhé. Có card-de-visite nhé. Có têntuổi chứcvụ trong zanhsách Giáohội Giùn Giáo Giùn Nam nhé. Không thì chó nó thuê.

Quãng hơn chục mùa trước, thì dúng là dôngdảo Giùn thợ-cúng taychuyên thật. Zì gọi chúng anh là taychuyên, vì chúng anh sống bằng nghề này, chứ không sống bằng nghề Sư.

Chúng Má còn nhớ anh Búa Tạ trong loạt-chuyện Gianghồ Cỏ, hay không? Hehe thợ-cúng taychuyên dấy. Anh này dúng là lắm nghề. Nghề nào cũng caoboong. Zĩnhiên anh chả biết chữ Phạn nào. Anh cúng thoy. Cúng mà. Déo ai chả cúng dược. Quantrọng là côngnghệ Marketing.

Bâygiờ thợ-cúng, mà không là Sư, thì chỉ bọn nhà-nghèo thuê, chứ anhem trưởnggiả không khoái. Dạikhái tạng như, giasư cho hàinhi trọcphú Giùn thì phải có bằng tiếnsỹ, chứ cửnhân kỹsư mời cháu cút.

Các Sư dó dều là trụtrì một Chùa nàodó. Giácả và màunhiệm chúng anh phụthuộc tiếngtăm của Chùa anh, chứ không phụthuộc chính bảnthân anh. Anh có là Hòathượng thật không, thì Zì không rành, nhưng Chùa anh là thật 100%. Anh có thạo chữ Phạn không, thì Zì cũng không rành, nhưng anh dọc Sớ nghe sôm lắm, déo dùa dược dâu.

Một Sư Giùn dắtkhách sẽ có giá khoảng 50-200 chai/vụ. Có anh ra-giá nửa bịch ôngcụ mới rời Chùa. Dưadón cắnbú ngủnghỉ giachủ lo. Lắm con phải bay vào tận Kienjang dón Sư, xebay ghế hạng Biz, thêm một trángniên phụcvụ, déo dùa dược dâu.

Asinerum Project Commander said... (3018)

Ref: Asinerum Project Commander (3017)

Nhà em Méo, thuê Sư hết quãng 30 chai, thì làm-sao zám chống-lệnh Sư?

Vậy là em Méo phải xem-lại giadình mình. Chứ Sư chúng anh, nom-chung là, không có lỗi gì cả. Chúng anh thuận-mua-vừa-bán. Muốn chúng anh cúng thì giachủ phải mời và trả xèng. Chúng anh có ép ai dâu.

Sorry em Méo, Zì nói không dúng hoàncảnh lắm, nhưng chả biết nói lúc nào.

Meomeo said... (3019)

2 ông thầy cúng cho bố và mẹ em chắc chắn ko phải Sư, chỉ thầy cúng thôi. Vì em nghe có lần ai nói xuống nhà thầy đón thầy. Thầy có gia đình, vợ con.

Giá em ko nhớ chính xác nhưng ko phải giá của Sư như Zì nói nhưng kể cả vài chục trẹo thì với em, khi nghe xong em vẫn thấy vô lý.

Mà đéo gì, giàu hay nghèo, mời Sư hay thầy cúng cho đám ma làm cái mả cụ gì hả? Em ko hiểu nổi?!

Mà nhìn cái ông thầy cúng dặt dẹo chả ra dáng gì mà từ già đến trẻ cứ thầy thầy thầy thầy, nghe răm rắp mới tởm

Asinerum Project Commander said... (3020)

Ref: Asinerum Project Commander (3018)

Sư tínhtoán cho giachủ rằng, sẽ nhậpquan lúc 9h15 sáng.

Vậy giachủ phải dón Sư lúc 7h00, mời Sư cắnbú chút lấy-sức, và Sư sẽ tụng-kinh-Phạn lúc 8h15. Sau dúng 1 giờ, giachủ phải thựchành nhậpquan, và Sư sẽ vừa tụng-kinh-Phạn, vừa rắc nhiều thứ lên cơdịa tửnhân và quantài. Sư sẽ tụng-kinh-Phạn thêm 1 giờ nữa, cắnbú thêm chút nữa, cho tỉnhtáo, vì Sư vừa thựchiện một côngviệc rất haophí nộilực.

Dến 11h00, vuilòng trả Sư về Chùa. Xong hợpdồng 30 chai.

7, 49, 100 ngày tiếp, Sư sẽ cúng tiếp, nhưng dó là các hợpdồng khác, giácả cũng khác.

Sư bậnbịu lắm, một ngày cúng vài nhát, là thường. Nên làm gì có chuyện dến 10h35 giachủ lại bắt Sư mở quantài. Mà nếu có chiều giachủ như vậy, thì hóa-ra tửnhân nhậpquan lúc nào chả dược, cần gì dúng 9h15 như Sư dã tínhtoán kỹcàng?

Nên thôngcảm cho Sư, nhé các dồngchí. Chính các dồngchí mongmuốn và chấpthuận Sư, thì dòihỏi gì dây?

Meomeo said... (3021)

Zì nói chuẩn lắm, ông thầy cúng cho mẹ em đúng thế đấy.

Giá ngày nào ngày đó, mỗi ngày mỗi dịp hợp đồng riêng. Mà họ còn nghĩ ra nhiều cái kiểu vong này khó, hay gì gì ý em nghe chị kể nên ko nhớ từ ngữ thôi, để tỏ ra là phải tay nghề thầy cao mới làm được, chỉ cốt tiền cao

Mà em sẽ hỏi lại chị em xem ông đó là sư hay chỉ dân thường. Vì nghe nói xuống nhà thầy đón thầy, thì em nghĩ thầy có gia đình vợ con, chứ ko phải sư

Meomeo said... (3022)

Em kể chuyện của mình nhân có em Ngày nói về thầy cúng thầy bói.

Zì cũng giảng thêm, các bựa hẳn thấy rõ được sự vô lý, bịp bợm.
Hy vọng các bựa sẽ ko để cho gia đình mình làm những thủ tục mất tiền và lạc hậu này.

Asinerum Project Commander said... (3023)

Ref: Meomeo (3021)

Sư Giùn có giadình, vện, hàinhi, là thường, em ơi. Sư cũng cắn chó, bú whisky, như mọi nhânzân cầnlao. Chỉ khác chúng mình quả dầulâu trọc, em ơi.

Nhưng khảnăng anh Cúng nhà em Méo là thợ-cúng thật. Vì Sư thì phải dón tại Chùa, mới oai.

Anh Cúng dó giá chỉ bằng non nửa Sư thoy.

Mia Otto said... (3024)

Ref: Meomeo (3022)

Em nghĩ không dẹp được đâu chị Méo ạ, chừng nào Giùn còn vô thần và không có nơi đức tin nào bấu víu, chúng sợ tất cả mọi thứ, sợ cả linh hồn của người thân. Đm cái lý mất vào giờ xấu rồi về bắt thêm người trùng triếc mẹ gì đấy em gặp nhiều rồi. Cúng tiền cho thầy chùa tốn gớm hehe

Asinerum Project Commander said... (3025)

Em Méo nói tục thuê-thợ cúngbái machay tốn-xèng là dúng, chứ em nói nó lạchậu, thì không dúng nhé.

Vì tục này mới thịnhhành từ 200x thôi. Chứ trước dó, nó chỉ có bên Khựa, và các vùng toọc. Chứ zân Giùn Kinh không có. Ăn còn không dủ, xèng dâu mà cúng mý bái.

Nó rất hiệndại dấy.

Asinerum Project Commander said... (3026)

Sư Giùn tínhtoán giờgiấc giỏi lắm nhé. Zù thânchủ hysanh vào ngày nào, giờ nào, thì giờ "cực dẹp" cũng sau dó 1-3 ngày, tùy giacảnh thânchủ.

Và giờ "cực dẹp" luôn nằm loanhquanh 9h sáng, hoặc 15h chiều. Cúng xong vừavặn bữa ngoan.

Nên có giadình tỉnh-xa nọ, lên dón xác mama (hay baba gì) từ bệnhviện Hanoicho zìa quê chôn. Zo giờ dẹp là 9h, nên giadình phải thuê xebương chạy hộctốc từ 4h dêm.

Kếtquả chúng Má doán trúng gòy dó. Giadình quệt nguyên con xebương vào một dám nhânzân dang zưỡngsinh hay laocông sớm ven dườnglộ, vì "tối quá anh chả nom dược gì" huhuhu. RIP nhânzân.

Asinerum Project Commander said... (3027)

Ref: Asinerum Project Commander (3026)

Giờ rước-zâu "cực-dẹp" là 4h dêm nhé (giờ làm thủtục hônphối "cực-dẹp" zĩnhiên 9h sáng). Dón 13 mạng lên nóc tủ cho kịp bữa trưa:



Giờ chôncất "cực-dẹp" là 15h chiều nhé. Người chết dẹp như nào thì chưa xácdịnh dược, nhưng 13 nhânzân thamgia dưa-tang bị xetải chẹt cho nát như tằm. Nhẽ "giờ chỉ dẹp cho người nằm xuống", hay chăng:

Meomeo said... (3028)

À ông thầy cúng cho mẹ em ko trọc, và cũng ko mặc đồ sư, dù ổng mặc bộ quần và áo màu phù sa như màu áo sư.
Ổng là thầy cúng thôi.

Mà sao cái gì Zì cũng biết vậy nhỉ? Nhà Zì chắc ko thuê thầy cúng hay Sư bao giờ mà Zì nói câu nào chuẩn câu đó luôn.
Vụ 9h nhập quan và 15h đưa đám thầy cúng nhà em cũng phán thế và làm đúng thế.

Mang Non said... (3029)

Đúng chuyện nhà anh vừa xảy ra.

Hôm nọ vừa hỏi mụ Zì mua ETH 2.0 xong thì ba anh nhập viện, gòi về với Chúa.

Anh xưa nay đéo quan tâm đến các thủ tục ma chay, cưới xin gì cả; cũng đéo quen biết any con thầy.

Con Trung Tá với chồng gọi điện cho một loạt thầy gòi phán cái đéo gì mà ngày sát chủ, trùng tang. Phải làm lễ lọ lễ chai.

Anh phản đối sạch. Làm con cặc. Đã có nghĩa trang gia tộc rồi, đéo cần thầy nào hết, cứ thiêu xong rồi mang về quê. Làm đơn giản gọn nhẹ. Điều này cũng đúng với tính cách giản dị của ba anh khi tại thế.

Vợ chồng con Trung Tá liền lobby họ hàng nội ngoại. Lũ chó xúm vào khuyên bảo ma anh con cặc gì mà làm cỏn nộ khí xung thiên, chửi anh toán loạn, làm vậy chỉ tổ bị hàng xóm chê cười, không ai làm vậy cả. Rồi hàng loạt các lý do viện dẫn, gòi sau này gia đình có việc gì xảy ra, mama hay vợ chồng con Trung Tá xảy ra chuyện gì anh phải chịu hết trách nhiệm. Địt mẹ!

Vậy là anh phải chịu ngồi tham gia đủ kiểu lễ lạt. Lúc làm lễ anh chỉ khấn pa, thôi pa tu luyện nhanh rồi siêu thoát sớm đi, luẩn quẩn ở đây nghe thầy làm gì.

Mà lúc con thầy làm lễ ở mộ, anh có ngó lên xem cái sớ cỏn đọc, toàn chữ nho, cỏn đọc vanh vách nhưng anh đéo nghĩ cỏn biết any chữ tào.

Còn 49 ngày cơm nữa, lúc đó đéo có thời gian làm việc cặc gì cả. Vợ chồng con Trung Tá còn nịnh mama phải cúng cơm đủ 100 ngày cho ông cho nó Ấm Cúng nữa cơ. Mama anh cứ nghe tới những thứ như vầy thì sướng lắm.

Anh phải tuân thủ, đéo cãi được.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3031)

Ref: mangnonngonlam (3029)

"Lũ chó xúm vào khuyên bảo ma anh con cặc gì mà làm cỏn nộ khí xung thiên, chửi anh toán loạn, làm vậy chỉ tổ bị hàng xóm chê cười, không ai làm vậy cả."

Hehe, liền bà mà, chúng dễ bị kích động, thao túng và thuyết phục.

Chịu thoy.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3032)

Bói toán, tử vi, xem trước tương lai, vận mệnh (dưới mọi hình thức và nội dung) cùng những biến tướng cao cấp hơn của nó như hệ thống chùa chiền quốc doanh, có thể sống khỏe ở Giùn, vì chúng luôn có một fan-base khách hàng siêu trung thành:

LIỀN BÀ aka lũ cầm thú.

Liền bà aka lũ cầm thú, những sinh vật phó mặc hoàn toàn cuộc đời cho cảm tính, cảm xúc và mọi điều phi lý trí, cũng là những sinh vật dễ bị thao túng, mua chuộc và trở thành nô lệ mãn kiếp của ngành công nghiệp LỪA ĐẢO không khói nêu trên.

Ai dễ chi nhiều tiền nhất cho bọn bói toàn lừa đảo? Những người đang TUYỆT VỌNG. Khi đã tuyệt vọng, thì nghe bọn này bảo ăn cứt khéo cũng ăn.

Má quen một người bạn, là liền bà aka lũ cầm thú, bố bị ung thư sắp chết, buồn bã tuyệt vọng, tìm đến nhà "thầy cúng nổi tiếng" này để được cúng giải hạn.

Hehe, chúng cô đoán đúng gòy đó, liền bà này bị con thầy cúng chém ngọt lịm 8 chai Minhzauzai, mà bố cỏn vẫn chết tốt thôi. Vì ung thư mà, dính là auto chết chứ sống thế cặc nào được.

Con thầy cúng chó đẻ thì rõ rồi, nhưng cỏn có lỗi gì không? Không. Lỗi là ở con liền bà kia, tự đưa xèng đến cho nó chém.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3034)

Ref: Meomeo (3019)

Hehe bọn Giùn thì, đến anh dạy lái xe, mà chúng nó còn gọi là thầy được, cơ mà. Nữa là những caothủ tâmlinh, như anh em thầy cúng, sư sãi.

Khi ở Giùn, học lái xe bương, trong lúc bọn khác cứ một chữ thầy, hai chữ thầy, thì Má dứt khoát chỉ xưng "anh-em", mà thế đã là tử tế lắm rồi. Chứ bình thường thì chỉ nên "tao-mày".

Càng gọi đối tượng này là "thầy", càng tỏ ra khúm núm, chúng càng tinh tướng khệnh khạng quát nạt, trong khi chúng má bỏ tiền ra nuôi các ảnh.

Giùn chúng cô, là xã hội mông muội, man rợ, và thú vật. Đó đéo phải dìm hàng, mà chỉ là fact.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3035)

Trên cõi đời này, không gì đong xèng hiệu quả bằng khai thác nỗi sợ của kẻ khác.

Sợ yếu sinh lý? Mời mua thực phẩm chức năng bổ sung năng lực ông buồi.

Sợ chồng có bồ nhí? Mời đi bơm zú làm hồng nhũ hoa và âm hộ.

Sợ ma? Mời cúng.

Sợ trùng-tang? Mời cúng.

Sợ chết? Mời cúng.

Chúng cô nom đúng gòy đó, càng nỗi sợ tâm linh, tức là đéo có chỉ dấu thực tế nào để cân-đo-đong-đếm, thì càng "bán" được nhiều xèng.

Pú lit said... (3036)

Chó chết nhất là lũ bô lão anh chị em họ hàng của các má thích mời thằng thợ cúng or/and sư trọc. Tôi chưa thấy ai không muốn mời mà cản được bầy đó. Lếu cản, má sẽ bị đấu tố man rợ. Haizz

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3037)

Thật ra, nếu quyền quyết định thuộc về bọn liền ông, thì bọn thầy cúng đéo có cửa làm ăn đâu.

Căn bản, là do mõm bọn liền bà trong gia đình chúng, từ mama, đến mẹ của mama, đến cô dì thím bác... Bọn này mới là bọn mồm chó vó ngựa, to giọng, gào thét, khóc lóc và gây sức ép lên quyết định chung cuộc của chúng cô nhất.

Hahaha

Má đồng ý với con Lyn, rằng nhìn bọn liền ông đã lập gia đình, mà chỉ thấy thương hại. RIP chúng cô, lũ sống đéo bằng chết.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3038)

Ref: Chị Bương Cảnhsátviên (3037)

À quên thiếu con vợ nữa hahaha.

Tóm lại, bọn đàn bà trong gia đình, sẽ gây sức ép lên thằng liền ông bằng những kỹ năng chuyên môn như khóc lóc, gào thét, chửi bới, dọa dẫm, nằm lăn ra đất giãy đành đạch hahaha

Mang Non said... (3039)

Anh O 40, ít xèng. Quyết định đéo lấy vợ. Đây là quan điểm của riêng anh, không ảnh hưởng từ mụ Zì.

Pa anh khỏe mạnh, chỉ bị huyết áp, thuốc thang nghiêm túc. Nói chung khống chế bịnh tốt. Thế đéo nào ổng bị nhồi máu cơ tim, rồi suy tim, và đi rất nhanh.

Cả họ phán, cỏn xưa nay đéo bị any bịnh tim. Chết vì tim là do anh đéo chịu lấy vợ.

Ma anh thì bịnh tật đầy người, chưa biết rụng lúc nào.

Thế nên anh đéo dám gay gắt.

Nếu không, địt mẹ con thầy nào dám mò vào nhà anh.

Tetracyclin said... (3041)

Hahaha con Lói đéo bỏ nhỡ bất cứ cơ hội nào để chởi liền bà nhẻ

Anh đéo hiểu cô đã lâm vào trạng huống oái ăm khốc liệt hóc búa nào mới chúng chủng. Mà oán thù vòi vọi vậy ta

Tetracyclin said... (3043)

Ref: Chị Bương Cảnhsátviên (3042)

Hơ ko sao, liền bà thì cứ vét máng thật lực, rồi đỵt tung mẹ buồi lên là xong, còn chúng nghĩ zì làm zì tốt nhất kệ mẹ hehe

Xoong Thủng said... (3044)

Ref: Asinerum Project Commander (3017)

Zì phán gần chuẩn.
Bọn nghèo thì mời thấy cúng.
Bọn trung boong thì mời sư cúng.
Bọn cận cao boong thì mời sự trụ trì cúng.

Còn bon cao boong thì phải mời được Sư Mât Tông Tây Tạng cúng nhé, thế mới trùy.

DCM bây giờ sư cao boong phải là sư Mật Tông Tây Tạng

Mang Non said... (3045)

Anh kể các cô nghe quả cúng cầu siêu trên chùa.

Con sư lẩm bấm tụng kinh gì đó. Sau đó mỗi người được phát một quyển kinh A di đà và đọc theo.

Ngạc nhiên ở chỗ. Một quyển kinh gần 50 trang A4 toàn chữ hán việt. Anh HSK6 mà suy luận mãi mới hiểu được 1 dòng. Buồn ngủ đéo chịu. Trong khi toàn các bà 50 - 60 tuổi đọc ê a cả tiếng đồng hồ câu được câu không. Chắc chắn đéo hiểu gì.

Anh hoàn toàn đéo suy luận được ý nghĩa của quả cúng cầu siêu là gì nữa. Thế mới tài.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3046)

Ref: Tetracyclin (3043)

Chuẩn, hehe.

Với liền bà, thì cứ:

1/ Địt nát bươm lồn chúng nó ra.

2/ Cho chúng xèng tiêu, càng nhìu càng ít.

Thế thôi, còn lại mọi tâm-tư-nguyện-vọng của chúng, những giọt lước mắt của chúng, những điều chúng sủa ra mõm, thì kệ con mẹ chúng nó chứ care làm cặc.

Là Sao said... (3047)

Thank you chúng Má and Zì đã có loạt tham-luận rất chất và hữu-ích trong việc đầu tư 💰 vào lãnh-vực nhà 🏠 cho thuê ở Nụi chó.

Xoong Thủng said... (3048)

Đám cưới trong nhà thờ anh đã dự nhiều nhưng khồn biết đám tang trong nhà thờ ở Giùn diễn ra trình tự thế nào nhi?

ACE nào rành giảng cho tôi nghe chút. Xin cám ơn.

John KL Missionaries said... (3051)

Lil Lyhn said... (3009)
Còn các dòng tu là sao hở cô John? Nhà thờ anh thuộc dòng chúa cứu thế, A chả hiểu?@@ Lil

Cùng là linh mục (LM), nhưng có 02 hướng đi tu, theo 02 quy chế khác nhau: linh mục dòng (tu dòng) và linh mục triều (tu triều).

Đa số các LM trên thế giới là các LM triều (secular priests), phục vụ trong các giáo xứ, ở giữa dân chúng hay "giữa thế gian" (từ Latin "saeculum" nghĩa là thế gian). Các LM này còn được gọi là các LM giáo phận (diocesan priests). Còn một số khác, họ là những phần tử của các dòng tu, thuộc những cộng đồng tu trì mà ngày nay gọi là các tu hội đời tận hiến (religious priests for consecrated life). Sự khác biệt chính yếu là các LM triều không tuyên giữ 03 lời khấn tu trì như các LM dòng, mặc dù các LM triều cũng hứa vâng lời Đức Giám Mục (ĐGM) và hứa sống trinh khiết độc thân nhưng không khấn giữ đức khó nghèo như các tu sĩ dòng.

Các LM triều là các LM "nhập tịch" vào giáo phận, trực thuộc giáo phận, trực tiếp dưới quyền ĐGM giáo phận, vâng lời và thi hành chức vụ LM, đảm nhận những công tác do ĐGM chỉ định.

Trái lại, các LM dòng là các cha hội nhập vào các dòng tu, là tu sĩ, phần tử của các dòng tu, tuyên giữ lời khấn dòng (khiết tịnh, khó nghèo, và vâng lời bề trên), trực tiếp vâng lời bề trên dòng trong mọi sự việc và đảm nhận những công tác do bề trên chỉ định. Các công việc của các linh mục dòng tùy thuộc đoàn sủng mỗi dòng. Họ có thể thi hành những việc về phụng vụ, quản trị, mục vụ, truyền giáo, giáo dục, xã hội, y tế, nghệ thuật, truyền thông, lao động… Các LM dòng có thể được gửi đi hoạt động bất cứ nơi nào trên thế giới, mà nhà dòng được phép hoạt động.

Các cha dòng cũng được bề trên gửi đến các giáo phận để phục vụ như các cha triều và trong khi phục vụ chúng ta cũng khó phân biệt họ với LM triều.

Kyphong said... (3052)

Con Lói cây cú vụ zì với các em bím thắm mà quan tâm sâu sắc thế hỉ.

Nhưng công nhận gái khá phức tạp, mới vài hôm anh biết tin một người bạn thân khả năng tấn vỡ, gái của bạn đó như mì dễ thương nhà gia giáo, nhưng tin chưa kiểm chứng thì gái lại có đời sống sinh lý phức tạp, bạn anh giấu trong time dài, nhưng giờ ko chịu nổi.

Qua vài ngày khuyên nhủ, bạn cũng OK quyết tâm bỏ qua để giữ gđ nhưng, he he, hôm qua chính gái lại muốn bỏ, he he.

Đúng là không biết đâu mà lần.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3053)

Ref: Kyphong (3052)

Cô Ky ngây thơ phết.

Gái đã muốn bỏ, thì con bạn cô đã ở kèo dưới, mà đã là kèo dưới, thì làm gì có quyền "quyết tâm bỏ qua để giữ GĐ" hehe?

Pú lit said... (3054)

Địt cụ bọn thợ cúng với sư trọc cứ phải xổ chữ Phạn mí chữ Nho. Chúng cầu siêu bằng thứ tiếng đó mấy ông nằm quan tài nghe hiểu sao nổi nhỉ? Vậy mục đích chỉ để khè bọn sống. Cả tập đoàn ngồi dưới ê a tụng niệm những câu chúng không tường nữa, tác dụng con cặc gì không biết?

Tôi xem mấy cuốn sách ông Nguyên Phong dịch nói đại khái các thực thể trong thế giới tâm linh có thể giao tiếp với nhau bằng Ý Niệm. Nghĩa là chả cần ngôn ngữ gì cả, không quan tâm còn sống mài là người Anh hay Ý, Giùn hay toọc,.. hiểu nhau tất. Vậy giả sử cầu siêu như bọn thợ cúng có tác dụng thì chúng cũng phải hiểu ý nghĩa của bài cúng hoặc kinh kệ để phát ra ý niệm chứ nhỉ. Đàng nài tôi khó mà tin chúng hiểu được mớ ngôn từ rối như lông dái chúng vẫn sủa đặng đong xèng.

John KL Missionaries said... (3056)

[1] Nhân tiện chị Mia có nhắc đến vô thần, tôi nghĩ nên giải thích lại một chút cho rõ ý về đề tài này.

Vô thần, theo "Từ điển Vô thần luận" của Cung Kim Tiến, có nghĩa là không tin có thần linh nào và như thế người vô thần cũng được hiểu là người không tin vào sự hiện hữu của các thần linh. Chiếu theo cách nói này, đa số Zùn hoàn toàn không vô thần, mà phải gọi là đa thần mới đúng.

Thực ra, chủ thuyết vô thần xuất hiện dưới một mục đích khác trong lịch sử châu Âu, với mong muốn con người được giải thoát khỏi Thiên Chúa, bởi vì họ cho rằng Thiên Chúa làm cản trở sự tự trị của con người. Theo đó, "vô thần" (atheismus) không có nghĩa là chống lại các thần linh cho bằng nhắm đến Thiên Chúa của Kitô giáo. Do đó, vô thần (atheismus) có nghĩa là phủ nhận và chối bỏ Thiên Chúa, cho rằng không có sự hiện hữu của Thiên Chúa.

Từ những điều nói trên, chúng mình thấy rằng người vô thần không hẳn là người vô tín ngưỡng. Họ chỉ phủ nhận Thiên Chúa, chứ có thể họ vẫn tin vào một thần linh nào khác, hay chí ít họ vẫn có niềm tin (công danh, sự nghiệp, tiền bạc…).

Khoai said... (3057)

con Lít Cam tuột-xích đăngký khóa từ-xa Họcviện Phậtgiáo có cái bằng sau mần Sư mà kiếm đồng-ra-đồng-vào, xèng cho thuê nhà thì để dành

Pú lit said... (3059)

Ref: Khoai (3057)

Ờ hén, ý tưởng hay wá Bí thơ không tem phiếu, thành thành. Nguồn xèng đong bằng nghề sư nạp thuế má sao anh?

Khoai said... (3060)

buồinguồi quá, kỷniệm lại ùa zìa

hồi anh còn đi học thì chủ sởhữu của những chiếc Honda Dream là Sư, mấy ảnh fóng nhanh fết, cừ nghe vù qua fát ngẩng lên ynhư-gằng láng-o (khi ý chưa có nón-bảohiểm)

Khoai said... (3061)

Ref: Pú lit (3059)

má nhận xèng-tươi, khi thanhtoán hổng có hóađơn chứngtừ, hổng ai chứngkiến, thì coi như thuế bằng không, zậy đi cho dế

John KL Missionaries said... (3063)

[2] Mặt khác, chúng mình cũng cần hiểu rõ chữ "vô thần" dưới nhiều khía cạnh khác nhau. Một tôn giáo có thể mang danh là "vô thần" bởi vì không tin nhận một "chủ thể thần linh", chẳng hạn như Phật giáo nguyên thuỷ. Cũng vậy, đã có lần Kitô giáo được xem là một "tôn giáo vô thần" vì Kitô giáo tôn thờ Thiên Chúa mà chống lại các thần khác. Bên cạnh đó, khi các tôn giáo thờ những thần khác nhau thì tôn giáo này có thể là "vô thần" đối với tôn giáo kia. Ví dụ: Đế quốc Rôma kết tội người theo đạo Thiên Chúa là "vô thần", vì họ không thờ các thần của nhà nước và không coi hoàng đế là thần linh.

Nói tóm lại "vô thần" (atheismus) là phủ nhận Thiên Chúa, chối bỏ sự hiện hữu của Người. Đây còn được gọi là thuyết vô thần kiểu mới, ông tổ của phong trào này là triết gia Đức Ludwig Feuerbach (1804 - 1872).

Vào quãng năm 1965 trở đi, cho đến quãng 10 năm sau, trong lúc phe cộng quân ở Đông Âu còn mạnh, thì vấn đề vô thần được đưa ra thảo luận, sách vở viết ra cũng nhiều. Ngoài bộ Marx-Engels Toàn Tập (gọi là bộ MEGA - Die Marx-Engels-Gesamtausgabe), là nền tảng cho chế độ, nhà cầm quyền Đông Đức còn đốc thúc cho thu lượm và xuất bản tất cả tác phẩm của Ludwig Feuerbach. Tác phẩm trứ danh nhất của ông là Bản chất đạo Thiên Chúa (Das Wesen des Christentums, 1841).

Feuerbach có ảnh hưởng rất lớn đến các triết gia vô thần cộm cán như: Karl Marx, Sigmund Freud, Friedrich Engels, Friedrich Nietzsche, Jean Paul Sartre và Paul-Michel Foucault. Bốn anh đầu được dân châu Âu mệnh danh là "bộ tứ hoài nghi" của tk 19. Bộ đôi Sartre và Foucault được xem là nòng cốt của thuyết hiện sinh nhân bản, lấy con người làm trung tâm, mỗi con người cá nhân (chứ không phải xã hội hay tôn giáo) chịu trách nhiệm tự mình mang đến ý nghĩa cho cuộc sống và sống nó một cách say mê và chân thành. Các trào lưu cánh tả hiện nay đều mang đậm dấu ấn của 2 anh này.

John KL Missionaries said... (3065)

[3] Tư tưởng Zùn bây giờ là vừa kết hợp hiện sinh nhân bản - sống hưởng thụ bản thân tối đa, thích làm gì thì làm, không đếm xỉa đến văn hóa luân lý, và đa-thần-thuyết (tin vào bất cứ thần linh nào họ cảm thấy thích). Tư tưởng thờ bái lung tung này là do từ quan niệm, tín ngưỡng dân gian mà có. Một phần nữa là do não trạng bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tư tưởng Khựa.

Khác biệt ở chỗ tư tưởng Khựa có bài bản, có lớp lang, thường là do từ tầng lớp thượng tầng tinh hoa có học thức, hay hoàng đế đưa xuống cho nhân dân thực hành. Zùn thì ngược lại, không có thượng tầng, mà chủ yếu là triết lý, quan niệm dân gian, của lớp bình dân ít học, kêu là "philosophie populaire", triết lý bình dân. Câu cửa miệng của Zùn về cúng bái tang ma là "xưa bày nay làm". Xưa ở đây nghĩa là tầng lớp bình dân ít học tôi nói trên.

Tôi trích đôi dòng nhận xét khá tinh tường của Cố Cả (Léopold Michel Cadière), một linh mục Thừa Sai Paris rất am tường văn hóa tín ngưỡng Zùn:

Cùng với toàn bộ văn hóa Trung quốc, dân Việt đã thâu nhận lấy những nguyên lý triết học lâu đời được người Tàu chấp nhận. Người Việt đã không in được vào những nguyên lý ấy một sắc thái riêng nào cả, họ không thay đổi gì, và có thể nói là họ cũng chẳng đả động gì đến cả. Các học thuyết trong kinh điển truyền sang thế nào, thì nho sĩ Việt Nam chấp nhận như thế; riêng lối giải thích của Châu Hi, thì họ tiếp nhận mà không tranh luận gì cả, thường thì họ không hiểu cho đúng, và cũng chẳng đào sâu thêm nữa. Trừ mấy tác phẩm về luân lý ra, thì không có tác phẩm triết học nào gốc từ Việt Nam mà ra. Vì thế, khi nói là không có triết học Việt Nam, thì tôi có ý nói là không có một hệ thống triết học, không có những học thuyết có thể xếp thành một bộ môn, không có một triết học có lý sự, tóm tắt được những nỗ lực tìm tòi, suy tư, ngưỡng vọng, của tâm hồn người Việt. Tuy nhiên, nếu không có triết học riêng của lớp học giả, thì cũng vẫn có một thứ triết học của lớp bình dân, vì ở trình độ văn minh nào con người ta cũng có những ý kiến về vũ trụ vạn vật, về con người, về khả năng và hành động của mình.

Như vậy, ngay cả lĩnh vực tâm linh Zùn cũng không được dẫn dắt bởi một thượng tầng tinh hoa, mà bởi nhóm triết lý bình dân. Mà bình dân thì nó tủn mún, rẻ rúng, sai lệch, cảm tính.

Asinerum Project Commander said... (3066)

Giùn cũng như Bương, các dám tangma hiếmkhi dược thựchành tại nhàchúa, trừ nơi những những giáoxứ rất nhỏ (hay giáohọ, giáotrại, tuviện), cộngdồng mỏng hoặc kín, nhàchúa ít có những sựkiện dôngdảo. Zĩnhiên trừ cả những trườnghợp tangma dặcbiệt như của vuachúa, anhem quanlại, ôngsao sâubít bựchảng etc.

Không phải vì giáohội cấmdoán hay hạnchế gì, nhưng vì giáozân không muốn phiềnhà dến các tusĩ và làm kinhdộng chốn thờphượng thiênchúa.

Bên Bương, thì tangma thường thựchành ngay tại thama. Nhẽ chúng Má nghe phin Mẽo nhiều cũng tỏ. Ngoài-dời ychang vậy. Dơngiản nhưng trangtrọng, không rềnhràng tốnkém, không lúcnhúc luloa.

Bên Giùn, thì tangma thường thựchành tại nhà. Zĩnhiên có gópmặt của chaxứ hay chaphó, cùng vài dạiziện giáohữu, bấtluận họ dược mời hay không. Các cha bên Giùn thường bận dồ trắng, khác cha bên Bương vận dồ den.

1-2 ngày trước-khi chúng Má hysanh, thì các cha dã tới nhà, thựchiện bítích sức-zầu cho chúng Má. Có những Má nhận sức-zầu vài bận mà chả lên nóc tủ gì. Có Má tháng nào cũng xin sức-zầu, nhẽ zèphòng hysanh dộtngột.

Khi chúng Má chínhthức dược xácthực hysanh, thì các cha mần sức-zầu lần chót, gòy cùng giadình khâmliệm tửnhân, không có kiêngkhem gì cả. Sau dó nhậpquan, như các Giùn Lương thoy.

Quantài của zân-chúa cũng không có gì khác xa quantài Lương, ngoài một biểutượng thánhgiá. Sometimes giadình nào sángtạo thì thêm vài zòng trích trong kinhthánh.

Gòy dến tiếtmục các cha cùng mọi-người tụng-kinh cầuhồn cho tửnhân. Có zất nhiều kinh, Zì cũng không nhớ hết. Gòy cả hát thánhca, như trong các thánhlễ chúanhật vậy. Những bàihát dó cũng không ubuồn gì, thậmchí còn khá vuitươi sinhdộng, có nhạc-dệm doànghoàng. Nhânzân hầunhư không khóc.

Cuốicùng, thì chúng Má doán trúng gòy dó, chúng Má dược dưa ra thama.

Giờ người hỏatáng cũng nhiều, nhưng thủtục không thaydổi.

John KL Missionaries said... (3067)

Asinerum Project Commander said... (3066)

"...Có zất nhiều kinh, Zì cũng không nhớ hết. Gòy cả hát thánhca, như trong các thánhlễ chúanhật vậy. Những bàihát dó cũng không ubuồn gì, thậmchí còn khá vuitươi sinhdộng, có nhạc-dệm doànghoàng. Nhânzân hầunhư không khóc." @@ Trung Tướng

Cái này đúng. Người Công Giáo sống phó thác hết cho Chúa, thường xuyên được học hỏi, suy tư về mầu nhiệm sự chết, cho nên đa số không sợ hãi. Đám tang thì có buồn, nhưng trong thâm tâm vẫn có sự bình an và đỡ nâng từ Chúa. Chết chỉ là một cánh cửa mở ra một đời sống vĩnh cửu viên mãng hơn, không có gì phải sợ. Chỉ sợ không được chết trong bàn tay Chúa thôi.

Đích đến của con người là trở về với Thiên Chúa, chúng mình chỉ là khách lữ hành ở trần thế này mà thôi. Hiểu và tin như vậy sẽ khiến chúng mình sống hết mình, mạnh mẽ thăng hoa, hiến dâng trọn vẹn từng giây phút sao cho có ý nghĩa nhất chứ không sợ hãi dúm dó.

Như mùa Vọng là mùa đón chờ Chúa Jesus đến, không những trong từng giây phút sống, mà cả trong những sự bất ngờ của cái chết, Chúa gọi về. Không ai biết được lúc nào sẽ chết, nên phải luôn "tỉnh thức" chờ Chúa đến. Mùa này Giáo Hội bàn về sự chết khá nhiều.

ÔngnộiLói said... (3068)

Con Lói lúc còn chơi Phây thảo mai và khiêm nhường lắm giờ anh đéo biết sao mà lần hehe

Là Sao said... (3069)

Ref: Pú lit (3055)

Datacamp của anh đang hết-con-mẹ-ló-date (expired) rồi.

Để nghiên cứu đã, nếu nhiều Má quan-tâm. Anh sẽ mua thêm.

Asinerum Project Commander said... (3070)

Con nào phía-trên hỏi về nhàthờ-zòng dó?

Mùa xưa, tại Giùn, dất rộng nhà rẻ, nên các nhàthờ-zòng (Zì kêu là nhà-zòng) thường tọalạc táchbiệt với nhàthờ-xứ (Zì kêu là nhà-xứ).

Zù táchbiệt, nhưng 2 tạng nhàchúa này ychang, trừ cái tên.

Nhà-zòng, thường thuộc một tuviện của một Zòng, là nơi các tusĩ Zòng tutập và làm các phậnsự xãhội và giáohội của họ.

Có nhiều Zòng aka zòng-tu khácnhau, nhẽ con Giôn giảng above gòy, Zì cũng giảng nhiều gòy. Nói khác-nhau, nhưng các Zòng cũng chỉ khác về dườnglối và mụctiêu hoạtdộng, chứ hìnhthức ychang. Chúng Má không phânbiệt dược dâu, trừ những Zòng nữ-tu, vì zòng toàn các Sơ.

Nhà-xứ, là nơi thựchành các hoạtdộng mụcvụ và thờphụng của giáoxứ. Nhà-xứ phân ra nhiều boong, Zì cũng giảng nhiều gòy. Chỉdạo nhà-xứ là cha-xứ, nhânzân Giùn quen gọi là cha-triều. Khác với nhà-zòng thì gồm toàn cha-zòng. Vụ này Zì cũng giảng nhiều gòy.

Mùa nay, thì bên Bương chả có gì thaydổi, nhưng bên Giùn thì khác dấy. Các nhà-zòng thường nằm luôn trong nhà-xứ. Các cha-zòng và cha-triều cắnbú và sinhhoạt cùng nhau, chả có phânbiệt gì.

Zù vậy, các tusĩ Zòng thường có những giáodường nhonhỏ riêng, dặng chúng ngài hànhlễ riêng, ngoài những bữa thamgia thánhlễ cùng giáoxứ. Một ngày chúng ngài thường thựchành 3 lễ-buộc, lúc sáng, trưa, và tối.

Sếp của nhà-zòng dược kêu là linhmục-bềtrên, hay cha-bềtrên. Còn sếp của nhà-xứ là cha-xứ, zưới ngài có cha-phó.

Sếp của cha-xứ là giámmục, lãnhdạo cao nhất của giáophận. Sếp của giámmục là tổng-giámmục, lãnhdạo cao nhất của tổng-giáophận.

Asinerum Project Commander said... (3071)

Ref: Asinerum Project Commander (3070)

Các nhà-zòng Giùn chuyênzụng xưa, giờ cũng dàotạo tântòng, thựchiện các bítích rửatội và giảitội, và cũng làm các hoạtdộng mụcvụ, trợgiúp thêm cho nhà-xứ, vì Giùn dang quá thiếu nhàchúa. Nhất là các nhà-zòng trong Namkycho.

Backycho thì ngược-lại, các nhà-xứ phải cưumang các cha-zòng, vì chúng ngài chả còn chỗ nào khác.

Con gì phía trên, nhẽ dã chịu phép rửatội tại một nhà-zòng trong Namkycho, nên con thắcmắc.

An Phong said... (3073)

Zì chắc ít đi lễ đám ma bên Giùn? Các phần khác Zì tả thì đúng kể cả việc cha xứ đến nhà làm nghi thức đọc kinh, nhưng việc đám ma rước quan tài ra nhà thờ để dự lễ lần chót là chuyện rất thường xuyên. Có điều thánh lễ đó ngăn gọn và làm vào sáng rất sớm tránh ảnh hưởng đến những việc khác. Xong rồi mới đến chỗ thiêu hoặc nghĩa trang.

Quan tài cũng hay được đặt trước cung thánh một đoạn hoặc để cuối nhà thờ tùy vào cha xứ. Chỉ riêng các trường hợp tự tử thì nhiều cha không cho phép vào nhà thờ vì đã mắc tội nghiêm trọng là hủy hoại bản thân - đền thờ Thiên Chúa.

Trong miền Nam tôi thấy đa phần đám ma người Công giáo đều ghé nhà thờ làm thánh lễ cuối trước khi an nghỉ. Có cha sau đó còn ra theo nghĩa trang/lò thiêu. Hay ngoài Bắc giùn không như thế ?

Silk said... (3074)

Minh họa cảnh thầy cúng cho các Bựa dễ hình dung



hahahahahahaaaaaa không cười bò ra sàn anh nguyện bay sạch tem phiếu luôn

Asinerum Project Commander said... (3075)

Vài cakhúc tangma Bương.

Ave Maria (Kínhmừng Mary)
by Schubert, nguyênbản Dức Nhợn, phụdề Pháp Nhợn



J'irai la voir un jour (Con Sẽ Nom Bà)



Mon Dieu, tu es grand, tu es beau (Chúa Con, Ngài Caocả, Ngài Xinhdẹp)

An Phong said... (3076)

Ref: An Phong (3073)

Nói thêm về việc đám tang người tự tử. Anh họ tôi là cha xứ bên Bương vẫn cho quan tài vào nhà thờ. Lý luận của anh là, nếu trong giờ phút sau cùng trước khi chết mà người tự tử lóe lên trong đầu một lời xin Chúa tha tội thì có khi người đó lên thiên đàng trước hết cả chúng ta đây. Vậy thì lấy tư cách gì để phán xét rằng người đó mang tội trọng chưa được Chúa tha nên không xứng vào Nhà chúa.

Tuy vậy, đa phần các cha xứ Giùn không cho phép quan tài vào nhà thờ vì lẽ đã nói ở cồng phía trên.

Chym trọc said... (3077)

Ref: Silk (3074)

Nghe xong khóc luông. Có được tính là bóc tem phiếu được hơm vậy? Hahaha

Nhẽ thêm 1 2 niên nữa thoy, thày cúng sẽ thêm bài múa quạt mà các tin tin đang thịnh đó.

Ong Cuu said... (3078)

Ref: Silk (3074)

Hehe, anh thấy vẫn còn thiếu 1 vị trí sư MC khuấy động sân khấu và 1 vị trí Sư thầy DJ cạ đĩa.

Nhẽ nhà nào phải mua gói Premium thì mới có các tính năng đó.

Đcm vui phết nhỉ.

BlackHole said... (3080)

Chém tí tang ma BKC Zùn
Thủa xưa,
Sau khi tèo, các anh sẽ được 1 vài anh thầy cúng đong đếm ngày giờ đóng quan tài, ngày giờ cho anh xuống lỗ.
Tiếp đó là hậu cần, con cháu các anh sẽ được trang bị: con trại 1 cây gậy, 1 bộ quần áo bằng vài xô (khi chết anh sướng nhất lúc này, có thằng chống gậy), vợ và con gái thì vải xô may áo. Họ hàng thân thích theo vai vế họ hàng được phát khăn trăng, vàng, đỏ (aka nếu anh lên cụ).
Đến giờ nhập quan, các anh sẽ được con cháu bế vào quan, mồn nhét mẹ nắm gạo, có nhà còn cho thêm tiền xu ( tục rằng xuống dưới ấy nếu có bị ma khảo thì có tiền mà hối lộ) dkm.
Vào quan xong, các anh sẽ được con cháu và nhân dân khóc. Lúc này, con nào vào khóc cầm theo lễ (chai rượu, hoa quả)+ nến hương + ít xèng rồi qua bảo con hát đám khóc cho mấy nhời đặng giúi cho con hát cùng ban nhạc mấy đồng.
Đến giờ xuống lõ, các anh sẽ được con cháu thả vào lỗ với sự chứng kiến của đông đủ bà con. Những ngôi mộ quay đấy nếu chôn chưa đủ 100 ngày thường có 1 em đến trông mộ ( tục là ma mới còn khỏe nhỡ đâu chiếm mẹ mộ nhà mình) dkm.
Cái sau này mới tởm, đưa ma xong về nhà, tùy theo độ sỹ diện mà mở mẹ tiệc ( tục là làm bữa cơm thân mật chia buồn cùng gia đình) dkm phát nữa. Ăn nhậu thì be bét, chúc lên tụng xuống . Nhìn mà cay, buồn cái gì mà ăn uống hò hét, cười nói rôm rả,
Chưa hết, ba ngày sau lại làm bữa bữa mời bà con hàng xóm đánh chén.
Bảy ngày sau 1 bữa nữa, 49 ngày 1 bữa, 100 ngày 1 năm, cải mộ ,,,,,DKM
Thửa nay
1 số vũng vẫn dkm như xưa.
1 số vùng aka anh em trước khi đi dặn "THIÊU" aka có lẽ các anh cũng hiểu sự mệt nhọc của con cháu.
Còn vụ cầu siêu thì tùy vùng, tùy nhà. Có chỗ chỉ cần mấy bà ngồi ê a kinh A di đà, có chỗ chơi sang phải sư cơ. Mà đã mời sư thì aka tiền nhiều nhiều nhiều .....đắt hơn cả ca sỹ, dkm

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3083)

Chết mẹ cười con mặt lồng nào còn nhớ cả thời Má chơi Phây, và thậm chí còn nhớ cả style chơi Phây của Má (đúng sai chưa bàn)?

Má ám ảnh chúng cô tới mức đó hả?

Nhẽ chúng cô ngủ, cũng nom thấy Má, đúng hem?

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA

Cười ỉa mẹ ra quần với bọn sucvat. Poor you!

Lil Lyhn said... (3084)

Ý a hỏi là hệ thống hàng chánh, tôn chỉ hoạt động, cấp bậc quản trị... Của dòng tu í. Cha xứ như chủ tịch ủy ban xã, quận, tỉnh... Con cha dòng thì như lào?

Chym trọc said... (3085)

Nói vụ mê tín, u mê cụa giùn thì tôi xin góp vuôi thêm chúc.

Mấy năm trước, tôi có tham dự một buổi cúng, aka lên đồng của một gia đành trọc phú (giờ đéo biết chúng nên bịch phú chưa thì đéo tỏ nhâng zất hãm).

Năm nào dư năm nấy, trước tết độ chục ngày là chúng bắt đầu bày ra cúng bái, trong vườn nhà chúng có 1 nhà thờ phật + thờ tổ tiên gia đành + thờ thánh mẫu (mẫu gì thì đéo tỏ cơ mà luật của nó là 365 ngày trong năm phải hương hoa mới 100%, có 1 con osin chuyên lo chiện chiển). Mỗi ban thờ đều xây 1 căn nhà tạng BKC ấy (nhà rường cơ mà mái ngói nhỏ tí hoẻn xếp lên nhau, tôi đéo biết gọi là gì).

Đúng ngày 23? Chúng mua đâu 2 con xe tải (loại 4 tấn cơ mà chế thành cáy thùng to đoành) chở đồ vàng mã. Đù má lần đầu trong đời tôi thấy lượng vàng mã to thế. Chúng vừa cúng vừa đốt, từ trưa tới chiều mới hết, vãi cả lồn.

Tất nhiên "thỉnh" một chú trọc đâu về làm lễ, đương nhiên gòi!

Chúng cúng suốt từ ngày đó tới gần đêm giao thừa thì bắt đầu chuyển sang cúng thánh mẫu (mẫu gì thì đéo biết nói gòi). Cáy này mới vuôi. Vãi cả lồn chúng thuê nguyên 1 dàn ca múa nhạc, 1 con chơi trống, 1 con chơi ọoc(organ), 1 con chơi ghita điện, 2(hay3) con thì chuyên nhảy. Chúng nhảy nguyên 2 ngày , đéo mẹ tới đêm thứ 2 tôi tới hóng hớt thì chúng vẫn nhảy vãi cả lồn, lên đồng vãi cả cứt luông! Mà đặc biệt là thằng con gia chủ cũng mang áo dài vào nhảy như phê thuốc luông (đéo biết có chơi thuốc không?), đoạn cuối bắt đầu chúng rãi xèng, bần nông bu quanh chộp hehe, toàn bô li me xanh xanh đỏ đỏ. Đoạn đó tôi hóng hớt chứ đéo bu tới, ngồi phía xa cơ mà con kia vứt xèng bị dính một cục, do nặng nên văng mẹ vào người thế là được ít "lộc" hahaha vãi lồn.

Ra tết chúng lại cúng thêm nữa, đéo mẹ bọn osin cứ gọi là thiếu đường nhập viện luông. Vãi cả cứt!

Biết giùn là chúa thập cẩm xôi chè đậu phộng gòi, cơ mà cỡ đó là tôi mới thấy lần đầu luông. Giùn mà nhận hài hước số 2 đéo ai nhận vô đạch! Vãi cứt.

Mia Otto said... (3086)

Ref: John KL Missionaries (3056)

Cảm ơn cô KL giảng kỹ nhé, tôi đã chọn nhầm từ, không phải Giùn vô thần, mà phải là loạn xị thần mới đúng. Chủ đề này Quán bàn nhiều quá rồi mà vẫn nhầm vậy, my bad my bad :)

Thăm Tơm said... (3088)

LÓI cứ phải nhét cho những Vàngson dực tính, thì Cỏn mới hàilòng, và thôi huyênthuyên về Giốngcái nữa.

xinh gái như Nài


hoặc bụbẫm như Nài nài



hay LÓI thích sáu múi hả LÓI



chimnon said... (3089)

Chết cười bọn giùn xem giờ.

Chúng có câu cửa loa là
sáng giờ thìn, chiều giờ mùi thế là suy ra 9am và 3pm thôi mà.

Bọn thầy cúng khi đc hỏi giờ thì gia chủ tuổi lồn gì(kể cả tuổi vịt) chúng cũng vê vê tới 2 giờ đó thôi.

Để làm gì. Để chạy sô dcm.

chimnon said... (3091)

Lò mổ anh hôm rồi cúng rằm t7 anh trốn mẹ đút buồi đến.

Xong việc chia lộc con đệ mang vào nhà cho anh cân giò bẩu đéo thấy anh đâu.

Dcm mama anh than thở cứ như là anh mất nguồn quy hoạch lãnh đạo vậy hehe chết cuòi.

Hoangmai said... (3094)

Ref: John KL Missionaries (3004)

Thiên Chúa là toàn năng, Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, vậy xét về mặt thần học có cần chuyển lời cầu nguyện của 1 Thánh trung gian hay không. Cám ơn cô

Cosy Le said... (3095)

Ref: Meomeo (3093)

Em méo có nhầm nhọt ko vại?

Bác chính là tư liệu

Khi mới sang bương, một trong những nghề tai ngang của bác là sửa mái mải

Và quán của má nancy già hói là nơi duy nhất bác published điều nài hehe

Cosy Le said... (3096)

Rồi từ từ bác sẽ nổ vài cồng sấm sét về gái

Muốn hiểu được gái thì phải thực sự biết được quá trình gái được tạo ra như nào và từ vật liệu j

Chứ như má lói má john thì cũng là hời hợt lớp váng, có ngẫm cả đời cũng ko hiểu đc vì có lúc thì đúng mà có lúc thì lại ko đúng haha

Và sự thật về ý nghĩa của sự hiện diện của gái đối với lũ đờn ông hehe

Stay tuned hỡi lá cải hehe

Bác đi cuốc golf đã

Tiểu Mỡ said... (3097)

Em Đây.

Cả tối hì hục trang trí cây thông Noel

Gắn vòng nguyệt quế.

Vui vui nà.

Bác Lé đi cuốc gộp wai.

Đi học bà Dỳ. Luyện dáng , chăm chỉ vẹo hông. Cẩn thận không lệch mẹ nó đýt.



Tiểu Mỡ said... (3098)

Đọc cổng về đám ma xem ngày giờ của Dỳ. Em lại nhớ về lò mổ cũ của em

Khi em mới vào làm. Trẻ nhất công ty thời đó.

Khi đó e đang học kỳ 2 năm 4.

boss bự là Big anh này người Đức.

Khi ấy là năm cuối cùng anh giữ chức tại khu vực Indochina.

Tập đoàn, cứ 5 năm lại hoán đổi các anh 1 lần.

Người kế nhiệm anh sau này tên Khon là 1 anh Mẽo. gốc Khựa. Sinh ra ở Cambo.

T ừ hồi anh về. Anh thuê thầy cúng. Tới.

Thầy cúng rất trẻ và đẹp trai

Thầy tới phán:

- cửa ra vào cần dán 1 lá bùa. Thế là dán

- quầy lễ tân cần đặt bàn thờ ông địa. Thần tài. Thế là đặt

- các phòng HOD. Cần có bàn thờ nhỏ, Thế là làm

- các vật phẩm phong thủy được mua về để áp vào từng vị trí

- sử dụng hương không khói tại các bàn thờ

Và dĩ nhiên Năm nào cũng mời sư xịn về cúng rằm tháng 7 mí Tết

Mỗi lần cúng. Đồ cúng đầy hự. Lò mổ 60 mồm ăn không hết

-----
Rồi... Tình hình thực tế đây

vị trí lễ tân liên tục trống. Vì không tuyển được người

cứ vào vài hôm. Vài tuần . Hoạ lắm thì được vài tháng. Các e xinh gái lại xin đi

Dân tình đồn rằng. Do các e ý đi ra đi vào. Quay đít vào mặt anh Địa anh Tài. Nên 2 anh ghét ủn mẹ đi luông

Nhưng thực chất. Mấy e than. Em ngồi đó ngởi mùi hương hàng ngày. Em phát sợ....

Vụ kinh điển thứ 2.

Sau 3 năm nắm quyền khu vực Indochina.

Bỗng 1 hôm mát giời. chair man. Đáp chuyến bay sớm nhất . Và phi vào văn phòng không báo trước.

2 anh ý ngồi nói chuyện trong phòng hết 1 buổi sáng.

Sáng hôm sau. Email của tập đoàn tuyên bố bãi bỏ chức giám đốc khu vực Indochina ông Khon, Tạm thời lập ông Zòn lên nắm tạm

Oh my god

Shooc hơn ,Ngay lập tức. Phía công ty cũng căt mọi mọi mọi chế độ:

- nhà ở. Xe.. học phí con. Cái......

Tiệc chia tay diễn ra loe nghoe vài người, chị phí do anh Khon tự trả

Chứ không được như anh BIG Trước đó. Toàn bộ nhân viên 3 miền hội tụ. Chi phí lò mổ thanh toán.

Sau này 1 anh khác anh là Người Tây Ban Nha về. Thì a dẹp hết mẹ bùa mí bàn thờ. Vật phong thủy đi

Anh decor lại văn phòng mới.

Anh thiết kế 1 vài góc chill chill cho mọi người.

Anh cho Mỡ 1 cái bàn chữ L. 1 cái tủ bự.

Trước kia, vị trí Mỡ ngồi bị thu hẹp diện tích để lấy chỗ cho dòng khí tiền vào to thật to. Rộng thật rộng

Nhưng cuối cùng Mỡ cũng bỏ anh mà đi.

Hyhy












Khổ Thừa said... (3099)

Ref: Chị Bương Cảnhsátviên (3092)

Vấn đề là ban đầu má Lé má phán là máy giặt khác boong chênh nhau khối lượng ko đáng kể. Tiếp theo má ấy phán là trọng lương khác biệt là do quả dằn (đối trọng) nặng hơn. Đm bí quyết công nghệ cao boong đơn giản vãi lìn, đong tiền gấp rưỡi dễ như bỡn!

Đm chưa sờ vào cái máy, thậm chí có khi chưa từng nghe đến tên hãng mà phán như tự thò tay vào quần bóp dái! Bú tủ con Duy Lợi!

Mr.Trying said... (3101)

Các cô nói chuyện cúng xứ ta thì đễn bao giờ mới xong, tôi cũng hồi tưởng lại chuyện xưa, rất xưa. hehe.
cty tôi là doanh nghiệp nhà nước nên theo tiến trình bắt buộc phải thoái vốn nhà nước.
Nên Năm 2016, có tập đoàn dệt may nhảy vào. Ông sếp chắc khoảng 50 tuổi. Đầu năm 2017, tôi được triệu tập ra Hà Nội khai xuân. Liên hoan, phát lì xì xong là tết tiết mục lên chùa cầu an.
Tất cả phòng ban và lãnh đạo các đơn vị đều đi, đâu khoảng trên 20 người. đến cái chùa gì đó, gần bên Hà Đông ấy.Tôi chỉ nhớ Hà Đông là sau khi đi chùa xong một người được tặng cái khăn lụa. hehe
Mọi người mắt nhắm nghiền, miệng lâm râm khấn ván rất thành tâm. Nên tôi vẫn phải ngồi yên, dù đang rất thèm thuốc. hehe
Tôi ngồi lắng nghe ni cô đọc sớ tôi thấy trước khi đọc tên sếp và cả đình sếp để cả cty cầu an. Tôi chán lặng mẹ ra vườn hút thuốc.
Khi lên xe, anh Trưởng phòng HCNS bảo tôi như thế là ko nghiêm túc, đi cầu an cũng là luc thể hiện tác phong làm việc. hehe

Mr.Trying said... (3102)

Những năm 200x( x<3), nhà tôi nhiều chuyện ập đến làm tôi tuyệt vọng cứ hay dặt dẹo và ủ rủ. Tôi lúc đó đi học tự trang trải nên ban ngành làm quán ăn, đến 9h tối xong thì qua bán bar cho người nước ngoài làm đến 2h sáng thì về.
Nên có con bé trong quán ăn rũ đi xem bói, nên tôi cũng đi. 2ae chở nhau đến, ngồi đợt thấy mọi người đi xem đong như trẩy hội.
ai ai cũng gọi và xưng thầy, vì chưa đến lượt tôi xin vào thấy mẹ cái thằng ranh xem bói nôm còn trẻ hơn cả tôi.
Tôi vào nó xưng nó là cậu gì đó, bắt tôi đi hái cái lá lên nó phán tôi năm 34 tuổi gia đạo yên ấm. Địt mẹ lúc đó tôi mới 21, chờ đến 34 thì chó nó kiểm chứng nhưng vẫn tin tưởng lắm lắm. Phán vô thưởng vô phạt thêm mấy câu nữa rồi tôi chuồng.
Một hôm tôi đang làm ở quán Bar, đang đứng đái ở toalét thấy có thằng đái bên cạnh nhìn lên té ra là thầy. Tôi hỏi thầy cũng ăn chơi dữ. Thầy đéo xưng cậu với tôi mà xưng anh ngon lành.
Sau đó tôi tới bàn thầy ngồi, mẹ thấy thầy ngồi với 2 em xinh như tươi, múp như cô Mỡ quán mình chứ lỵ.
Thầy mời tôi chai bia Corona, mà tôi từ chối đéo ai uống bia của thầy để gỡ gạc lại tiền xem bói bao giờ. hehe
nên tôi mới nghỉ rằng những người đi xem bói thì thường là những người đang bất an 1 điều gì đó và không có đức tin nên mới dễ bị lung lạc.

An Phong said... (3104)

Ref: Mr.Trying (3102)

Lão anh con bác tôi Việt kiều Mỹ, nhưng mà người đen nhẻm nhìn như dân lao động, chắc khi nhỏ ở Việt Nam dang nắng quá trước khi đi HO. Về đây ghệ rủ coi bói. Nói thầy này hay lắm, bạn em đứa nào cũng coi ở đây.

Về lão cười sằng sặc, bảo tao vào thì thầy nhìn tao xong nắm tay xem rất kỹ, tao mới hỏi thầy xem giùm con có số đi Mỹ không. Thầy bảo số anh chỉ quanh quẩn trong nước, không xuất ngoại được.

John KL Missionaries said... (3105)

Hoangmai said... (3094)
Ref: John KL Missionaries (3004)

Thiên Chúa là toàn năng, Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, vậy xét về mặt thần học có cần chuyển lời cầu nguyện của 1 Thánh trung gian hay không. Cám ơn cô @@@ Hoangmai

Thắc mắc của bạn không mới, tín điều "các thánh chuyển cầu" (l'intercession des saints) đã hứng chịu nhiều chỉ trích cách vô lý của anh em Tin Lành 500 năm trước. Tôi có thể trả lời cho bạn câu này. Nhưng trước tiên tôi muốn nghe quan điểm từ phía bạn trước. Tôi cũng muốn nghe một vài điều về bạn nữa: ví dụ bạn có tôn giáo nào không? Có đang tìm hiểu để theo đạo Công Giáo/Tin Lành?

Hiểu thêm một chút như vậy, tôi sẽ giúp được nhiều hơn trong hành trình đức tin của bạn.

Asinerum Project Commander said... (3106)

Hiệpthông của các thánh, aka "thôngcông", chữ Mẽo "communion of saints" chữ Pháp "communion des saints" chữ Nho "comunión de los santos" chữ Ý "comunione dei santi", chữ Tinh "sanctorum communionem", là một tíndiều dược tínhữu thiênchúa tuyênxưng ngay trong kinh Tinkính {Creed}, kinhcầu quantrọng nhất của chiênchúa.

Vì tin vào hiệpthông của các thánh, nên tínhữu thiênchúa thường cầunguyện các thánh (hay hộithánh, hay any anh-chị-em) cầu cho mình.

Zo-dâu phải làm thế, sao không xin thiênchúa trựctiếp? Dây là vấndề dứctin, là giáodiều. Dừng thắcmắc. Nhớ rằng, người tinlành khángcách thì không cầunguyện các thánh, cũng không thờiphụng chúng ngài trong nhàchúa, nhưng vẫn ghinhận chúng ngài là thánh.

Thánh nói dây, không chỉ là các thánh tửdạo, hay các thánh dược hộithánh của thiênchúa côngnhận, mà cóthể là bấtcứ ai trong chúngta, còn sống hay dã chết, dứngdầu là hiệutrưởng Jesus.

Zì giảng nhiều gòy.

Asinerum Project Commander said... (3107)

Nơi kinh tinkính Creed tụngnguyện trong các thánhlễ, thì các tínhữu thiênchúa cùng tuyênxưng dứctin của mình.

Ngoài những căncốt tínngưỡng như tin vào chúa-cha và quyềnnăng của ngài, tin vào chúa-con aka hiệutrưởng Jesus và hànhtrình cứuthế và phánxét của ngài, etc, thì chiênchúa cũng tin vào 4 giáodiều gồm: hộithánh zuynhất thánhthiện cônggiáo tôngtruyền, hiệpthông của các thánh, phépmàu thatội, và phépmàu sốnglại của tửnhân trong ngày phánxét.

Dừng thắcmắc gì, vì dó là các tíndiều.

Asinerum Project Commander said... (3108)

Chúng Má, là chiênchúa, thì cóthể ngửa mặt lên trời [hoặc nhắm mẹ mắt lại và chả nhìn dâu cả, hoặc làm nào cũng dược] mà tâmsự với thiênchúa. Ngài toànnăng, nên ngài nom hết, nghe hết, ngửi hết, sờ hết. Dừng lo ngài không thấy không biết hoặc không canthiệp.

Dó là khi chúng Má mộtmình.

Lúc "nhiều mình", như trong nhàchúa, sinhhoạt cộngdồng, etc, thì rất cần sự hiệpthông, như Zì giảng trên. Tâmtình hiệpthông có táczụng kếtnối các thựcthể của hộithánh thiênchúa, thôngqua Holy Spirit aka Chúa Thánhthần.

Nó khiến chúng Má cảmthấy dược baobọc, phùgiúp, không còn côdơn nữa, như khi mộtmình.

Xoong Thủng said... (3109)

Ref: Asinerum Project Commander (3106)

Việc hiệp thông câu nguyện có phải là theo như câu này trong tin mừng Matthew?

"Ở đâu có hai, ba người họp lại vì danh Ta, thì có Ta ở đó, giữa họ"

(x. Mt 18, 19-20)

Khổ Thừa said... (3111)

Lâu ngày ko thấy anh Cái Khỉ ghé về quán chơi, chả hay anh vẫn mạnh giỏi?

Hôm nay mở Youtube tình cờ nghe lại bài anh ca mà tôi thấy bồi hồi rất! Chúc anh càng cứng sỏi mềm!

Asinerum Project Commander said... (3112)

Ref: Xoong Thủng (3109)

Dúng là câu dó. Nhưng kinh tinkính tôngdồ, dược zựng bởi các tôngdồ, thì không từ câu dó, mà từ những gì Hiệutrưởng Jesus giảng.

Hiệutrưởng chí có 3 mùa truyềngiáo. Những mùa trước dó, ngài chỉ là một thợ-cưa.

Hiệutrưởng cũng chỉ có 12 họctrò, trong dó vài cặp anhem, có cả cousin họhàng ngài, toàn những người xómláng thâncận.

Chỉ zuynhất Paulus Tôngdồ không theo-học Hiệutrưởng ngày nào, thậmchí từng thamgia truylùng tiêuziệt Dạo hănghái, nhưng lại nắm chắc nhất những diều Hiệutrưởng giảng. Dó hầunhư là một màunhiệm.

Asinerum Project Commander said... (3113)

1. Bọn con Bò quanh dây, nhẽ hiếm con nào biết dược rằng, xứ Nam Hàn từng suýt thành một xứ Namkycho thứ hai.

Dó nhẽ là thờikỳ khókhăn nhất của nhânzân tưbản hoànvõ. Nếu Nam Hàn hỏng, thì trầngian dã rất khác. Cóthể chủnghĩa cộngquân vẫn sụpdổ, nhưng trầngian cóthể ngập vào những thảmhọa không-lường.

John KL Missionaries said... (3114)

Hoangmai said... (3094)
Ref: John KL Missionaries (3004)

Thiên Chúa là toàn năng, Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, vậy xét về mặt thần học có cần chuyển lời cầu nguyện của 1 Thánh trung gian hay không. Cám ơn cô @@@ Hoangmai

[1] Tôi tiếp tục giải thích câu hỏi này. Thiết nghĩ nên chia nhỏ thành 2 câu hỏi nhỏ cho dễ tiếp cận vấn đề:

(1) Thiên Chúa là toàn năng, sao phải cần cầu nguyện vì Ngài biết hết mọi thứ cơ mà?

(2) Tại sao cần lời cầu nguyện của 1 thánh "trung gian"? Chữ này tôi để ngoặc kép để chút giải thích kỹ hơn.

Answer 1: Thiên Chúa là Đấng toàn năng, có mặt khắp mọi nơi, nhưng không có nghĩa là Ngài đáp ứng hết mọi thứ mà không cần chúng ta cầu nguyện. Ngài ko hoạt động theo kiểu con người thích gì là có đó. Ví dụ tôi đói, vừa nghĩ đến là có bát cơm hiện ra ăn ngay. Ko phải vậy. Thiên Chúa hoạt động nơi con người thông qua "lời đối thoại", để giúp con người kết hợp mật thiết hơn với Ngài, và cũng giúp họ lớn lên trong đời sống đức tin. Vì khi con người cầu nguyện, họ nhận ra được sự bất toàn, yếu đuối, nên hướng lòng lên Chúa tức là đã có sự tin tưởng, phó thác cậy trông nơi Ngài. Tức là bản thân cầu nguyện cũng là một ơn ban của Thiên Chúa.

Đối thoại đầu tiên được chép ở Sáng Thế Ký, chương 3:

Trong Vườn, Thiên Chúa cất tiếng hỏi Adam: "Ngươi ở đâu?" Con người thưa: "Con ẩn trốn." (STK 3,9-10)

Thiên Chúa là toàn tri, dĩ nhiên biết Adam ở đâu chứ, nhưng tại sao Ngài vẫn hỏi? Vì muốn con người đối thoại với Ngài.

Dù con người sợ hãi và ẩn trốn, Thiên Chúa vẫn đi bước trước kêu gọi con người nối kết lại mối hiệp thông với Người. Khi đối thoại, con người được kết nối sâu sắc với Chúa hơn và họ lớn lên trong ân sủng và đời sống đức tin của mình.

Chú ý ở đây là khi Adam chưa ăn trái cấm, thì đối thoại chưa xuất hiện. Tại sao? Vì lúc này Thiên Chúa và Adam đang ở tình trạng mà thần học gọi là "hoàn hảo nguyên thuỷ", một tương quan hết sức chặt chẽ và hoàn hảo, thần khí Chúa ban cho Adam chưa bị "làm nhiễu" bởi sự tội, nên 2 bên không cần đối thoại gì.

John KL Missionaries said... (3115)

[2] Tiếp phần trả lời câu hỏi 1. Một câu hỏi có thể nảy sinh: tại sao con người có khả năng đối thoại với Thiên Chúa? Thiên Chúa vô hình vô ảnh, không hình không miệng, Người nói bằng gì? Người nói bằng Ngôi Lời của mình, Chúa Jesus Christ.

Chúng ta khảo sát đoạn Kinh Thánh sau, thư của thánh Paulus gửi tín hữu Cô-lô-xê (Colossians), chương 1, câu 15 - 20. Đây là đoạn hết sức quan trọng làm nền tảng cho nhiều ngành thần học sau này:

15 Thánh Tử (Chúa Jesus) là hình ảnh Thiên Chúa vô hình,
là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thụ tạo,

16 vì trong Người, muôn vật được tạo thành
trên trời cùng dưới đất,
hữu hình với vô hình.
Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng
hay là bậc quyền năng thượng giới,
tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng
nhờ Người và cho Người.

17 Người có trước muôn loài muôn vật,
tất cả đều tồn tại trong Người.

18 Người cũng là đầu của thân thể,
nghĩa là đầu của Hội Thánh;
Người là khởi nguyên,
là trưởng tử
trong số những người
từ cõi chết sống lại,
để trong mọi sự Người đứng hàng đầu.

19 Vì Thiên Chúa đã muốn
làm cho tất cả sự viên mãn
hiện diện ở nơi Người,

20 cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật
được hoà giải với mình.
Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an
cho mọi loài dưới đất
và muôn vật trên trời.

Thánh Paulus trình bày Chúa Jesus trong tương quan với Chúa Cha (câu 15), trong tương quan với công trình sáng tạo (câu 16-17) và trong tương quan với công trình tái tạo, tức là cứu chuộc (câu 18-20). Chúa Jesus có quyền tối cao trên toàn vũ trụ.

Chúa Jesus là khởi điểm và cũng là đích điểm của vạn vật. Nhờ Người mà muôn vật hiện hữu và tồn tại trong trật tự. Trong Người là có, ngoài Người là không ; trong Người là sống, ngoài Người là chết. Ở trong Chúa Jesus, hướng về Người chính là ở trong Thiên Chúa, hướng về Thiên Chúa.

Như vậy, Adam là hình ảnh của Chúa Jesus sẽ phải đến trong Tân Ước. Và khi Adam đối thoại với Thiên Chúa, thì Adam đang đối thoại trong Chúa Jesus. Và như hôm nay, khi chúng mình cầu nguyện, là cầu nguyện trong Chúa Jesus. Tức là như thể Chúa Jesus đang cầu nguyện với chúng mình vậy.

Đoạn Thánh Kinh trên của Paulus được các giáo phụ tiên khởi dựa vào đó mà soạn ra Kinh Vinh Tụng Ca dùng nơi thánh lễ, mà chúng mình vẫn nghe hàng tuần:

"Chính nhờ Người, với Người, và trong Người, mà mọi danh dự và vinh quang đều qui về Chúa là Cha toàn năng, trong sự hợp nhất của Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen"

John KL Missionaries said... (3116)

[3] Bây giờ sang câu hỏi 2, tại sao cần 1 thánh "trung gian"? Trước tiên cần hiểu rõ các khái niệm. Thực ra phải nên dùng thánh chuyển cầu mới đúng. Vì chỉ có 1 đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và con người là Chúa Jesus, vì Ngài vừa là người thật, vừa là Thiên Chúa thật. Cách diễn đạt tiếng Zùn nhiều khi làm chúng mình nhầm lẫn. Chứ trong Anh/Pháp phân biệt rất rõ ràng: intercession (nguyện giúp cầu thay) cho các thánh, mediator dùng cho Chúa Jesus.

Thư 1, Timothy chương 2, câu 5: "There is one God and there is one mediator between God and men, the man Christ Jesus".

Mediator ở đây nghĩa là người hoà giải, giữa 2 bên mà trước đó có mâu thuẫn, xung đột với nhau. Chúa Jesus còn được gọi là Jesus The Mediator, Đấng Hoà Giải, vì Ngài giao hoà hay hoà giải (kết nối lại tương quan đã bị sự tội phá vỡ) giữa Thiên Chúa và con người. Nên "bí tích xưng tội", cũng được gọi là "bí tích hoà giải", mà linh mục giải tội lúc này có vai trò như thay mặt cho Chúa Jesus, tha tội cho hối nhân.

Xong phần định nghĩa rõ ràng rồi mới vào phần tín điều "các thánh chuyển cầu", hay "các thánh thông công", mà tôi sẽ nói ngay sau đây.

John KL Missionaries said... (3117)

[4] Tín điều các thánh thông công, hay các thánh chuyển cầu, được lấy từ thư 1 thánh Paulus gửi Timothy, chương 2, câu 1 - 6 (1 Tim 2, 1-6):

1 I urge, then, first of all, that petitions, prayers, intercession and thanksgiving be made for all people — 2 for kings and all those in authority, that we may live peaceful and quiet lives in all godliness and holiness. 3 This is good, and pleases God our Savior, 4 who wants all people to be saved and to come to a knowledge of the truth. 5 For there is one God and one mediator between God and mankind, the man Christ Jesus,6 who gave himself as a ransom for all people.

Bản văn tiếng Zùn (bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ - CGKPV), để so sánh:

1 Trước hết, tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, 2 cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh. 3 Đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, 4 Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. 5 Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người : đó là một con người, Đức Ki-tô Giê-su, 6 Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người.

Chữ intercession bản văn Zùn dịch là "nài van", khiến nó mất đi ý nghĩa thực của từ gốc, đáng lẽ phải dịch là chuyển cầu, nguyện giúp cầu thay. Nhưng nếu đọc hết cả đoạn thì cũng hiểu đúng ý thánh Paulus muốn nói, là phải cầu nguyện giúp cho nhau.

Thư Timothy là tạng thư mục vụ, thánh Paulus gửi cho môn đệ của mình là Timothy lúc này đang coi sóc các giáo đoàn mới thành lập ở Ephesos (thuộc tỉnh İzmir, Thủ Nhĩ Kỳ ngày nay). Vì là thư mục vụ, nên Hội thánh tiên khởi thời các Tông đồ đã đưa vấn đề chuyển cầu vào trong cầu nguyện hằng ngày, hoặc lúc thánh lễ.

"All people" ở đây thánh Paulus hàm ý những người đang sống, dĩ nhiên cả các thánh, vì họ cũng được xem là đang sống với Thiên Chúa. Trích Tin Mừng Luca, chương 20.

37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."

Ngoài ra, sách James (Jacobe), chương 5, cũng bàn đến việc chuyển cầu này:

13 Ai trong anh em đau khổ ư ? Người ấy hãy cầu nguyện. Ai vui vẻ chăng ? Người ấy hãy hát thánh ca. 14 Ai trong anh em đau yếu ư ? Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến ; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu nhân danh Chúa. 15 Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh ; người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ tha. 16 Anh em hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để được cứu thoát. Vì lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực.

Sự thú tội với nhau trên cũng được Hội Thánh dùng để soạn thành Kinh ăn năn tội (tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng, và cùng anh chị em...)

Như vậy, việc chuyển cầu cho nhau là điều nên làm và đẹp lòng Thiên Chúa. Chúng mình sang phần "chuyển cầu của các thánh".

John KL Missionaries said... (3118)

[5] Nói thêm một chút, khi chúng mình cầu nguyện cho nhau như vậy, dù là cho người vô thần, chúng mình đang hành sự như một người trung gian hoà giải (mediator), giữa những người đó với Chúa Jesus. Vì chúng mình, nếu đã được nên con Chúa, được Chúa Thánh Thần đóng ấn tín, thì cũng là "hàng tư tế" như thánh Peter đã nói ở Thư 1, chương 2 (1 Peter 2, 9 - 10):

9 Còn anh em, anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi miền tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền. 10 Xưa anh em chưa phải là một dân, nay anh em đã là Dân của Thiên Chúa ; xưa anh em chưa được hưởng lòng thương xót, nay anh em đã được xót thương.

Bây giờ đến phần "chuyển cầu các thánh" cho chúng mình. Trước tiên, phải xem xem, các thánh có liên quan đến mình như nào, tức là liệu họ có nghe lời mình cầu nguyện không?

Trích thư Do Thái (Hebrew, chương 11, câu 36 - 40):

36 Có những người phải chịu nhạo cười và roi vọt, hơn nữa còn bị xiềng xích và bỏ tù ; 37 họ bị ném đá, bị cưa đôi i, bị chết vì gươm ; họ phải lưu lạc, mặc áo da cừu da dê, chịu thiếu thốn, bị áp bức và hành hạ. 38 Thế gian chẳng xứng với họ ! Họ đi lang thang trong hoang địa, trên núi đồi, trong hang hốc và hầm hố. 39 Nhờ đức tin, tất cả các nhân vật đó đã được chứng giám, thế mà họ không đạt được những điều Thiên Chúa đã hứa. 40 Quả thật, Thiên Chúa đã trù liệu cho chúng ta một phần phúc tốt hơn, nên không muốn cho họ đạt tới hạnh phúc trọn vẹn mà không có chúng ta.

Và chương 12, câu 1 - 2: Gương sáng của Đức Ki-tô:

1 Như thế, phần chúng ta, được ngần ấy nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh, chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta, 2 mắt hướng về Đức Giê-su là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin.

Câu "Quả thật, Thiên Chúa đã trù liệu cho chúng ta một phần phúc tốt hơn, nên không muốn cho họ đạt tới hạnh phúc trọn vẹn mà không có chúng ta", bản văn tiếng Anh dịch hay hơn: "since God had planned something better for us so that only together with us would they be made perfect"

Hàm ý chúng mình và các thánh có liên quan đến nhau, nên cần phải cầu nguyện cho nhau mới nên trọn vẹn, nên một với nhau trong Chúa Jesus.

Câu "Như thế, phần chúng ta, được ngần ấy nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh", bản văn tiếng Anh: "Therefore, since we are surrounded by such a great cloud of witnesses". Hàm ý là các tử nhân đó đã thành thánh và đang ở trên thiên đàng với Thiên Chúa rồi. "Đám mây" chỉ là cách nói hình tượng chỉ thiên đàng, thư Do Thái được soạn vào năm 70 sau CN, được cho là của 1 tác giả vô danh sống ở Palestina, họ quan niệm thiên đàng ở trên trời cao.

John KL Missionaries said... (3119)

[6] Bây giờ tôi bàn đến hoạt cảnh các thánh chuyển lời cầu nguyện đến Chúa.

(i) Trích sách Khải Huyền, chương 5:

8 Khi Con Chiên đã lãnh cuốn sách, thì bốn Con Vật và hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Con Chiên, mỗi vị tay cầm đàn, tay nâng chén vàng đầy hương thơm, tức là những lời cầu nguyện của dân thánh. 9 Các vị hát một bài ca mới rằng:

"Ngài xứng đáng lãnh nhận cuốn sách
và mở ấn niêm phong,
vì Ngài đã bị giết
và đã lấy máu đào
chuộc về cho Thiên Chúa
muôn người thuộc mọi chi tộc và ngôn ngữ,
thuộc mọi nước, mọi dân.

10 Ngài cũng làm cho họ
thành một vương quốc,
thành những tư tế,
để phụng thờ Thiên Chúa chúng ta,
và họ sẽ làm chủ mặt đất này."

Dùng thêm bản văn tiếng Anh, để so sánh:

8 When He had taken the scroll, the four living creatures and the twenty-four elders fell down before the Lamb, each one holding a harp and golden bowls full of incense, which are the prayers of the saints. 9 And they sang a new song, saying,

"Worthy are You to take the scroll and to break its seals; for You were slaughtered, and You purchased people for God with Your blood from every tribe, language, people, and nation.

10 You have made them into a kingdom and priests to our God, and they will reign upon the earth."

Anh chị thấy đoạn "prayers of the saints"? Hàm ý các thánh chuyển cầu đó. The Lamb aka Con Chiên đây là Chúa Jesus.

(ii) Ngoài ra, ở chương 8 cũng có nói đến prayers of the saints:

3 Một thiên thần khác đến đứng trước bàn thờ, tay cầm bình hương vàng. Thiên thần lãnh nhận nhiều hương thơm, để dâng trên bàn thờ bằng vàng trước ngai Thiên Chúa, cùng với những lời cầu nguyện của toàn thể dân thánh. 4 Từ tay thiên thần, khói hương quyện theo lời cầu nguyện của dân thánh, bay lên trước nhan Thiên Chúa.

Bản văn tiếng Anh:

3 Another angel came and stood at the altar, holding a golden censer; and much incense was given to him, so that he might add it to the prayers of all the saints on the golden altar which was before the throne. 4 And the smoke of the incense ascended from the angel's hand with the prayers of the saints before God.

Như vậy tín điều "các thánh chuyển cầu" mà GH Công Giáo giảng xuống, có nền tảng hết sức vững chắc từ Thánh Kinh, là Lời Chúa được linh hứng qua các tác giả.

Khoai said... (3121)

lúc mới bước vô quán, con thứ 2 thứ 3 nói chuyện mới anh là con Lẻ Loi mý con Sờ Vú (con thứ 1 thì chắc hổng cần giớithiệu ai cũng biết), jờ trôizạt nơi mô

buồinguồi quá, baonhiêu kỷniệm lại ùa zìa

Kyphong said... (3122)

Còn anh khi mới vô thì có em Lài với em vàng son trên cao nguyên bán đồ thâm trấn chỉ cho cách post ảnh , không biết em ẻm có quanh đây không ta he he.

Tiểu Mỡ said... (3123)

Ref: Lil Lyhn (3103)


Bên Mỡ còn chuẩn bị họp báo, ra mắt sản phẩm mới

Sao sẹc mới hết, địa điểm.. thư mời gửi hết rồi

Mỡ cũng mua quần áo để đi hội xong hết rồi

Giờ tiến hành méo được,

1 đống tiền bay theo gió, phù phù

An Phong said... (3124)

Sàn giao dịch Nasdaq lớn thứ nhì thế giới vừa chuẩn bị đưa ra quy định rằng sau 2 năm tới công ty nào ban lãnh đạo không có ít nhất hai giám đốc một vàng son và một thiểu số hay thuộc giới LGBT sẽ đứng trước nguy cơ bị delist khỏi thị trường chứng khoán. Nói cách khác công ty toàn lãnh đạo nam bương trắng là đích nhắm của quy định này và hiện 3/4 các công ty đều không đạt tiêu chuẩn.

https://markets.businessinsider.com/news/stocks/nasdaq-companies-with-all-white-male-boards-face-delisting-2020-12-1029853277

Hehe Chúa phù hộ nước Mỹ. Đã đến thời cánh tả nữ quyền lên ngôi.

Chym trọc said... (3125)

(Wrong image embeded)

Lượng cung xèng mẽo trong chưa tới 1 năm đã tăng mẹ hơn 25%, việc ông bích đạt 100k hoặc 1 chai là chiện quá nhạt?

Hehehe. Rip mẽo!

Chym trọc said... (3126)

Hoy, lười kiếm ảnh jpg bốt lại.
Má nào quan tâm thì chích vào linh hoặc dùng keyword đó mà gúc nom.

Châm bác ơi cũng đéo giới thiệu con đệ vào làm chủ tạch fed được luông, fed bảo zằng, châm? là con củ kẹc nào?. Hehehe
Rip mẽo, again!

Chym trọc said... (3127)

Ref: An Phong (3124)

Ở mẽo, gái quyền đã lên từ lâu lắm gòi. Chiện bọn đực đội gái lên đầu (nghĩa đen cả bóng), hoặc chưng ảnh gái lên bàn thờ thờ là chiện quá nhạt.

Giùn nhiều khi thấy lạ đéo hiểu nổi, cơ mà sự thặc là vậy đó.

Con đực thử tát con cái thử xem. Nếu ở giùn thì nhiều trường hợp có thể xảy za, tuỳ vào độ bạo lực của 1 trong 2 con. Còn ở mẽo thì chỉ có 1 chiều hoy, con cái sẽ phạng vào giữa giao diện của con đực thật lực mà đéo sợ con đực phản pháo lại luông, cho dù trạng huống gì gây nên chiện thì 96.69% là lỗi do con đực nha bọn con heo, hehe.

bất cứ trạng huống nào, thì đực vẫn là bọn chiệu thiệt trong mqh, huhu rip! Và châm bác ơi, zất truỳ, từ con vện thứ 2 trở đi, bắt vện kí vào hợp đồng tiền hôn nhân mới cưới. Đéo ký thì xiên lỗi anh yêu em cơ mà.... hehe bai bai.

Tóm lại gái ở mẽo (hoặc âu bương) trèo lên bàn thờ ngồi lâu gòi! Nên vậy chắc con lói cay cú đứt tóc, hehe.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3128)

Ref: An Phong (3124)

Hehe, liền ông da trắng, trụ cột của nền văn minh da trắng, đang từng bước bị bọn Thổ Tả xóa số, bằng mọi cách có thể, dưới chiều bài "Tiến bộ công bằng bình đẳng giới"

Chết con mẹ chúng mày đi, lũ Bương đốn mạt.

Chị Bương Cảnhsátviên said... (3129)

Má lại bắt đầu LÝ-THUYẾT-SUÔNG về chủ đề Má rành nhất: LIỀN BÀ.

Hahaha

Hôm nay, Má sẽ dựa giảng dựa vào Genesis aka Sáng-thế-ký.

Là Sao said... (3132)

A hôm trước anh có gợi mở chủ đề về open source các phátminh sángtạo về chủ đề FSD aka Full Self Driving, hôm nay mới Gúc lại thì ra con Elon đã làm rồi ��

Rảnh anh sẽ biên dăm cồng chúng Má nghe.

Là Sao said... (3133)

A hôm trước anh có gợi mở chủ đề về open source các phátminh sángtạo về chủ đề FSD aka Full Self Driving, hôm nay mới Gúc lại thì ra con Elon đã làm rồi 👍

Rảnh anh sẽ biên dăm cồng chúng Má nghe.

Là Sao said... (3134)

Đcm, anh nghĩ, hay nhất, là mấy con big tech companies như Gúc, IBM, Microsoft, SpaceX, Téla sẽ sápnhập vào mới nhau.

Búa Liềm said... (3135)

Má Sao có Database quán Bựa cho anh mới, đặng anh mầm cái app mô-bai cho nhân dân tiện diệt cồng nào.

P/s: anh vửa chiển khai thành công một vài app code bằng flutter mới back-end wordpress.

Búa Liềm said... (3138)

Xin phép Nancy Zì trước, đcm

Qua RSS thì anh lấy được mỗi bài (aka post), ko lấy được cồng mêm, để đẩy vào wordpress.

Rss đây:

http://an-hoang-trung-tuong-2014.blogspot.com/feeds/posts/default?alt=rss

Má nào biết cách lấy cồng-mêm bày anh mới

Saigon Catinat said... (3139)

Ref: Asinerum Project Commander (3106)

Các tín đồ "đạo theo" ( như Zì , hay em Tiểu Mỡ) hoá ra lại rành rẽ hơn dân "đạo dòng" hay "đạo gốc" (như tôi chẳng hạn).

Mình sinh ra trong gia đình mấy đời Công Giáo. Từ nhỏ kinh đọc làu làu, nhưng lại chẳng hiểu bao nhiêu, cứ theo thói quen, đọc và chấp nhận, nhưng cũng chẳng thắc mắc gì. Hoặc có thắc mắc thì cũng chẳng biết, hay chẳng dám hỏi ai. Hồi nhỏ học giáo lý các bà sơ nghiêm khắc lắm, cứ học thuộc lòng các câu hỏi đáp, kiểu như: hỏi, Đức Chúa Trời có mấy ngôi ? Thưa, có ba ngôi, ngôi thứ nhất là Cha,...

Mãi sau này, khi qua Pháp, đi nhà thờ Pháp, đọc kinh tiếng Pháp, mình mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Ví dụ: "Ngôi Lời", mà tôi cứ nghĩ là gì gì cao siêu lắm, nghĩa là "Le Verbe", hay "The Word". Hay, "Các Thánh thông công" , như trên kia Zì nói đó, tôi rất mù mờ, dịch ra "Communions des Saints", tôi hiểu ngay.

Là Sao said... (3141)

Ref: Búa Liềm (3138)

Cô phải dùng Blogger API
https://developers.google.com/blogger/docs/3.0/getting_started

Có nhiều Bựa Viên đã dùng API này để download cồng từ Quán.

Gần đây nhất có cô Zái Cuồng, viết Python tương tác với bài-viết, comments của Quán Bựa đó.

John KL Missionaries said... (3142)

Xoong Thủng said... (3109)
Ref: Asinerum Project Commander (3106)

Việc hiệp thông câu nguyện có phải là theo như câu này trong tin mừng Matthew?

"Ở đâu có hai, ba người họp lại vì danh Ta, thì có Ta ở đó, giữa họ" (x. Mt 18, 19-20)@@@ XT

Câu này ý Matthew muốn nhấn mạnh sự hiện diện liên tục cách đặc biệt của Chúa Jesus phục sinh. Ngài không chỉ ở trên trời, trong đền thờ, mà ở cùng chúng ta, trong Giáo Hội, trong nhóm 2,3 người họp nhau cầu nguyện, và trong tâm can của mỗi người.

Thiên Chúa trong Cựu Ước chỉ được nhắc đến với sự hiện diện mang tính "bên ngoài": trong đền thờ, với các ngôn sứ, hay trong cột mây và lều hội ngộ (thời Moses), trong lề luật...Dân Do Thái quên (hoặc không biết) rằng thần khí bên trong mình là do thần khí Thiên Chúa ban.

Mãi đến thời ngôn sứ Jeremiah và Ezekiel, lúc dân Do Thái đang bị lưu đày ở Babylon, Thiên Chúa mới mặc khải rõ ra rằng Ngài sẽ lập với họ một "giao ước mới" (vì giao ước cũ đã bị huỷ bỏ do tội lỗi của Israel), và Ngài khắc ghi giao ước này vào tâm khảm, vào trong lòng của dân chúng (Jeremiah 31: 31-34, hoặc Ezekiel 36: 26 - 27). Trích sách Jeremiah, chương 31:

31 Này sẽ đến những ngày – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA – Ta sẽ lập với nhà Israel và nhà Giu-đa một giao ước mới, 32 không giống như giao ước Ta đã lập với cha ông chúng, ngày Ta cầm tay dẫn họ ra khỏi đất Ai-cập ; chính chúng đã huỷ bỏ giao ước của Ta, mặc dầu Ta là Chúa Tể của chúng – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. 33 Nhưng đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Israel sau những ngày đó – sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.

Sau này, dựa trên đoạn trên, thánh Paulus có khai triển ra rõ hơn trong thư 2, gửi tín hữu ở Corinth (2 Corinthians, chương 3):

3 Rõ ràng anh em là bức thư của Đức Ki-tô được giao cho chúng tôi viết, không phải viết bằng mực đen, nhưng bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải ghi trên những tấm bia bằng đá, nhưng trên những tấm bia bằng thịt, tức là lòng người.

4 Nhờ Đức Ki-tô, chúng tôi dám tin tưởng vào Thiên Chúa như vậy. 5 Không phải vì tự chúng tôi, chúng tôi có khả năng để nghĩ rằng mình làm được gì, nhưng khả năng của chúng tôi là do ơn Thiên Chúa, 6 Đấng ban cho chúng tôi khả năng phục vụ Giao Ước Mới, không phải Giao Ước căn cứ trên chữ viết, nhưng dựa vào Thần Khí. Vì chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống.

Bia đá ở đây là bia giao ước mà Thiên Chúa thiết lập với Moses trên núi Sinai (sách Xuất Hành). Đây là giao ước cũ ghi các lề luật của Thiên Chúa mà dân Do Thái phải thực hiện theo (vì lợi ích của họ). Nó giết chết vì chỉ lên án, chứ không thông ban ân sủng để giúp người ta giữ luật, tuân thủ ý muốn của Thiên Chúa. Vậy nên mặc dù có lề luật nhưng dân Do Thái vẫn vi phạm, vẫn bỏ Thiên Chúa theo thần ngoại. Trái lại, thần khí - luật của Tân Ước mà Thiên Chúa ghi tạc trong lòng, mang ân sủng cứu độ.

Giao ước mới là chính Chúa Jesus, với luật "mến Chúa yêu người", được ghi khắc trong lòng mỗi người, và hoạt động nhờ Chúa Thánh Thần để con người có khả năng nhận biết Thiên Chúa, sám hối ăn năn (Ezekiel 36: 31) và quay trở về với Ngài.

Là Sao said... (3143)

Ref: Asinerum Project Commander (3112)

Anh mới đọc xong "Acts of the Apostles", mô tả thánh Phaolo trong các chuyến-đi Truyền Giáo (missions).

Latin: Paulus
Roman: Paulos
English: Saint Paul
Hebrew: Saul of Tarsus

Có 4-chuyến-đi chính của thánh Paul như bản-đồ dưới. Mỗi chuyến từ vài-tháng tới vài-năm.

Tiểu Mỡ said... (3144)

@Là Sao anh!

Hôm nay e Mỡ mới đọc lại các cồng kỹ

Em không biết sau khi nghe tư vấn của zỳ và các Bựa xong. Anh Sao có quyết định chưa?

Nguyên nhân a muống đầu tư kiểu cho thuê nhà homestay này là vì gì?

- Cần xèng, kiếm thêm xèng.

- Dư xèng, muốn làm gì đó, và nghĩ đến cách này.

Trường hợp của anh ở Zùn có 3 cách đầu tư phổ biến.

1- anh mua nhà xong, tự tìm kiếm khách, tự làm việc
Tại zùn:
-khách nước ngoài thuê, anh phải khai báo xuất nhập cảnh, chụp visa, passport, immigration... Cho toà nhà.

- làm hợp đồng thuê nhà, khai báo với cơ quan công an quận/ huyện

- khách cần lấy hoá đơn. (1 vài trường hợp đó phía CTY của họ yêu cầu) thì anh phải lên cơ quan thuế mua và trả tiền thuế.

Zùn nhân thuê thì chỉ cần tạm vắng tạm trú

2-Bọn bán nhà khi bán nhà, thường cảm kết, cho thuê lại giúp chủ ... Anh có thể mua nhà xong, thì đăng ký mí tụi ấy, để tụi ấy lo cho. Nhẹ nhàng hơn. Chỉ việc chi commission...

3. Tại 1 số thành phố du lịch như Nha Trang, Phan Thiết, Nam Kỳ, hay Bà Vì, Vĩnh Phúc Bắc kỳ. Hạ Long..

Thì có 1 số dự án, anh bỏ tiền mua nhà. Có sổ . Nhưng nhà đó anh bắt buộc để cho 1 cty khách sạn khai thác. Họ chăm sóc nhà cho anh, hàng tháng trả anh tiền.

1 năm anh được ở 12 ngày miễn phí.

Trường hợp này hợp với việc Anh dư xèng mà không biết để đâu.

Và lò lắng nhà mua xong không ai chăm sóc ...

Thị trường nhà ở ở zùn vẫn sôi động lắm,.

Rủ ro có, nhưng không phải ai cũng bị.

Zùn mà đi đúng luật nhiều khi vẫn bị húc cơ mà

Tại nạn chỉ là hên xui thôi

Tiểu Mỡ said... (3145)

Em gõ cồng bằng phôn khôn.

1 số chữ.gõ 1 đằng. Phôn nó điền 1 lẻo.

Nên chữ nó bị sai Dấu,

. Đọc lại mí thấy

Thôi.kệ mẹ nó

Tiểu Mỡ said... (3146)

Đọc cồng Zỳ và các bựa về nghề cho thuê nhà. Những tai nạn trong nghề

Đây. Để e Mỡ kể cho nghe.

Năm 201x. E Mỡ bị bồ đá. Không ngủ được nên tìm việc làm thêm ban đêm.

Em làm lễ tân khách sạn 4*. Tuần làm 3 buổi. Để ngày công nhỏ hơn 14 ngày. Cho ông chủ không phát sinh tiền bảo hiểm. Hyhy

Làm từ 10:00 tối đến 6:00 sáng.

Truớc khi làm sẽ được training
Buổi training diễn ra trong 2 ngày.

- hướng dẫn ăn mặc, đi đứng, nói năng, trả lời điện thoại...

Anh quản lý thì dặn đi dặn lại: never say No mí khách.

Đến lúc đưa câu hỏi thảo luận:

- khách yêu cầu tìm bạn gái aka gái thì xử lý sao??

Mỡ bị gọi trả lời, Mỡ bảo:

- Bên e không có dịch vụ đó.

Anh quản lý bảo: Never say No cơ mà..

Ôi. Vãi.


Thế đến lúc Mỡ gỏi lại.

- Nhỡ khách xuống hỏi em: anh muốn chịch em.

( Nguyên văn câu của em hồi ý là: anh muốn em)

thì e trả lời sao ạ??

Haha

Tiểu Mỡ said... (3147)

Ref: Tiểu Mỡ (3146)

Rồi nhé, đến lúc đi làm.

Sẽ có những vị khách.


- đến 1 cái, có bảo vệ ra bịt biển xe, phủ bạt , không cần checkin, ko cần check out

- có những vị khách là 2 zai,lúc trả phòng ga giường đầy tinh dịch + máu

- có những vị khách vào: Em ơi, anh lấy 1 phòng,. Nói với quản lý anh tên là: a còng, a Móc đây,.

- có những vị khách đem đồ nhậu từ quán vào nhậu xong, hú..chân dài tới, khách sạn thu bảo nhiêu tiền cũng chơi.

- Có những vị khách vào nhận phòng, ngáp ngắn ngáp dài thèm thuốc... Vào 1 tị ra trả phòngngay, lúc ra, còn lộ rõ mặt phê pha

Lúc đầu hơi ớn, sau đó thì bớt, dần dần thấy sức khỏe bị tàn phá quá nên nghỉ.

Nghề lễ tân khách sạn. Luôn phải đứng, chỉ có 30 phút nghỉ giữ ca là ngồi.

Lúc Mỡ làm chưa thấy công an mặc quân phục tới kiểm tra, chỉ thấy có anh @ a Móc tới ở xong, không thu xèng thôi

Là Sao said... (3148)

Thank you em Mỡ. Nhiều thông tin trải nghiệm hay quá.

Anh vẫn chưa xuống xèng, nhưng loạt cồng trên Quán về v/đ này hữu-ích rất, trước khi ra quyết định.

bông said... (3150)
This comment has been removed by the author.
Ông Cụ said... (3152)

Cách nay khoảng 7 năm, Cụ có đi du lịch miền bắc VN chơi. Cụ có ghé thăm Ninh bình và ở khách sạn gần nhà thờ chính tòa Phát diệm. Cụ có gặp một em tiếp tân ở đó xinh đẹp như em Mỡ, dáng cao thon như em Mỡ, mông cũng tròn trĩnh như em Mỡ:-).
Cụ lúc đó cũng còn trẻ trung phông độ lắm nên em í cũng ăn đèn khi Cụ tán tỉnh trò chuyện cho vui. Chỉ tiếc là thời gian Cụ ở đó có mấy ngày nên cũng chẳng đi đến đâu, về rồi mà lòng vẫn vương vấn mãi.
Nay em Mỡ kể chuyện làm khách sạn nên gợi nhờ kỷ niêm cũ của Cụ.
Uh, mà em í cũng tên là Tiểu Mỡ....:-)

Là Sao said... (3153)

Ref: Là Sao (3143)

Chặng dừng chân cuối cùng của St. Paul là ở Rome, khoảng hơn 2-niên.

St. Peter and St. Paul đã tử vì đạo tại đô thành Rome.

Nhằm ngày June 29 hàng năm, là lễ mừng St. Peter and St. Paul.

Mời chúng má nghe lại bài biên lừng danh của Zì, "Nơi Chúa chúng ta phó thác"

http://an-hoang-trung-tuong-2014.blogspot.com/2008/08/noi-chua-chung-ta-pho-thac.html?m=1



Là Sao said... (3154)

Ref: Là Sao (3153)

Ảnh trên với tựa là Feast of Saints Peter and Paul

St. Peter bên trái đang cầm "Keys of Heaven"

In the Gospel of Matthew 16:19, Jesus says to Peter, "I will give you the keys of the kingdom of heaven, and whatever you bind on Earth shall be bound in heaven, and whatever you loose on Earth shall be loosed in heaven."

Asinerum Project Commander said... (3156)

Ref: Thăm Tơm (3151)

Dịt còn mẹ. Có thứ người déo gì vào Quán hỏi diều mình cần tìm, hỏi xong thì xóa mẹ luôn cả cồng, không dược một nhời cámơn cho phảidạo?

Dấy là loài chómá, chứ người déo dâu hạdẳng bầntiện dến mức dó. Nhẽ lại mấy ôngsao ngàn-lai Phấtbúc vào mò tưliệu chứ cặc gì. Quân lồn chó.

Dcm từ giờ bấtcứ con nào không temphiếu vào tìm bấtcứ diều gì trong Quán, dều bị xóa cồng và cùm vĩnhviễn tội bam. Còn con nào giảnhời những câuhỏi dó cũng bị cùm 1 tháng.

Day-dreaming said... (3157)

Tiện chuyện em Mớ kể, mìng cũng kể luôn chiện ngày xưa mới ra trường cũng làm lễ tân

Khách sạn ngày đấy 3 sao nằm ngay con đường Minh Khai đắt đỏ của Fồng, chủ là cựu từng đại sứ quán nước nào đó, đưa 2 con gái trực tiếp quản lý.

Giờ thì biết 2 cô luôn cố trình diễn 2 thể mặt khác nhau. Cô chị sếp trưởng mặt lúc nào cũng lạnh le kẻ cả đến KS là tút lên phòng điều hành, không bao giờ nhìn xéo. Cô em thì nhìn thấy người là nghe tiếng, đến là để các em lễ tân hỏi han bắt chuyện...

Mìng thử việc 2 tháng, học việc của 2 em lễ tân chia ca ngày 5.30 đến 13.30, 13.30 đến 21.30. Ca đêm thì toàn nam không thấy có nữ như Mỡ kể vì đặc trưng công việc.

Asinerum Project Commander said... (3158)

Ref: Asinerum Project Commander (3113)

2. Kim Ủn Ông, aka Kim Nhân Sung, mà Giùn quen kêu là Kim Nhật Thành, vốn là một lưumanh tên-thật là Sông Chu. Nhật Thành là tên một anhhùng Hàn phạng Híp zất kinhhoàng thờikỳ trước và trong WW2.

Nhật Thành [xịn] trẻ hơn Sông Chu nhiều. Nhẽ sinh quãng cuối 1920s. Nghĩa là, khi khángchiến phạng Híp, anh chỉ quãng U20.

Nhật Thành [xịn] dánhdấm tựphát, chả có chiếnlược chiếnthuật tổchức cặc gì, tạng các zukích zânquân partisan, như anh Thám Huang của Giùn, hoặc anh Bruce Lee trong phin Cỏng mùa 1970s.

Sông Chu cũng lưumanh, nhưng láucá hơn. Anh chạy mẹ sang theo bọn Nga Cộngquân những mùa dầu WW2, khi ý mang-tên Sôviết Liênbang, lãnhtụ bởi lãnhchúa Joseph Xích Ta Linh aka Linh Ria. Mùa ý, Sông Chu dã U30.

Day-dreaming said... (3159)

2 em đó, một em thì ngây thơ sởi lởi hồ hởi nhiệt tình ngay từ đầu luôn làm mìng được thể hỏi đủ thứ linh tinh ko liên quan công việc. Em kia thì chửa mấy tháng, đúng kiểu khó ở quàu qạu như kiểu mày sẽ thế chỗ tao, nên xa tau chút

Sau hơn tháng thử việc và lúc bỏ chỗ đó rồi mới thấy ngược lại, em có chửa kia thì mới đúng là nice và thật tình hơn.

Quay lại công việc thử việc. Ngoài những cái sai buồn cười như cộp dấu đỏ ngược vào hóa đơn nhưng khách cũng cho qua (may quá), hay đưa phòng cho khách xong thì lại đổi phòng khác vì bên khách phòng đó chưa check out...thế mà sơ đồ room ở dưới đã ghi trống....

Day-dreaming said... (3160)

Vụ cuối cùng ---bùm là chuyện đang buôn chuyện hài tiếu lâm gì đó ở quầy với bảo vệ và bên bar khi tầm gần giao ban, còn nhớ đang cơn cười không khép được loa thì có tiếng phôn.

Em lễ tân kia hất hàm bảo nhấc phôn lên. Mìng nhấc máy, cơn hi a ha vẫn trong ngực. Là Sếp chị gọi. Vẫn không nhớ là Sếp nói gì, vì mắt mình lại thế nào không chuyển hướng khỏi em bên bar và tên bảo vệ vẫn đang mặt cười đối diện. Thế là cơn hi a ha bật luôn trong phôn. Câu tiếp theo của Sếp thì ...cả ngày không còn cười nổi nữa

Xong chưa hết hai tháng thử việc. Khăn gói quả mướp luôn nghề lễ tân.

Chym trọc said... (3161)

Ref: Day-dreaming (3160)

Xác nhận em mình, zằng ks càng quy mô thì hầu như chúng sẽ phân nam lễ tân trự tối, hạn chế nữ.

Và zằng ks càng có xu hướng nhỏ thì zủi zo cho những chuyện hãm lìn càng lớn.

Cũng như vậy, cho thuê homestay hoặc cho thuê căn hộ, giá càng thấp thì tỷ lệ cắn cứt càng cao, bọn thuê có thể bú đá, bài bạc, đĩ bợm, hoặc chặt xác nhân tình....

Giá càng cao thì sẽ hạn chế được zủi zo do bần nông mang lại. Tính cho tất cả các kinh doanh.

Tiểu Mỡ said... (3162)

Ref: Day-dreaming (3160)

Hồi ý Mỡ còn trẻ,

Ca đêm quầy lễ tân có 1 nam và 1 nữ, 1 nam bellman.

Lỗi mà tụi lễ tân ca sáng hay mắc phải là vụ Wake-up call aka Cuộc gọi báo thức,

Lỗi - Gọi nhầm phòng, nhầm người, nhầm giờ . haha


Xin chào anh/chị. Đây là cuộc gọi báo thức lúc 6h sáng. Cảm ơn anh/chị và chúc anh/chị một ngày tốt lành .


Good morning Sir/Madam, this is a 6:00 am wake up call. Thank you very much and have a nice day!

Có đận, có em sinh viên mới ra trường, làm ca đêm,4;00 sáng, em alo cho khách nhầm, mà mặt em tái xanh tái đen vào

hihi

Cũng có lần ngồi ga bay, mình gặp lại 1 vài vị khách check-in hotel năm ấy,

Các bạn cứ nhìn, ngờ ngợ...ngờ ngợ.






Chym trọc said... (3163)

Ref: Chym trọc (3161)

Nhân đây kể luông chiện ở híp luôn có zất nhiều nhà có người chết, bao gồm cả già hói chết cả tháng đéo ai phát hiện, hoặc thậm chí sát nhân cả tháng cũng, và zất "thường" luông chứ đéo phải ít.

Luật bắt chúng phải khai báo cho khách thuê/mua biết tình hình không thì chúng mà biết là đi tù được luông.

Nhâng chúnh có điểm lách, là khoảng 5 năm sẽ được xoá thông tin đó, aka thằng ở sau lãnh đủ.

Còn ở giùn thì xác định luông, mua căn nhà ống dăm tỷ cụ xong gòi mới phát hiện xa có chặt xác trong trỏng (do con hàng xóm tâu), thì coi như khóc tiếng giùn luông.

Hoặc là phải đóng vai ác giấu thông tin bán nhanh bán lỗ, hoặc là mất mẹ dăm tỷ cụ, cắn răng cho thuê được đồng nào hay đồng đó, hehe

Asinerum Project Commander said... (3165)

Ref: Asinerum Project Commander (3158)

3. Sông Chu sang Nga tính thamgia bồdội Dỏ phạng Híp, kiếm chút zanhphận (giống Minh Râu ghê ta). Nhưng tuổi anh cũng nhớn, lại dầndộn vôzụng, nên cũng chả có việc déo gì làm, ychang anh Jap Vo thốngchế Giùn mùa 1950s.

Loanhquanh ravào zoanhtrại Nga, Sông Chủ dẻdái liền 3 hàinhi, một trong dó là Kim Tráng Nhân, contrai cả, Giùn quen kêu Kim Chính Nhật, sau thành vua kế của Sông Chu. Dứa thứ-ba là gái, tên Huê (hay Huệ), Giùn kêu là Cơ, cũng thànhdạt trong giadình, nhưng cuốicùng bị cháutrai tànsát vì tội bấttrung.

Asinerum Project Commander said... (3166)

Ref: Asinerum Project Commander (3165)

4. Cuối 1945, bọn dếquốc Mẽo phạng bọn Híp bằng 2 cú Núc trời-giáng, khiến bọn này dầuhàng như ông chó, và buộc theo Mẽo.

Bọn Nga déo sơmúi chiabôi dược xứ Híp (như Dức Nhợn), nên phóng giadình Sông Chu từ Nga quay-về Hàn, lúc ý dang còn là thuộcdịa của Híp, tính cướp mẹ cơm-chim.

Nhằm nângcao uyzanh chiếndấu cho Sông Chu trước nôngphu Hàn, giándiệp Nga dã truytìm và thủtiêu anh Nhật Thành lưumanh kháng-Híp. Việc này quá dơngiản với các taychuyên Quân Dỏ.

Chúng Má doán trúng rồi dó. Chính từ ngày ý, Sông Chu mang tên của Nhật Thành, và thành mẹ anhhùng kháng-Híp Kim Nhật Thành, zù anh chưa-từng dòm một phát súng nào, cũng chưa-từng xápmặt một con Híp nào.

Ychang anhhùng Chột xứ Miên, có phỏng. Sau cồng này, Sông Chu chơi tên mới, Nhật Thành.

Là Sao said... (3167)

Ref: Là Sao (3153)

Lếu chúng Má nghe kỹ bức họa trên sẽ thấy St. Paul tay-trái cầm sách, tay-phải cầm gươm.

Đó là hình ảnh thường thấy về St. Paul, đặng khi bắt gặp đâu đó, chúng mình sẽ nhận ra.




An Phong said... (3168)

Ref: Asinerum Project Commander (3166)

Nhìn mặt anh Sông Chu với anh Chột thì đúng là không phải dân du kích ăn dầm nằm dề rồi. Tsb các anh bất tài mà có mệnh đế vương.

Asinerum Project Commander said... (3171)

Ref: Asinerum Project Commander (3166)

5. Việc dầutiên làm khi hồihương của Nhật Thành aka Sông Chu, chính là tìm-ziệt các dồngchí cộngquân.

Nom kỳquái gì chăng? Sông Chu là cộngquân, sao lại tìm-ziệt dồngchí mình?

Chả có déo gì kỳquái với cộngquân. Minh Râu từng làm ychang xuống các lãnhtụ cáchmạng Giùn tiềnbối như Fu Chan, Fong Lee, Tab Ha, Ku Nguyen, và buộc Ching Cheong nhận-phận làm em, khi y hồihương.

Mùa dó, về vaivế cộngquân Hàn, Sông Chu dứng zưới-boong một lãothành, tên Kim Tư Bồng, mà Giùn quen kêu là Kim Dầu Phong.

Dầu Phong từng thamgia lãnhtụ phongtrào Một Tháng Ba mùa 1919 kháng Híp, thủa Chu còn trầntruồng mơ từng củ khoaitây chống dói. Sau dó, Phong mang-hàm bộtrưởng trong chínhphủ Hàn Hảingoại, thànhlập và hoạtdộng tại Khựa.

Zĩnhiên Phong là một dảngviên cộngquân cộmcán, tự thànhlập và nắm-chân chủtịch dảng Tân Nhânzân, một chínhdảng cộngquân xịn, với vài trăm ngàn thànhviên trungthành và sắtmáu, từng cùng vào-sinh-ra-tử hàng-chục mùa.

Dcm trongkhi, Chu còn déo tậphợp dược 20 lâula daobúa.

Quantrọng déo gì. Vì dàng-sau Chu còn anh Linh Ria, và cả Mao Không Râu. Giống Minh Râu quá ta?

Và dảng cộngquân chínhthức của xứ Hàn dược thànhlập mùa 1946, gom từ các thànhviên dảng Tân Nhânzân và zămvài taychân của Sông Chu từ Nga.

Lãothành Dầu Phong zĩnhiên nắm-ngai "lãnhtụ tốicao" trong dảng, còn Sông Chu là phó. Chu dược làm phó-lãnhtụ, vì là cánsự zo chính lãnhchúa Linh Ria giớithiệu, chứ dcm anhem dồngchí Hàn nom Chu như Cứt, thằng côngtử-bột từ-déo-dâu nhảy vào zây-máu-ăn-phần cáchmạng Bố Mày.

Asinerum Project Commander said... (3173)

Ref: Asinerum Project Commander (3171)

6. Những mùa dầu hồihương, Sông Chu chỉ nắm vaivế thứ-hai trong dảng cộngquân, như Zì dã giảng. Và về mặt chínhquyền, thì Chu làm lonton cho các anh Nga Nhợn dang quảntrị Bắc Hàn.

Nhẽ chúng Má cũng tỏ. Các xứ hạdẳng sau WW2 sẽ bị xâuxé bởi Nga và Mẽo. Có những xứ thuộc Nga hoàntoàn, như Dông Âu. Hoặc thuộc Mẽo hoàntoàn, như Híp và Tây Âu. Còn vài xứ nhọnhem thì, dịt-còn-mẹ, bố mày xé mẹ làm-dôi nhé. Hàn, Dức, và zĩnhiên Giùn, là các diểnhình của trạnghuống chia-bài hậuchiến này.

Xứ Bắc Hàn, zodó, dược khoét khỏi bándảo Hàn từ vĩtuyến 38, sẽ thuộc Nga. Phần cònlại của bándảo, zĩnhiên là Nam Hàn, thuộc Mẽo.

Lãnhtụ Bắc Hàn là các sĩquan Nga. Là anh Romanenko (toọc Uke) và sau là Lebedev (toọc Nga). Mấy anh này cũng déo thích sống tại Hàn dâu, nên sẽ tìm lưumanh bảndịa thay mình.

Lúc ý, Bắc Hàn coi như vô-chínhphủ. Lãnhtụ là chúng anh sĩquan Nga Nhợn. Cơquan dầunão là Sôviết Civil Admin, aka Soviet Zânủy. Quốcgia déo có tên trên bảndồ trầngian.

Giống Giùn chưa hehe.

Day-dreaming said... (3175)

Ref: Asinerum Project Commander (3173)

Cụ thì đâu được cha truyền con nối, được mõn một đời. Rõ là kém hơn Zì nhỉ

Asinerum Project Commander said... (3176)

Ref: Asinerum Project Commander (3173)

7. Dặng chuẩnbị lựclượng cộngquân lưumanh bảndịa Hàn tựquản xứ Bắc Hàn, thì anh Lebedev yêucầu Sông Chu lập thử một chínhphủ lâmthời.

Sông Chu dược Lebedev tincậy hơn, vì Chu dã sống và dàotạo chiếnlược tại Nga, dươngnhiên, zù Dầu Phong cũng là cộngquân xịn, có kinhnghiệm hơn.

Chínhphủ lâmthời này zùng quốckỳ của quốcgia Hàn trướckhi thành thuộcdịa Híp, có thaydổi nhỏ zìa vịtrí của 2 quẻ Ly và Khảm (các quẻ Càn & Khôn giữ nguyên), còn quốcca là bản hehe Auld Lang Syne hoànvõ trứzanh, từng là quốcca của chínhphủ Hàn thuộcdịa lưuvong.



Asinerum Project Commander said... (3177)

Ref: Asinerum Project Commander (3176)

Dcm thủa bandầu khaiquốc, thì con cộngquân déo nào cũng dầy toọc-tính, nhỉ. Giùn kêu là tinhthần zântộc.

Càng zìa-sau, chúng càng chạy xa zântộc và rúc mẹ zìa phía cộngquân aka Nga & Khựa.

Tiểu Mỡ said... (3178)

Ref: Day-dreaming (3174)

Phải chăng bí thơ, đã từng, đụng mẹt em Mõ tại hotel **** chăng hay chớ?

Mời Bí thơ tả cảnh hotel xem Em Mỡ có quen quen không nào,

Asinerum Project Commander said... (3179)

Ref: Asinerum Project Commander (3176)

8. Chínhphủ lâmthời Bắc Hàn này, thựctế, không thànhlập vào mùa 1946, và cũng không cho Sông Chu làm huấnluyệnviên. Mà nó dược thànhlập ngay khi bọn Híp thua WW2, bởi zăm nhà-cáchmạng Hàn bảndịa, dứngdầu là anh Tào Văn Thực, Giùn quen kêu là Sô Man Chích.

Dạitá Nga phụtrách Bắc Hàn, anh Romanenko, vu Man Chích tội phảnzân, và cùm mẹ anh lại, dến 1946 thì giao cho Sông Chu quyhoạch.

Dcm gì-chứ quyhoạch nhânsự, thì Sông Chu là thánh mẹ. Anh cắt-tiết Chích và bít-kín mọi thôngtin liênquan. Ychang cách anh làm với dạica Dầu Phong sau dó ít mùa.

Nhớ nhé bọn con Bò, phảndộng là bọn [nói hay làm hay chỉ dang nghĩ] trái-ý lãnhtụ, déo quantâm chúng giúp gì cho nhânzân hay quốcgia.

Asinerum Project Commander said... (3180)

Ref: Asinerum Project Commander (3179)

9. Việc dầutiên Sông Chu làm, zưới zanhphận chủtịch chínhphủ lâmthời Bắc Hàn, zĩnhiên theo diềuphối của các sĩquan quảntrị Nga, là gì chúng Má biết chăng?

Chúng Má doán trúng gòy dó. Sông Chu làm cảicách diềndịa. Hehe déo khác Giùn một milimét nào nhỉ?

Như vậy, cảicách diềndịa theo phongthái cộngquân dược thựchiện dầutiên tại Bắc Hàn.

Dcm theo dó, mọi ruộng-dất của Híp (either tưnhân hay zoanhnghiệp), của các giáohội, và của các dịachủ, chiếm tới 60% ziệntích toàn Bắc Hàn, dược Sông Chu tịchbiên và chia cho nôngphu. Về mặt chủ-sởhữu, thì 90% sởhữu ruộng-dất dã dược tái-cơcấu. Nói trắng mẹ ra thì, Sông Chu cướp sạch của bọn-giàu chia xuống bọn-nghèo.

Anh làm theo ý các sĩquan Nga, là pama của anh, mà thoy. Chứ anh biết cặc gì. Mùa ý, anh ngang niêndộ con cháu Ủn của anh hiệnnay.

Asinerum Project Commander said... (3181)

Ref: Asinerum Project Commander (3180)

10. Chỉ sau nhõn 3 tháng, Sông Chu dã hoànthành cảicách diềndịa. Dcm anh déo gặp trụctrặc nào, vì những hànhvi dược gọi là trụctrặc, sẽ dồngnghĩa với án tửhình.

Và chỉ 3 tháng tiếp-theo, Sông Chu hoànthành tịchbiên 95% cơsở côngnghiệp Bắc Hàn. Déo quantâm nó thuộc-zìa quân Híp hay Xẻng, dịachủ hay nôngphu, giáohội hay giáozục, khoahọc hay từthiện.

Dcm thặc kinhkhủng. Khi quyềnlực rơi vào tay một kẻ chả có chút boongtrình nào, dó chính là cáchmạng.

Sĩquan Lebedev hoàntoàn ưngbụng, và Sông Chu dược anh dềnghị lãnhchúa Linh Ria cho-làm lãnhtụ Bắc Hàn. Cộngquân không cần giỏi, chỉ cần nhiệttình hehe nghe quen không?

Thăm Tơm said... (3182)

Ref: Asinerum Project Commander (3179)

SÔ kéo vào Xẻng là Quândoàn-25, tầm vạn-Thịt, nên Lãnhtụ của các Anh là một Chuẩntướng 1-Sao. hehe, Dạitá SÔ chỉ cầm dược khoảng 2k5-Thịt thoy.

Tiểu Mỡ said... (3183)

Zỳ cái zỳ cũng biết nhỷ

Zỳ nhìn anh Kym Ủn ý

ZỲ cân vo, đếm vội ảnh ý nhiêu kí lô thưa Zỳ??

Nhìn anh núng niếng quá cơ.

Nọng dài hơn cả của Mỡ.

Hyhy



Thăm Tơm said... (3184)

Lại lái về GIÙN.

Trướckhi MỸ cút, hehe, GIÙN thựcchất chưa cần dến một Chuẩn, hay Thiếutướng ever. Thậmchí Dạitá too.

Radio thờikỳ này hoàntoàn dể nghibinh, chứ zám bật lên thì B-xx nó zội cho bùm chíu. Tấtcả liênlạc thựchiện bởi các Anh LƯỢM, chạy cơm, kéo zây cho Diệnthọai bàn. dừng nói thànhlập Quând, Sưdoàn của GIÙN cũng chỉ làm Cảnh. MẶTTRẬN-GIÙN phải táchra thành các cụm Trungdoàn nhỏ lẻ, tồntại tương dương một Chiếnkhu (Vùng), và hoàntoàn táchbiệt các Chiếnkhu khác.

mọi Sự chỉ chiểnbiến sau xx73. CỤ-Trail nguôingoai dánhphá. Nguồnthịt dươc cấp ổndịnh qua các Chiếnxe chạy zầmzầm, dcm zầmzầm BẮC vô NAM, chỉ trong nhõn nửa-Tháng, thay vì nửa-Năm như trước. Radio bật vôtư cả Ngày déo lo Bom trên Dầu zội xuống. Tăng cũng chạy, Pháo cũng chạy, Dạn cấp cho bắn cả Ngày déo hết. 10 Sư zỏm của Bọn MẶTTRẬN full Thịt. 4 vạn-Thịt thiệnchiến ổndịnh cũng dược lậplên. và Thế là Bọn NGỤY bửn nhào cmn Chúnganh, pooh'em.

Asinerum Project Commander said... (3185)

Ref: Asinerum Project Commander (3181)

11. Chínhsự Bắc Hàn tiếntrình dúng mẹ quyhoạch của Linh Ria. Dến tháng Chín mùa 1948, Sông Chu dã dược Dạitá Lebedev zựng thành thủtướng chínhquyền Bắc Xẻng Cộnghòa Zânchủ Nhânzân, quốcgia mới-như-toe trên bảndồ trầngian. Cùng quãng dó, bọn Xẻng Namkycho thànhlập Nam Xẻng Cộnghòa aka Dại Xẻng Minh Gù aka Xẻng Quốc.

Sựviệc không zừng tại dây. Nửa mùa sau, Sông Chu cậy Lebedev tốngcút mẹ anh Dầu Phong khỏi ngai chủtịch dảng cộngquân, với lậpluận rằng, anh Phong là zân Namkycho, phảndộng 100%. Và cuộc thanhtrừng các dồngchí bắtdầu.

Bàn thêm títeo zìa ngai vua-cộngquân của Sông Chu.

Sông Chu tọa-ngai Vua Bắc Xẻng từ mùa chínhphủ lâmthời 1946 tới khi anh lên nóc tủ 1994, kéozai trên 48 mùa. Dây là nguyênthủ quốcgia [không tính vuachúa] có thờigian quyềnhành zài thứ-nhì hoànvõ. Quánquân là anh Den Râu bên xứ Quyba, trên 52 mùa.

Khác Den Râu Quyba, là người mựcthước, khiêmcung, déo khoái sùngbái cánhân (Den cấm Quyba lấy tên mình dặt cho anything, cấm zựng-tượng, và không nhận huychương, cũng không tựphong mình thành thốngchế, etc), thì Sông Chu Bắc Xẻng sùngbái mình dến mức bệnhhoạn, nhẽ chúng Má dã gúc xong.

Den Râu Quyba cũng giảnzị nghiêmtúc (anh không sắm xebương, không sởhữu zuthuyền nor xebay, giatài có nhõn 2 con dỏng Rolex, và chỉ bú xìgà Havana cây-nhà-lá-vườn), thì Sông Chu Bắc Xẻng ănchơi như ôngsao huyềnthoại.

Nomchung Sông Chu Bắc Xẻng ychang Xen Chột Miên.

Saigon Catinat said... (3186)

Ref: Asinerum Project Commander (3185)

Hấp dẫn! Cám ơn Zì nhé.
Giai đoạn sơ khai của Bắc Hàn và lãnh tụ Sông Chu này thú thật tôi mù tịt.
Đúng là có nhiều điểm giống Giùn-cộng-quân thiệt, rập khuôn luôn.

An Phong said... (3188)

Ref: Asinerum Project Commander (3185)

Anh Đen Râu nhẽ khá ngoan Zì nhỉ. Anh mà không lý tưởng Cộng quân quá thì khéo bọn Cuba đã ngon lành. Ngay cạnh Mẽo thế kia, mần du lịch cho ngoan thôi cũng đủ giàu.

Asinerum Project Commander said... (3190)

Chết cười mý thànhcông vangzội chống Côvi của xứ Nhan của con Mùm Loe. Zì dã nói là, tainạn zo thiênchúa giáng xuống, thì tránh dược cáy con Buồi ý mà tránh.

Dcm nhõn 1 tháng qua, aka tính từ lúc Hoakỳ Mẽo bầubán chủtịch, thì số zân Nhan hysanh vì Côvi dã tăng gấp 5, từ 4K lên 21K, bấtluận chúng zùng biệnpháp cứngrắn như nào.

Nếu tính tỷtrọng hysanh sovới tổng-zânmạng, thì Nhan dã sắp bắtkịp Mẽo (hiện ngót 290K hysanh), và gần gấp-dôi Nga Nhợn (hiện 44K hysanh), một xứ Bương Hạng Hai bị chửi rất nhiều trong vụ Côvi.

Dcm tómlại, khi chưa có trảinghiệm thựctế, thì mọi nhậndịnh của bấtkỳ ai, dều chỉ nom cho vui, mang tính tinhthần là chính. Déo ai cóthể khẳngdịnh dược, cách dốiphó zịchbệnh như nào là tốt nhất, vì mọi-thứ còn chưa qua.

Dó là Zì còn chưa thèm chửi bọn Dức Nhợn, từng là một tấm-gương chống Côvi của con Mùm Loe. Giờ cũng dang bốc Cứt cắn nonê gòy.

Asinerum Project Commander said... (3191)

Riêng tại Mẽo, thì 2 huyện thànhtrì zânchủ chó, là Óoc và Càli, dã chiếm mẹ 2 vịtrí nhất-nhì trong "thànhtích hysanh vì Côvi", bấtluận chúng tiếnhành lócdao kinhhãi.

Zì dã bảo gòy. Bọn zânchủ chó làm-trò gom-phiếu trong cú bầubán của chúng thoy, chứ chúng quantâm cặc gì dến Côvi hay tínhmạng nôngphu za-den-thui.

RIP xứ Mẽo. Bửn dến thế là cùng. Bửn chả thua gì cộngquân.

Asinerum Project Commander said... (3192)

Dcm thựctế chiếntrường mùa Côvi chothấy, chiếnlược của Chăm bạn Zì trong cú khángchiến Côvi này là chuẩnmực.

Bạn Zì cươngquyết không ủnghộ lócdao toànziện nền kinhtế (vụ này thì giống Khựa thoy chứ déo có mấy sángtạo: cúm chưa khiến nhânzân chết ngay, chứ dói thì dcm chết-hộc-máu và daudớn), và cốgắng hỗtrợ các hãng zượcphẩm sảnxuất vaccine trong thờigian nhanh nhất (vụ này thì bạn sángtạo, dáng khen).

Zĩnhiên bạn Zì cũng déo có quyền lócdao toànziện xứ Hoakỳ Mẽo, vì dây là quyếtdịnh của từng huyện, mà phần-nhớn dám dó dang trong-tay quân zânchủ Chó.

Mấy trăm ngàn mạng hysanh, thì déo có cách nào tránh dược, lócdao hay không vẫn vậy. Ngay từ tháng Ba bọn hànlâm dã ướctính con số còn nhớn hơn thế nhiều.

Dừng có dem hysanh của dám dó ra lòebịp, nha quân zânchủ Chó. Ai nhọ ráng chịu.

Bọn cháu Zì hỏi Zì có muốn tiêm vaccine không? Chúng Má doán dược câu giảnhời của Zì gòy dó. Hahaha dcm, "zí Lồn vào" là kếtluận của Zì, ngay-cả khi chúng tính tiêm cho Zì free.

Ông Cụ said... (3194)

Đang coi trên YouTube ngôi làng Positano của Ý đẹp và thanh bình quá. Ngôi làng nằm trên những sườn núi trải dài theo bờ biển nhìn na ná cảnh quan của làng Oia thuộc Santorini của Hy-Lạp. Về hưu mà sống ở những ngôi làng này thì tuyệt vời.

Asinerum Project Commander said... (3195)

Ref: Ông Cụ (3194)

Dcm so như Lồn ý cũng so. Positano vách zựng-dứng dầy hoalá, phốxá bên núi bên biển. Còn Oia vách thấp như tẹt chả có títeo hoalá cặc nào.

Dến tận nơi mà nom. Nom qua Zutúp thì còn Cặc gì thivị.

Xứ Ý Nhợn dẹp từng viên gạch, mảnh dá, mảng rêu, góc tường, nấc thang, mái ngói.

Còn mấy dảo xứ Lạp thì vui thoy, chứ chả có dammê gì nhiều.

Asinerum Project Commander said... (3196)

Ref: Asinerum Project Commander (3185)

12. Bọn Mẽo mý Nga thảoluận rằng, chia mẹ 2 miền Xẻng thế cho côngbằng, gòy anhem dếquốc sẽ hối chúng Xẻng tổchức tuyểncử thốngnhất.

Chúng dcm biết-tỏng rằng, sẽ déo có tuyểncử cặc nào dâu. Dơngiản vì, any chínhphủ, dược tựzưng {accidentally} zựng lên bởi ngoạibang, hoặc dạibác, sẽ ỉa mẹ vào any kếhoạch zânchủ.

Ychang Giùn 1954, có phỏng?

Quả dúng vậy. Cộnghòa Nam Xẻng vuvạ Sông Chu cùng nhânzân Bắc Xẻng déo chịu thamgia tuyểncử. Chứ thâmtâm chúng cũng zí Lồn tuyểncử.

Kếtcục, xứ Nam Xẻng bầubán dược một anh chủtịch tâyhọc, tên Lý Thừa Vãn. Anh này chả thamgia cáchmạng súngpháo cặc gì, dùng-phát dược quân Mẽo Bương bưng lên ngai, nên phongcách cóphần quanliêu sáchvở.

Dạikhái, Vãn theo tưbản, nhưng lýthuyết-suông. Anh khá giống Lý Kwan Ziệu bên Sing, cả-hai cùng có họcthức cănbản tốt, chống-Cộng dammê, nhưng Ziệu maymắn hơn, vì déo có một dịchthủ dồngbào khétlẹt như Sông Chu.

Lịchsử Nam Xẻng dánhgiá anh Vãn này tiêucực, coi anh như nòi phảndộng. Còn Sông Chu Bắc Xẻng, thì khỏi bàn, cămthù Vãn thè Lồn ra, quyết sẽ tiêuziệt.

Asinerum Project Commander said... (3197)

Ref: Asinerum Project Commander (3196)

13. Anh Thừa Vãn này hayho lắm nha.

Zòngzõi hoàngtộc Xẻng, nhưng giacảnh sasút dã lâu, nên suốtdời anh chỉ làm tríthức loongtoong, tươngdương anh Kim Chan xứ Giùn. Anh từng thânmật bọn Mẽo, từng sang Mẽo zuhọc, chữ Mẽo khá rành.

Khi dược bọn Mẽo zựng làm chủtịch Nam Xẻng, thì Vãn dã 74 tuổi, ngang mý Chăm bạn Zì mùa nay. Dcm nghĩa là, anh già như Cóc Cụ. Déo nói, chúng Má cũng doán dược, anh chơi chínhtrị như con Cặc. Không trông vào ngoạibang, thì anh chả biết làm gì, ychang Kim Chan xứ Giùn 1945.

Asinerum Project Commander said... (3198)

Ref: Asinerum Project Commander (3197)

14. Zù cămghét Thừa Vãn Nam Xẻng và biết Vãn yếuduối nhăngcuội như ông giun, nhưng Sông Chu Bắc Xẻng cũng chưa zám dộngthủ.

Chỉ khi Mao Sếnh Sáng aka Mao Không Râu chiếm xong Khựa Dạilục và phái taychân sang trấnthủ Bắc Xẻng, thì Sông Chu mới quyếtdịnh phạng vỡ mồm "con Vãn mấtzạy" hehe nom quen không?

Giữa mùa 1949, Sông Chu gom dược cả 2 ghế lãnhtụ quốcgia, là thủtướng và chủtịch dảng cộngquân, dược Dạitá Lebedev ủnghộ hoàntoàn. Sau vài tháng, quốcgia Khựa Cộnghòa Nhânzân cộngquân cũng chínhthức dược tạozựng, và cùng Nga Sô thành mẹ dồngminh ruột của Bắc Xẻng.

Giữa mùa 1950, Sông Chu tựphong mình thành nguyênsoái Xẻng, và tung-quân xâmlược Nam Xẻng. Súng-dạn của anh dược Nga Sô cungcấp hầunhư vôbiên, vì bọn này vừa thắngtrận WW2.

Cùng thờigian này, Sông Chu phóng côngvăn thừanhận chínhphủ rừngrú của Minh Râu, khi dó còn chưa có cả bàn-làm-việc, sống bằng cách trộmcắp ngô sắn của anhem toọc Mèo Nùng Mường.

Mao Khựa không giúp Sông Chu nhiều bằng Linh Nga, nhưng bật-dèn-xanh, ý rằng, mày cứ phạng di, có gì anh phạng-ké.

Asinerum Project Commander said... (3199)

Ref: Asinerum Project Commander (3198)

15. Cú dánhdấm này của Sông Chu, chúng Má cứ tự gúc, vì nó déo nằm trong nộizung bàigiảng của hiệutrưởng Zì kínhyêu.

Dạikhái Zì tómlược rằng.

(i) Quân Nam Xẻng, và cả các dồngminh Mẽo Bương, hoàntoàn bấtngờ. Chúng déo nghĩ Sông Chu zám làm chuyện nhớn, với chừng 200 xebay Nga và quãng ngần ý xetăng cũng Nga, trong khi Ngụy Quyền Nam Xẻng vẫn là một chínhphủ zânsự, chưa kịp trangbị võtrang mẹ gì.

Dcm tìnhhình nghiêmtrọng dến mức, thủphủ Hán Thành dầuhàng chỉ sau 3 ngày. Chủtịch Thừa Vãn phải zông mẹ sang Híp lánh-nạn. Bồdội Sông Chu thidua tànsát hàng trăm ngàn nôngphu Nam Xẻng với tộizanh phảnquốc. Bồdội Thừa Vãn hầunhư tanrã, chỉ sót vài chục ngàn mạng.

(ii) Sông Chu, zù dược 1 triệu bồdội Mao Không Râu phògiúp, nhưng déo coi Mao & Khựa ra gì. Anh chỉ hãi lãnhchúa Linh Ria xứ Nga Sô. Dcm còn trẻ mà cơhội như phết.

(iii) Bọn Mẽo xuống-tay thamchiến, zưới chỉdạo của thốngtướng trứzanh MacArthur bạn thân Zì. MacArthur tốngcút Sông Chu tới tận biêngiới Khựa, ziệt quãng 80% quânlực của Chu, và cũng tànsát hàng trăm ngàn nôngphu Bắc Xẻng (việc này bọn bồdội Nam Xẻng làm, nhưng MacArthur hehe chịu tráchnhiệm).

Zo quânlực Khựa quá dôngdảo, MacArthur yêucầu lãnhchúa Truman zùng bôm Núc, như từng làm mý Híp. Nhưng con zânchủ Chó này già-zái-non-hạt, dã từchối, và cách mẹ chức của bạn Zì.

(iv) Hiệpdịnh ngừngchiến Nam Bắc Xẻng dược kýtá mùa 1953, nhưng trên zanhnghĩa, chiếntranh Xẻng chưa kếtthúc. Chúng cóthể phạng nhau bấtcứ lúc nào chúng khoái.

Vì nguyênzo dó, chếdộ nghĩavụ quânsự bắtbuộc dốivới trángniên Nam Xẻng là 2 mùa, hầunhư không có ưutiên nào. Còn chếdộ tươngtự của Bắc Xẻng là 10 mùa, không phânbiệt giớitính và chuyênmôn.

Asinerum Project Commander said... (3200)

Ref: Asinerum Project Commander (3199)

16. Không chiếm dược Nam Xẻng, thốngnhất bándảo, thì Sông Chu quyếtdịnh làm kinhtế pháttriển quốcgia.

Và từ dây, chuyện hayho mới chínhthức bắtdầu.

Sau những cú cảicách diềndịa và tịchthâu tưbản, vậnhành nền kinhtế kếhoạch với những bạnhàng khủnglù Khựa, Nga, Dông Âu, xứ Bắc Xẻng của Sông Chu dong xèng rộnràng tấpnập. Dcm thiêndàng dó, chứ dâu.

Hạtầng kỹthuật côngnghệ của bọn thựczân Híp còn zùng ngoan, vốnliếng dược anhem quốctế cầnlao cungcấp, và dặcbiệt, chiphí nhâncông hầunhư bằng zero (dcm chúng Má còn nhớ quả nghĩavụ quânsự 10 mùa không ta?), khiến Sông Chu dược nom như thiêntài kinhtế hiệndại.

Mứcsống nôngphu Bắc Xẻng dến mùa 1960s dã vượt rất xa bọn ngụyquyền Namkycho của anh Thừa Vãn, gần ngang các xứ developed-countries. Giùn chúng Má sang Bắc Xẻng zuhọc dôngdảo như chimcò.

No comments:

Post a Comment