Childrens common behavior regulation (Nhiđồng đạichúng hànhvi quytắc) - P1

Sunday, August 23, 2015

Nhiđồng đạichúng hànhvi quytắc


Photo Unknown. Source Somewhere In The Net


Tự thủa nhiđồng, Lừa các cô không được giáodục đàyđủ, thậmchí hoàntoàn không được kháiniệm, zìa hànhvi ứngxử côngcộng, Trung Tướng kêu là, đạichúng hànhvi {common behavior}, thế mới trùm.

Pama các cô, cothe dạy các cô đun cơm, luộc nước, khạc đờm, che bướm, đeo quần, mặc mũ, quẹt đít, tảy giun, etc, nhưng quên mẹ dạy các cô quanhệ côngcộng. Tóm lại, các cô chỉ tậptrung cho hànhvi cánhân, mà đéo quantâm cho hànhvi và cảmxúc của người khác, Trung Tướng kêu là, vănhóa thumình {selfish attitude}, thế mới trùm.

Cuộc thiếu giáodục bamsinh ý, đã khiến các cô, khi nhớn, hànhđộng như quân thúvật. Trung Tướng zất phiềnlòng quá, vì cơvàn các cô, tuoi 15-80, vưỡn vôtư chui mẹ giữa hai nhândân đang chụp photo, zo các cô không thích đi vòng, hoặc nhao mẹ cơđịa qua một nhândân đang bón bún, zo các cô tính nhón trái chanh.

Trung Tướng, nhà giáodục thiêntài 1000-năm-có-1, đã trienkhai 6 quytắc đạichúng hànhvi {common behavior regulation}, dành tặng nhiđồng Lừa và phụhuynh các anh ý, đặng các cô bảoban nhau, sớm từ bébỏng.

Quytac 1: xaphatara, aka offeye

Xaphatara, chữ Lừa nghĩa là, keep away from my eyes. Quytắc này quyđịnh, các cô không được canthiệp tia nhìn của người khác.

Khi một nhândân đang nhìn, hoặc hướng pha {eyes} tới, something. Thì, các cô, không được cản tia nhìn ý.

Vídụ, cú chui giữa hai nhândân đang chụp photo, sẽ viphạm quytắc.

Quytac 2: xataitara, aka offear

Xataitara, chữ Lừa nghĩa là, keep away from my ears. Quytắc này quyđịnh, các cô không được canthiệp dòng nghe của người khác.

Khi một nhândân đang nghe, hoặc hướng tai {ears} tới, something. Thì, các cô, không được cản dòng nghe ý.

Vídụ, cú ho khục-khục-khục lúc nhândân đang họp, hay đang coi presentation, sẽ viphạm quytắc. Các cô thèm ho, thì, cút mẹ ra toalét, please. Mang hàinhi khóc oeoe oeoe lên tàubay, cũng viphạm quytắc.

Quytac 3: xataytara, aka offhand

Xataytara, chữ Lừa nghĩa là, keep away from my hands. Quytắc này quyđịnh, các cô không được loanhquanh trong khoảnh tay của người khác.

Khi một nhândân đang làm, hoặc chuanbi làm, something. Thì, các cô, không được cản độngtác ý.

Vídụ, cú đâmva hậuđậu trúng cạnh bàn, hay keyboard, của một nhândân đang biên bài, sẽ viphạm quytắc. Hãy né xa, đcm, khoảnh tay nhândân.

Quytac 4: xamutara, aka offnose

Xamutara, chữ Lừa nghĩa là, keep away from my nose. Quytắc này quyđịnh, các cô không được canthiệp hoạtđộng ngửi của người khác.

Khi một nhândân đang ngửi, hoặc hướng mũi {nose} tới, something. Thì, các cô, không được cản sự ngửi ý.

Vídụ, cú phà mùi {zắm, hay thở, hay something like that}, nơi một đámđông, sẽ viphạm quytắc. Các cô muốn xì mạnh, thì, cút mẹ ra rừng, hoặc, xuống khỏi xe bus, please.

Quytac 5: xaloatara, aka offmouth

Xaloatara, chữ Lừa nghĩa là, keep away from my mouth. Quytắc này quyđịnh, các cô không được đongđưa gần mùm, aka loa, của người khác.

Khi một nhândân đang cắn, bú, mút, laliếm, thảoluận, chémgió, hoặc hướng loa {mouth} tới, something. Thì, các cô, không được cản mùm ý.

Vídụ, cú nhao cơđịa qua một nhândân đang bón bún, sẽ viphạm quytắc. Lừa từng phán, giời-đánh-tránh-miếng-nhai. Nhưng, ýnghĩa của câu này zất hẹp quá.

Quytac 6: xatimtara, aka offheart

Xatimtara, chữ Lừa nghĩa là, keep away from my heart. Quytắc này quyđịnh, các cô không được đụngchạm tâmtrạng của người khác.

Khi một nhândân đang nhạycảm. Thì, các cô, không được bénmảng.

Vídụ, cú trượt chân ngã khụy nơi tangma, sẽ viphạm quytắc. Các cô thảnnhiên tranhcãi zìa anh Oscar Pistorius bên một nhândân què hay cụt, cũng viphạm quytắc.

Ketluan

Sáu quytac above được xâydựng căncứ cơcấu sáu giácquan ông người: nhìn, nghe, sờ, ngửi, nếm, và tâmtrạng. Hyvọng chúng thỏamãn các cô, thế mới trùm.

286 comments:





Sầu Phong Xung said... (1)

Chưa có mini nhưng mà vẫn liu ý lại mí hành vi nài. Tại em có tật đánh dắm lén, hehe.
Lâu quá đéo lên quán mà lên phát gặp ngay bài hay hay. đkm

Sầu Phong Xung said... (2)

Cái đkm, em tởm nhất là nghe tiếng nhóp nhép của bọn Lừa. Đụ mẹ cái tộc chó hoang nài nhẽ đói liên miên nên khi cắn chúng phải nhóp cái mõm đặng tận hưởng hết cho hết chất từ đồ cắn thì phải

Hồng Quân said... (3)

Hay quá, mai cho nhi đồng đọc và giảng cho chúng một số từ bựa mà chúng chưa hiểu.

Meomeo said... (4)

Bài nài e ưng rất, Zì biên vừa hài hước vừa thông minh và đúng quá rất.
Em sẽ bảo mấy con bạn vào đọc

Liên quan đến bài, em kể chuyện này.
Hồi hôm đi du thuyền Na Uy, e hay gặp một vài nhóm Khựa. Vì các du thuyền hay dừng ở cùng những điểm du lịch, nên thuyền em tất nhiên hay chạm trán với 1 du thuyền Á. Nói về tàu, tàu tụi này to, hoành hơn tàu của tụi em. Tụi Khựa mà đi du thuyền Na Uy và Bắc Cực, chắc chắn thuộc dạng có tiền, vì đi Na Uy rất đắt đỏ. Ko trọc phú thì cũng dạng con nhà giàu, not nghèo. Mà nhìn chúng chi tiêu, mua mũ với áo lông cả ngàn € là đủ biết.
Trong 15 ngày đi của e ko gặp 1 Lừa nào, dù là Lừa định cư ở Na uy nên ko bàn về Lừa. Có vài Lừa đang làm công nhân trên du thuyền ko tính. Đây đang bàn về cư xử của khách du lịch.
Tụi Khựa ý, khi đi 1 mình, hay một đôi, hoặc 1 gia đình thì từ tốn, có phần khép nép. Nhưng hễ 3 Khựa trở lên một đám bạn là biết nhau ngay. Từ xa đã nghe thấy tiếng chúng, chỗ nào chụp ảnh được là y như rằng cacc ấy giương cái đéo gì như cái gậy, cái cuốc để chụp ảnh ý. Những chỗ cảnh đẹp thì đông người, thôi thì chụp vài cái ảnh rồi ra cho người khác chụp. Đây ko, hết chụp điện thoại, máy ảnh rồi ipad, chụp xong đứng nguyên chỗ đó mở máy xem ảnh, có khi post FB rồi cười hô hố.
Nhiều lần tụi Tây cũng khó chịu vì đang định chụp ảnh, chúng nhảy xừ nó vào trước mặt, chắn mẹ tầm nhìn, và thản nhiên như không.

Vãi nhất là những quả mỏm núi nhô ra bên vực thẳm hun hút, gió thổi muốn bay người. Tụi Tây hầu như đứng từ xa chụp ảnh. Vài đứa trong đó có em thì lò dò ngồi xuống rồi dịch đít dần đến gần gần mép vực để chụp cái ảnh kỉ niệm. Thế mà các anh chị Khựa nhà ra, còn nhảy lên, giơ tay hình chữ V. Đúng là Khựa với Lừa, điếc ko sợ súng.
Khi leo và xuống núi, dốc đá kéo dài cả km và rất cần phải thận trọng, người lọ theo chân người kia, trật tự mà leo mà xuống. Các bạn trẻ Khựa thì đéo vào, cậy mình trẻ khoẻ, nhanh và khéo, lao đi ầm ầm và vượt qua hết mọi người. Quả thực là dân Á mình dẻo dai và uyển chuyển thật đấy, nhưng cái tác phong làm gì cũng chỉ biết mình, như cướp giật thì dân văn minh thượng đẳng chúng ko thế.

Meomeo said... (5)

E lấy chó Tây và cỏn dạy bảo e rất nhiều, nhất là cư xử nơi chốn công cộng. Phép lịch sự với người khác ko kể nữa, mà ngay cả những cái mà nếu e có làm cũng ko hẳn ảnh hưởng ngay đến ai. Ví dụ cỏn ko cho em chụp ảnh người khác nếu như chưa hỏi ý kiến họ, dù e chụp xa nhiều khi họ ko để ý, cỏn ko cho em hái hoa dại trong khi hoa mênh mông ko thuộc về ai. Cỏn bảo, e hái chúng, chúng chỉ sống vài giờ rồi chết, hãy để chúng ở chỗ của chúng, chúng tốt hơn. Ăn một quả chuối, vỏ cũng nhét vào ba lô cho đến khi thấy thùng rác thì thôi. Bất kể điều gì, dù nhỏ nhất, mà cỏn biết ảnh hưởng đến người khác, đến môi trường, xã hội...cỏn đều ko làm và muốn em ko làm.

Cỏn giáo dục vện thế thì hẳn nhiên nếu có con, cỏn cũng dạy dỗ thế rồi

Meomeo said... (6)

Còm trên em ý nói "ảnh hưởng ko tốt đến....", sorry

Anh Haibựa said... (7)

Nhẽ ra là Xamuitara, nhưng không, phải xamutara, thế mới bựa.

Cảm ơn Zì, bài biên rất hay quá.

Khởi động 1 tuần mới thật tuyệt vời quá.

Thanks again!

Anh Haibựa said... (9)

Tấtnhiên, cámơn Chúa, thì luôn là lời đầutiên, ngay khi thứcdậy!

Hồng Quân said... (10)

Giá như chị Zì biên bài này sớm từ mười mấy năm trước thì tôi đã...

Ngày ngảy, tôi chở gấu nhà chửa vượt mặt trên chiếc way tàu rách nát. Qua bờ hồ có hàng cây đẹp mỹ mãn, có vài đứa đang ưỡn ẹo chụp hình, thằng chụp ảnh lại đứng mẹ giữa lòng đường. Tôi chở gấu phi mẹ nó qua vì đéo muốn tránh sang bên trái đường, không những thế tôi còn lè cái lưỡi chó dài ngoẵng ra lêu lêu đúng lúc ánh đèn chớp lóe sáng.

Địt cụ, mười mấy năm rồi tôi cứ tưởng thế là hay lắm.

Mr Lee said... (11)

Cám ơn em Méo zìa nhẫng chia sẻ zìa. Méo đã zở nên Tai lông thực sự gòi.

Lừa thì zất chán quá người ơi.

Nhi đồng Lừa lúc bé cũng được học ít nhiều trong 6 quy tắc, chả zụ chúng nhất định không vứt vỏ hộp sữa khi chưa nhiền thấy thùng rác từ thuở còn học mẫu giáo.

Nhưng lớn thêm 1 chút là biết mặt nhau ngay, chung quanh chúng tuyền bần nông, và nhẫng hành vi chuẩn mực dần biến mất.

RIP Lừa.

Anh Haibựa said... (13)

Đỏ rực trên mọi mặt trận, trừ gold.

Như Chết-đinh, anh cũng chui xuống boong ke đơi.

Đời chạ như mơ.

Các cô ợ lại bẩu trọng.

Anh Haibựa said... (14)

Đã có 22 lượt share trên fb bài bải tính đến giờ nài.

Chúc mừng Ngọc Zì.

Do Duong Hien said... (15)

Anh cũng share,
Trồi lên làm còm.
Đọc Samutara nghĩ ngai đến phần hạthể; thả zắm, ỉa đái đừng có làm ảnh hưởng đến người khác.
DCC, các bậc pama ở lừa (đéo viết hoa) vạch mẹ chim cho con đái ven đường từ bé.
Chiều qua đưa nhiđồng đi khám; có mẹ vạch chim xixi con ngay trước cửa phòng khám. Nhắc còn quay lại "nhà anh đéo đâu".

dũng đỗ said... (16)

Bài này như buồi

reaper black said... (17)

Ví dụ cỏn ko cho em chụp ảnh người khác nếu như chưa hỏi ý kiến họ @meo

Tây vẫn có paparazi đấy thôi em, con lốp mlt vẫn thường chụp lén người khác có sao đâu

reaper black said... (18)

mấy cái này chỉ khi sống ở tây tiếp xúc với tây nhiều mới cần học chứ, ở lừa thì cần đéo gì fải gống mách cho nó mệt

Phong Ky said... (19)

Ref: reaper black (18)

Khóa mẹ mõm con này 1 tháng vì tội không phân biệt giữa Chỉ Dẫn để hướng tới "Hành vi văn hóa Công Chính" và "Hành động bần tiện nhưng ko phạm luật".

Zì ko có thời gian đôi co với suy tư hài hước của cô,nhá, he he.

Gục gặc said... (20)

Ref: reaper black (18)

Đcm con Lách nói như bòi anh. Cái gì tốt thì mày cố mà học, đéo học được thì cũng cố mà hiểu nếu muốn tinh bông. Ví dụ Mấy con Paparazi là mấy con mặt lồn hạ đẳng bị khinh ghét mà mày cũng lôi ra ví dụ được sao. Lên quán đã lâu mà vẫn tư duy bần nông quá người ơi.

reaper black said... (23)

Ref: Phong Ky (19)

khóa cái lồn mẹ mày ấy

Lính Thủy Mắc Cạn said... (24)

Thành Zì đã chămlo đờisống bầnnông lầmthan từ đường ăn, nết ỉa.

Anh cũng tâmtư & sátsao với nhiđồng về bộ đạichúng hànhvi quytắc dư Zì dạy-bảo, đặng lên ông Người côngchính. Cho cả anh nữa

reaper black said... (25)

Ref: Gục gặc (20)

khó lắm gặc mày ơi, sống jữa 1 bầy lừa bần nông mà muốn trở nên tinh bông là khó lắm khó lắm thay. Đọc quán Zì thấy hay là thế mà vừa rời quán trở về đời sống thực cái là chất bần nông lại trỗi dậy mãnh liệt như 1 căn bệnh mãn tính hỡi ôi.

BuBua's diary said... (26)

Đkm, món nài phẩy tự tudưỡng bản-thân trước. Nhiđồng nhìn vầu đó mà theo. Chứ dạy nó mà đéo làm tấm gương cho nó soi thì có cái con cặc mà nó nghe với làm theo. Nhế!

Gục gặc said... (27)

Ref: reaper black (25)

Đcm con bần nông lại còn đéo có ý thức thoát lừa người ơi. Anh cũng trẻ rât, dưới 30 như mày. Tao áp dụng những ăn ngủ đụ ỵ công chính của Zì giáo chã chúng tao, tao thấy đời sống tao tốt đẹp hơn. Đéo có j thay đổi đột ngột nhưng mỗi ngày chọn 1 việc mà làm. Hôm qua Con Kiến cũng lên tâm sự cảm ơn Zì ở bài trc. Đó, đéo phải riêng mình tao nhận là được hướng lợi. Còn đời mày mày sống, tinh bông thì mày và liên quan hưởng, đéo tinh bông thì cũng. Do mày chọn thôi, còn đéo đổ tại được đâu con Lách ạ.

An Hoang Trung Tuong said... (28)

Ref: BuBua's diary (26)

Câm mùm đi coong điêng. Nhiđồng như búp trên cành, vặt thì ảnh héo, nuôi thì ảnh tươi (vè đó nha).

Cứ zèn từ sớm, là ngon. Tấtnhiên các cô cũng phải mầngương cho các anh ý. Chứ không thì, sớmmuộn các anh cũng ỉa vào pha các cô.

An Hoang Trung Tuong said... (29)

Bài như nài mà chả con nào bànhluận cặc gì đoànghoàng trừ em Méo.

reaper black said... (30)

Ref: Gục gặc (27)

thoát nghèo trước đã gặc mày ơi, mong đéo j thoát đc lừa. Trải nghiệm thực tế của tao còn wá ít ỏi nên đọc quán vẫn chưa thẩm đc nhìu chưa thấy tăng lợi nhuận lắm, cuộc sống tao hiện tại vẫn tối như đêm 30 fà ơi. Tao cần fải đc cuộc đời này vùi dập thêm nữa cho nó thông đường tuệ lối.

Meomeo said... (31)

@Hien: sáng ra đọc còm 15 nài buồn cười ghê. Nhớ cái thời còn ở Lừa, người nhớn cứ vạch chim (bướm) trẻ ra cho đái (đôi khi ỉa) bất cứ đâu. Mà cái câu "nhà mày đéo đâu" mới quen chứ.

@ Lách, còm 17. Đúng ròi anh, Tây cũng có nhiều loại Tây. Tụi Tây chộp ảnh người khác đầy. Em đặc biệt thích chụp ảnh các đôi (couple), trẻ con, chó, mèo. Mà chộp ở những khoảnh khắc đẹp, chứ khi đã hỏi xin ý kiến họ rồi thì khoảnh khắc đó ko còn nữa. Nhưng chó em cỏn thế, cỏn ko thích em chụp ảnh người khác mà ko làm ít ra một điệu bộ xem họ có OK ko. Nhiều khi em vẫn chụp lén mà chó ko biết, e chụp từ rất xa, phóng máy to lên nên ảnh ko còn nét nữa, và người được chụp ko biết. Và thường là chụp ko thẳng mặt họ.
Tụi nhà báo nghiêm túc bên này, khi họ chụp ảnh mình làm tư liệu họ xin ý kiến đàng hoàng. 1 lần e và chó đang lang thang khu phố cổ ko xa nhà mấy, có tụi đang làm phóng sự gì đó, tụi hỏi vợ chồng em, liệu có OK cho tụi tủi chụp ảnh cùng với cái tháp ko, và chỉ chụp sau lưng thôi, tóm lại chỉ thấy bóng 2 đứa em đi bên nhau, đầu ngẩng lên nhìn tháp. Tụi e OK chúng mới chụp.

@ Bù Bựa, còm 26, đúng ròi, dạy gì thì dạy, người dạy mà ko làm như lời mình dạy thì phản tác dụng. Trẻ con nó còn coi thường nếu nói mà ko làm

reaper black said... (32)

các kỹ năng sống Zì biên rất thiết thực wá nhưng áp dụng ở lừa tôi thấy gần như vô vọng Zì ui, lừa mặc định là fải đi đôi với bần nông rùi đéo khác đc. Sống gần bùn mà đéo hôi tanh mùi bùn nhẽ rất khó lắm wá.

Xoong Thủng said... (34)

Ref: reaper black (32)

Cái gì tránh được thì cố mà tránh cô ạ. Vấn đề là cô có muốn tránh hay không.

Xin thảo luận về vấn đề ăn uống ở nơi công cộng. Bẩn thỉu đã đành rồi nhưng hành vi làm ảnh hưởng đến người khách thì tởm vô cùng. Giấy ăn vứt đầy bàn, sàn dù có sọt đựng ngay dưới chân. Lừa ăn thì ồn ào như chợ vỡ, mồm chóp chép như heo. Nhiều vàng son xinh tươi còn cố chu mỏ ra để nhai cho kêu.

Anh kinh hãi nhất là kiểu 123 dzô, 123 uống của Lừa kiểu dcm chúng mài tao đang có cái ăn cái uống đây. Rồi lũ nhi đồng cũng cầm cốc CÔ CA CÔ LA 123 dzô. Ai dạy chúng nếu không là chính lũ già đầu nhể?

Các cô nên cho nhi đồng đến nơi ăn uống yên tĩnh, sạch sẽ. Nếu chưa có nhiều xèng thì hãy làm như Zì nói mua đồ về bảo viện nấu ở nhà rồi tập ăn uống nhỏ nhẹ, gọn sạch.

reaper black said... (35)

@meo thần địt

đúng rùi thích chụp thì chụp thôi e, cố gắng chụp sao cho khéo ko để đối tượng fát hiện là ổn, cũng đừng chụp thẳng mặt chụp fớt fớt cái mặt nó thôi.

Travis Hawk said...

Moa đơi Moa đơi địt mẹ con Đen.

Zững quytắc ứngxử trên vưỡn ápdụng ngon ở Lừa được, có đéo jì mà khó. Con nầu đéo làm theo thì kệ mẹ cỏn.

Moa gất ghét con nầu trong fồnghọp mà để chuông để thoại, trongkhi đã nhắc trước đó. Nhận điệnthoại cũng. Muốn nghe thì cút xéo ga ngoài mà nghe, cứ lầmlầm dcm lầmbầm muốn tát cho fát.

Có lần đương cuộchộp căng địt mẹ điệnthoai coong điêng nầu nó đổ chuông hò dô ta nào kéo pháo ta vượt qua đèo dcm làm Moa jựt hết cả mềnh, tí nữa tán mẹ cốc nước vầu mặt dcmnc.

No comments:

Post a Comment